Thí sinh quyết theo nghề giáo dù nhiều người ngăn cản vì chê nghề này "vừa nghèo, vừa khổ"
Thí sinh quyết theo nghề giáo dù nhiều người ngăn cản vì chê nghề này "vừa nghèo, vừa khổ"
Mỹ Quỳnh
Thứ sáu, ngày 26/05/2023 14:20 PM (GMT+7)
Dù nhận được các lời khuyên như nghề giáo "vừa nghèo, vừa khổ", thậm chí là "đói rã họng" nhưng nhiều thí sinh vẫn quyết tâm thi vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM để trở thành giáo viên.
Ngày 26/5, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt năm 2023 đợt 1. Năm nay, kỳ thi được tổ chức 2 đợt, đợt 1 có 2.575 thí sinh đăng ký; đợt 2 có 1.844 thí sinh đăng ký (dự kiến thi vào ngày 9 đến 11/6).
Đừng theo nghề giáo, vừa nghèo, vừa khổ!
Có mặt tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM từ 6h sáng, Hải Đăng (học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Trãi, phường Tân Biên, TP.Biên Hòa, Đồng Nai cho biết, từ 4h30 sáng, Đăng được bố chở đến trường để thi bằng xe gắn máy.
Thí sinh Hải Đăng và bố tại kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt của trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Năm nay, Đăng đăng ký thi môn Toán để xét vào ngành sư phạm Toán học. Được biết, lớp của Đăng có một bạn thi vào ngành Sư phạm tiếng Anh. Toàn trường cũng có khoảng 4 bạn tham gia kỳ thi đánh giá năng lực chuyện biệt của trường.
Chia sẻ về nguyên nhân lựa chọn ngành sư phạm Toán, Đăng cho biết, từ nhỏ Đăng đã thích được làm giáo viên. Càng lớn, Đăng càng cảm thấy tính cách, năng lực phù hợp với nghề giáo. Được sự ủng hộ của gia đình, Đăng chọn thi vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, nguyện vọng 2 cũng là ngành sư phạm Toán ở trường tại tỉnh Đồng Nai.
Khi chia sẻ về định hướng trở thành giáo viên, Đăng đã nhận được nhiều lời can ngăn, bởi đa số đều cho rằng nghề này vừa nghèo, vừa khổ. Với học lực vốn có, rất nhiều người đã khuyên Đăng lựa chọn các ngành học khác, có thể "hái ra tiền".
Phụ huynh ủng hộ và đồng hành, thí sinh tự tin bước vào kỳ thi. Ảnh: Mỹ Quỳnh
"Em cho rằng, việc lựa chọn nghề nghiệp rất quan trọng, ảnh hưởng đến tương lai của bản thân nên cân nhắc rất kỹ. Em cũng thấy rằng, ngành mình học, công việc mình sẽ làm phải phù hợp với sở thích, đam mê, năng lực của mình thì mới bền. Thêm vào đó, nghề nào cũng có những sự khó khăn, vất vả, nếu tâm huyết, đam mê thì chắc chắn khó khăn, vất vả nào cũng trôi qua", Đăng nói.
Ngồi chờ con trong thời gian làm bài thi dưới sảnh, chị Trần Thủy Tiên (Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết, khi chia sẻ con có nguyện vọng trở thành giáo viên, một người bác đã kịch liệt phản đối. Người bác này cho rằng, có hàng ngàn công việc khác tốt hơn, tại sao lại chọn nghề giáo. Thậm chí, người bác này còn nói, theo nghề giáo thì có mà "đói rã họng".
Nhiều người khuyên can theo nghề giáo sẽ khổ, nghèo, thậm chí là "đói rã họng" nhưng chị Trần Thủy Tiên vẫn ủng hộ con lựa chọn ngành nghề này. Ảnh: Mỹ Quỳnh
"Tôi không hoang mang hay lo lắng khi nghe những lời này, bởi quan điểm của chúng tôi là con muốn học ngành nào thì gia đình đều ủng hộ. Nếu ai cũng ngại khó, ngại khổ thì lấy đâu thầy giáo, cô giáo để dạy dỗ các thế hệ sau này. Tôi nghĩ xã hội nên khích lệ, động viên để có nhiều thí sinh lựa chọn ngành nghề này", chị Tiên nói.
Quyết tâm trở thành giáo viên
Đưa con gái đến dự thi đánh giá năng lực chuyên biệt, anh Lưu Minh (quận 11, TP.HCM) chia sẻ, gia đình rất ủng hộ con lựa chọn thi vào ngành Sư phạm tiếng Anh. Bởi theo anh Minh cho rằng, nếu ép con học ngành mà phụ huynh mong muốn là tước đi giấc mơ của con, chưa kể, không có đam mê sẽ không theo đuổi đến cùng được.
Lưu Mỹ Quân quyết tâm trở thành giáo viên tiếng Anh trong tương lai. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Lưu Mỹ Quân, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (con gái anh Lưu Minh) cho biết, em dự thi môn tiếng Anh để xét tuyển vào ngành Sư phạm tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Bản thân em là học sinh chuyên Anh nên khá tự tin với kỳ thi này.
Tuy nhiên, để chắc chắn có thể trở thành giáo viên tiếng Anh trong tương lai, ngoài nguyện vọng Sư phạm tiếng Anh, Lưu Mỹ Quân còn đăng ký vào ngành ngôn ngữ Anh.
"Em được tư vấn rằng, nếu quyết tâm trở thành giáo viên tiếng Anh thì đăng ký cả ngành Sư phạm tiếng Anh lẫn ngành Ngôn ngữ Anh. Nếu không đậu vào Sư phạm tiếng Anh, em học ngành Ngôn ngữ Anh trong 4 năm và thêm một năm đào tạo là có thể làm giáo viên", Mỹ Quân nói.
Thí sinh Phạm Thị Bích Trâm tranh thủ xem lại bài trước khi vào phòng thi. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Trong khi đó, Phạm Thị Bích Trâm, học sinh lớp 12 Trường THPT Đức Huệ (Long An) cho biết, Trâm dự thi đánh giá năng lực chuyên biệt môn Hóa với nguyện vọng trở thành giáo viên dạy Hóa. Trâm cho rằng, trước đây, nghề giáo là mơ ước của nhiều thế hệ, tuy nhiên, càng sau này càng ít người lựa chọn. Chính vì vậy, nhiều địa phương xảy ra tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng.
"Ngoài việc có đam mê với sư phạm, yêu thích môn Hóa, em cũng mong bản thân sẽ trở thành một giáo viên giỏi trong tương lai. Chính vì thế, em quyết tâm thi vào trường sư phạm, đồng thời dồn sức ôn tập để thi tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nếu không đậu đợt này, em sẽ dùng điểm của kỳ thi tốt nghiệp để xét tuyển vào trường sư phạm", Trâm nói.
Năm học 2023-2024, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM dành 30% chỉ tiêu nhiều ngành để xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt kết hợp với kết quả học tập THPT. Kết quả bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt sẽ được sử dụng để xét tuyển theo đề án tuyển sinh của trường, theo phương thức kết hợp cả kết quả học tập THPT và bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.