Thi ĐH,CĐ đợt hai: Đề hay nhưng... khó

Thứ bảy, ngày 10/07/2010 05:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 9-7, hơn 584.000 thí sinh đã dự thi các môn thi đầu tiên khối B,C,D. Là khối thi có nhiều môn tự luận nên đề thi luôn được quan tâm. Nhận định của giáo viên và thí sinh là đề thi năm nay hay nhưng... khó!
Bình luận 0
 img
Nhiều thí sinh dự thi vào Trường ĐH Thương mại vui mừng sau giờ thi môn Toán.

Học sinh lúng túng vì phải... chê

Môn thi Văn của cả khối C, D đều được các thí sinh và giáo viên khen hay do phát huy được tính cảm thụ văn học, trong đó hai câu nghị luận của hai đề được coi là điểm nhấn. Nhiều thí sinh cho rằng, câu nghị luận đòi hỏi kỹ năng phân tích, tổng hợp và kiến thức xã hội nhạy bén

Cô Lưu Thị Lộc – giáo viên Văn, Hiệu phó Trường Bán công Đống Đa (Hà Nội) nhận định: “Đối với đề Văn thi ĐH năm nay, câu hỏi nghị luận xã hội là câu khiến các thí sinh có nhiều phản ứng ngược. Bởi lẽ, đây chính là câu để lại dấu ấn của các em nhiều nhất trên bài thi và cũng là câu ăn điểm hoặc mất điểm một cách dễ dàng. Câu nghị luận về đạo đức giả tương đối rộng và khó định hướng, nhất là lại định hướng “không thuận chiều” khen ngợi dễ khiến các em lúng túng vì khen thường dễ hơn là chê”.

img Phải nói rằng đề thi môn Văn của cả hai khối rất hay, phản ánh được hiện tượng xã hội, sát thực với đời sống nhưng không ngoài với kiến thức được ôn tập. Tuy nhiên, 2 câu nghị luận xã hội năm nay nhiều giáo viên cho rằng quá sức với các em, nhất là ở đề khối D. img

Thầy giáo Nguyễn Văn Cường

Thầy Nguyễn Văn Cường - giáo viên có kinh nghiệm nhiều năm luyện thi ĐH môn Văn tại trung tâm Tô Hoàng (204 – Lê Thanh Nghị, Hà Nội) phân tích: “Phải nói rằng đề thi môn Văn của cả 2 khối rất hay, phản ánh được hiện tượng xã hội, sát thực với đời sống nhưng không ngoài với kiến thức được ôn tập. Tuy nhiên, hai câu nghị luận xã hội năm nay nhiều giáo viên cho rằng quá sức với các em, nhất là ở đề khối D. Đối với các em phân biệt đúng sai, tốt xấu… thì phù hợp hơn là nhận diện đạo đức giả, đạo đức thật”.

Với các câu còn lại, đề Văn khối D có câu về tác phẩm “Vợ nhặt” khá quen thuộc và không gây khó khăn nhưng câu về bài thơ “Đàn ghita của Lor – ca” không hề dễ vì bài này tương đối mới và không có nhiều sách tham khảo, nhiều giáo viên còn thấy khó khi ôn tập cho các em.

Trong khi đó, đề Văn khối C dễ hơn khối D một chút, ở câu 1 chỉ cần nêu được phong cách nghệ thuật của Hồ Chí Minh là đủ, câu III a không hay bằng câu IIIb. Thầy Cường cho rằng: “Với đề khối D thí sinh học khá chắc có thể làm được 7 đến 8 điểm, còn đề khối C thêm tự tin là đạt 8 điểm không khó khăn”.

Về đề thi Toán, nhiều giáo viên và thí sinh cho rằng đề Toán khối B khó, trong khi đề Toán khối D “dễ thở”. Thầy Nguyễn Mạnh Kiên - giáo viên Toán Trường THPT Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ, Thái Bình) cho biết: “So với năm trước, đề Toán khối B năm nay tương đối khó và có tính phân loại thí sinh, phải nói rằng ngang ngửa đề khối A. Đề không tập trung mà dàn trải nhiều kiến thức cả ở chương trình lớp 11 và lớp 12, trong đó lớp 12 chiếm đa số. Đối với thí sinh học khá chắc thì may mắn sẽ được khoảng 6 - 7 điểm”.

Thí sinh Phạm Anh Tuấn, thi khối D vào ĐH Sư phạm Đà Nẵng tươi cười nói: “Em làm xong hết, nhất là môn Toán nên thấy thoải mái tinh thần. Đề không khó so với năm ngoái, vì nằm toàn bộ trong chương trình lớp 12.”

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem