Thể thao Việt Nam: Hái “SAO” trên trời

Thứ hai, ngày 07/01/2013 06:40 AM (GMT+7)
Dân Việt - Dự kiến tới tháng 1.2014, “Chương trình đào tạo VĐV cho ASIAD 2019”, mới được khởi động. Và khoảng thời gian 5 năm còn lại là quá ngắn để thể thao VN tìm ra những ngôi sao.
Bình luận 0

Trong đề án “Chương trình đào tạo VĐV cho ASIAD 2019” mà Tổng cục TDTT đang xây dựng, dự kiến chia các môn thể thao thành 6 nhóm.

Nhóm trọng điểm nhất hứa hẹn sẽ được đầu tư mạnh về mọi mặt gồm 4 môn là cử tạ, taekwondo, bắn súng, thể dục dụng cụ (TDDC) được gọi với cái tên khá mỹ miều: nhóm SAO-viết tắt của SEA Games, ASIAD, Olympic, với hàm ý sẽ đoạt HCV ở cả 3 Đại hội nói trên.

img
7 năm nữa, cử tạ Việt Nam sẽ tìm được nhân tố nào xuất sắc hơn Trần Lê Quốc Toàn?

Mới nghe thật oách, và có vẻ rất thực tế khi 4 môn nói trên đang là nơi tập trung những điểm sáng: Hà Thanh (TDDC), Xuân Vinh (bắn súng), Huỳnh Châu (taekwondo), Quốc Toàn (cử tạ). Nhưng từ nay tới ASIAD 2019 khi Việt Nam là nước chủ nhà còn 7 năm nữa, và những cái tên nói trên đã “về hưu”.

Vậy thì thể thao Việt Nam dựa vào đâu để đặt niềm tin không chỉ ở 4 môn nói trên mà tính luôn cả các môn thế mạnh khác ở đấu trường châu lục như karatedo, điền kinh, wushu, cầu mây…?

img
Sau Hà Thanh, TDDC Việt Nam chưa tìm thấy thêm những "hạt giống đỏ"

Đáng nói hơn, theo dự kiến của Tổng cục TDTT, sớm nhất cũng phải tới tháng 1.2014, chương trình mới đi vào thực hiện. Nghĩa là thể thao VN chỉ có khoảng 5 năm để vừa đi "ngọc trong đá" và vừa “mài ngọc”.

Bà Nguyễn Kim Lan, Trưởng Bộ môn Thể dục Tổng cục TDTT: “Mấy năm nay, đội tuyển TDDC không tìm được những mầm non trẻ hứa hẹn vì người chấp nhận hy sinh đi theo TDDC ngày càng ít".

Nghe thôi đã thấy mông lung nếu liên tưởng tới lời chia sẻ của Giáo sư Dương Nghiệp Chí - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học TDTT: “Ở Trung Quốc, có khoảng 2 vạn VĐV năng khiếu tập trung. Vậy mà theo tính toán của họ, trong số này chỉ cho ra lò khoảng 5-7 VĐV có tài, có thể vươn tới đẳng cấp là những tấm HCV Olympic”.

Thôi thì lại đành hy vọng, “ru lòng mình vậy”, dù biết rằng công cuộc tìm kiếm nhân tố trong nhóm SAO của TTVN chẳng khác là bao giấc mơ “hái sao” trên trời!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem