Thế giới sẽ khủng hoảng việc làm

Thứ sáu, ngày 08/02/2013 07:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) báo cáo toàn thế giới hiện có khoảng 200 triệu người thất nghiệp, và dự báo con số này sẽ tăng thêm, đặc biệt là thất nghiệp của giới trẻ.
Bình luận 0

Trong năm 2012, tỷ lệ thất nghiệp tăng 4,2% sau 2 năm giảm liên tiếp, 1/4 của số tăng này xảy ra tại các nước phát triển, còn lại 3/4 là tại các nước đang phát triển. Báo cáo ghi nhận có thêm 39 triệu người trên thế giới về hưu và thành phần này không được kể vào diện thất nghiệp.

Thời gian thất nghiệp trung bình cũng tăng đáng kể, 1/3 người thất nghiệp đã rơi vào hoàn cảnh này từ một năm trở lên.

img
Giới trẻ Trung Quốc đổ xô đi tìm việc làm.

Giám đốc ILO Guy Ryder, cho rằng viễn cảnh tương lai không sáng sủa vì các dự đoán phục hồi kinh tế không đủ mạnh đến độ có thể đưa mức thất nghiệp xuống một cách nhanh chóng. Ông nhận định: "Chúng tôi nhận thấy tỷ lệ thất nghiệp chuẩn bị tăng lên nữa. Dự đoán của chúng tôi là 2013 sẽ có thêm 5,1 triệu và 2014 sẽ có thêm 3 triệu người".

ILO còn dự báo, số người đi tìm việc sẽ tăng lên thành 210 triệu trong vòng 5 năm nữa và thị trường lao động đặc biệt u ám đối với giới trẻ. Báo cáo nói rằng trên thế giới có độ 74 triệu người, tuổi từ 15 đến 24, đang thất nghiệp, tính thành tỷ lệ là 12,6%. Ngày càng có nhiều người trẻ thất nghiệp dài ngày đâm ra chán nản và rời bỏ thị trường lao động dẫn tới lãng phí chất xám.

Ông Ryder cũng cảnh báo, nếu tình trạng thất nghiệp của giới trẻ tiếp tục tăng trên thế giới, bất ổn xã hội có thể xảy ra, do đó, các nước cần đặt ưu tiên cho việc tạo thêm việc làm cho giới trẻ. Tại các nước phát triển, tình hình việc làm của giới trẻ có thể cải tiến chút ít trong 5 năm tới, nhưng tại khác nước Đông Âu, Nam Á, Đông Nam Á, và Trung Đông tình trạng này có hướng ngược lại.

Một vài nước châu Âu có chương trình kiếm việc cho từng nhóm giới trẻ. ILO nói rằng các chương trình này khá thành công và ít tốn kém. Vì thế, các nước có nhiều giới trẻ thất nghiệp nên học tập, áp dụng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem