Thi Nại Am
-
Nguồn gốc xuất thân và gia cảnh 108 anh hùng Lương Sơn Bạc trước khi hội tụ tại Bến nước là rất khác nhau. Có người lang bạt kì hồ nay đây mai đó, có kẻ chỉ là nông dân nghèo bị áp bức kiềm kẹp, không ít đầu lĩnh từng là giặc cướp hay đảm nhiệm 1 chức quan triều đình và cũng có những cái tên thuộc dạng đại tài chủ, của nả ăn mấy đời không hết. Dưới đây là Tốp 4 hảo hán “phú gia địch quốc” trước khi trở thành đầu lĩnh Lương Sơn Bạc
-
Lâm Xung là 1 trong những nhân vật được yêu thích nhất của Thủy Hử. Cuộc đời “Báo tử đầu”, từ chỗ là Giáo đầu dạy 80 vạn cấm quân ở thành Đông Kinh đến khi cùng đường phải lên Lương Sơn rồi trở thành đầu lĩnh bậc nhất “Thế thiên hành đạo” được Thi Nại Am chăm chút miêu tả rất kĩ lưỡng và sâu sắc. Nhưng Lâm Xung tuyệt nhiên chẳng phải là anh hùng cái thế, cũng chẳng hề là hảo hán đệ nhất. Chàng ta, trước khi tới Lương Sơn, chỉ là kẻ dù một thân bản lĩnh nhưng lại tầm thường, hèn nhát, nhu nhược và cũng đầy cơ hội.
-
108 vị anh hùng tụ lại dưới cờ “Thế Thiên Hành Đạo” ở Lương Sơn Bạc, mỗi người một cảnh, tính cách nhiều khác biệt. Và nếu xét theo tiêu chí “trọng nghĩa khinh tài” của anh hùng hảo hán thời phong kiến, thì có 4 vị đầu lĩnh sau đây là những người bậc nhất đề cao nghĩa khí giang hồ mà xem thường chuyện tiền bạc.
-
Ngô Dụng là một trong số hơn chục đầu lĩnh thuộc hàng “khai quốc công thần” của nghĩa quân Lương Sơn Bạc. Dĩ nhiên, ban đầu những người mà Ngô Dụng thân thiết nhất chính là Tiều Cái, Nguyễn thị tam Hùng, Lưu Đường và Công Tôn Thắng – nhóm cùng chàng ta cướp lễ vật Sinh Thần cương, sau có thể kể đến Lâm Xung.
-
Ngô Dụng, tự Học Cứu, hay còn gọi là “Trí Đa Tinh”, ngồi ghế thứ 3 trong 108 vị anh hùng Lương Sơn Bạc, được coi là quân sư đệ nhất của nghĩa quân Lương Sơn, và cũng có thể nói là nhân vật đa mưu túc trí số 1 của Thủy Hử truyện.
-
Dưới lá cờ “Thế Thiên hành đạo” của Lương Sơn Bạc, có mấy người thực sự là chân hảo hán anh hùng? Mỗi người trong chúng ta, những độc giả của Thủy Hử sẽ có kiến giải cho riêng mình. Nhưng ít nhất, 3 nhân vật dưới đây không hề xứng đáng được coi là hảo hán, bởi những việc họ làm thực sự đáng khinh thường…
-
108 vị anh hùng Lương Sơn Bạc, cách về “Bến nước” mỗi người mỗi khác. Có người tự nguyện mà đến. Có kẻ vì nghĩa mà nhập hội. Nhưng cũng không ít đầu lĩnh bị chính đại ca Tống Giang ép đến cùng đường tuyệt lộ mà đành ngập ngùi lên Lương Sơn. Và trong số những người bị ép lên, có ít nhất 3 cái tên, dù sau này vẫn tận tâm tận lực vì Lương Sơn, nhưng trong lòng thì vẫn ôm hận Tống Giang vô cùng…
-
Giữa Ngọc Kỳ Lân Lư Tuấn Nghĩa và Lãng tử Yến Thanh, hai nhân vật có nhiều “đất diễn” trong Thủy Hử của Thi Nại Am, là mối quan hệ chủ-tớ, cha-con nuôi hay ẩn sâu trong họ là một sự gắn kết đặc biệt, đồng tính luyến ái?
-
Ở phần 1 chúng ta đã nhắc đến 3 nhân vật đầu tiên của Tốp 7 nữ nhân xấu xa đê tiện nhất Thủy Hử gồm Cổ thị (vợ Lư Tuấn Nghĩa), Phan Sảo Vân (vợ Dương Hùng) và Diêm Bà Tích – kẻ bị Tống Giang một dao đâm chết. Nhưng so với 4 người dưới đây, thì cái sự độc ác quỷ quyệt lại nhiều hơn bội phần vậy….
-
Trước nay Phan Kim Liên, trong Thủy Hử, luôn “bị”coi là hình mẫu của dạng đàn bà đa tình mà hiểm độc, lăng loàng và nhẫn tâm quỷ quyệt. Ngoại tình, hạ độc giết chồng, khồng điều tệ hại nào không làm. Nhưng Phan Kim Liên, trải qua nhiều nghịch cảnh và bi kịch trong đời, có đáng trách mà cũng có vài phân đáng thương. Nàng ít nhiều cũng là đại diện cho thân phận người phụ nữ phong kiến, bị chèn ép, không được làm theo ý mình và luôn có khát vọng thoát ra vậy. Và so với ít nhất 7 nữ nhân sau đây, cũng trong danh tác của thi Nại Am, cái sự xấu xa của họ Phan, cơ hồ chẳng thể nào sánh bằng...