Xe cứu trợ của Nga về nước, NATO chuyển vũ khí cho Ukraine

Thứ hai, ngày 15/09/2014 07:59 AM (GMT+7)
Trong khi đoàn xe tải chở hàng cứu trợ của Nga tới thành phố Lugansk do phe trở về nước thì NATO bắt đầu chuyển giao vũ khí cho quân đội Ukraine.
Bình luận 0

 

img 
Đoàn xe cứu trợ Nga đã rời khỏi Ukraine

 

Theo hãng tin Itar-Tass, đoàn xe cứu trợ thứ hai của Nga đã tới thành phố Lugansk, phía Đông Ukraine và trở lại Moscow lúc 18h30 phút ngày 13.9 giờ địa phương.

“Toàn bộ các xe đã tới biên giới Ukraine-Nga mà không gặp vấn đề gì, và chiếc cuối cùng đã vượt qua biên giới lúc 18h30 phút”, một nguồn tin khẳng định.

Trước đó trong ngày thứ Bảy, một đoàn gồm 245 xe tải đã vượt qua biên giới và hướng về Lugansk để giao hơn 2000 tấn hàng cứu trợ cho cư dân thành phố này, gồm thực phẩm, máy phát điện, thuộc men và chăn màn.

Sau khi dỡ hàng, các xe tải đã trở lại vùng Rostov của Nga theo từng nhóm 35 chiếc. Người dân Lugansk đã chào đón đoàn xe, xếp hàng hai bên đường, vẫy tay và cờ Nga, Itar-Tass khẳng định.

NATO bàn giao vũ khí cho Ukraine

Trong khi đó, phát biểu trên truyền hình Ukraine ngày 14.9, Bộ trưởng quốc phòng Valery Galetei, người cùng tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO tại Wales với Tổng thống Poroshenko khẳng định các quốc gia thành viên NATO đã bắt đầu cung cấp vũ khí cho Ukraine.

“Tôi đã họp kín với Bộ trưởng quốc phòng các quốc gia hàng đầu thế giới, những người có thể trợ giúp chúng ta. Họ đã lắng nghe. Họ đã bắt đầu bàn giao vũ khí”, ông Galetei tiết lộ.

Trước đó, hôm 7.9, cố vấn của Tổng thống Ukraine Yuri Lutsenko khẳng định trên Facebook rằng một số quốc gia phương Tây, như Mỹ, Pháp, Ý, Ba Lan và Na-uy đã đồng ý cử cố vấn quân sự và cung cấp vũ khí hiện đại cho Ukraine.

Mỹ, Ba Lan và Na Uy đã phủ nhận thông tin này. Các nguồn tin tại Rome thị cho biết Ý đang cân nhắc gửi thiết bị quân sự không sát thương cho Ukraine sau khi phối hợp chặt chẽ với các thành viên NATO khác.

Tổng thống Poroshenko cũng khẳng định Ukraine đã đồng ý việc bàn giao trực tiếp vũ khí hiện đại với một số quốc gia NATO.

Đồng thời, trong ngày thứ Bảy, ông Poroshenko cũng tuyên bố cho phép các quan sát viên Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) sử dụng máy bay không người lái tại miền Đông Ukraine.

Mục tiêu của việc này là nhằm tăng cường giám sát biên giới Nga – Ukraine, và việc tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn giữa quân chính phủ và phe nổi dậy. Các máy bay không người lái được sử dụng là loại S-100 do công ty Schiebel của Áo chế tạo. 

(Theo Dân trí)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem