Thi tốt nghiệp THPT: Bỏ thi cụm, chấm chéo từ 2012

Thứ ba, ngày 13/12/2011 10:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bộ GDĐT sẽ giao quyền chủ động cho Giám đốc Sở GDĐT địa phương quyết định việc thành lập các hội đồng coi thi, chấm thi.
Bình luận 0

Ngày 12.12, Bộ GDĐT công bố dự thảo Thông tư về việc sửa đổi bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp THPT.

Theo đó, bắt đầu từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012, Bộ sẽ chính thức bỏ hình thức thi theo cụm và chấm chéo bài thi tự luận giữa các trường. Thay vào đó, Bộ sẽ giao quyền chủ động cho Giám đốc Sở GDĐT địa phương quyết định việc thành lập các hội đồng coi thi, chấm thi, mỗi hội đồng gồm một hoặc nhiều trường phổ thông, mỗi môn tự luận có 2 tổ chấm thi, đảm bảo giáo viên không chấm bài thi tự luận của học sinh trường mình giảng dạy. Các hội đồng coi thi bàn giao trực tiếp cho hội đồng chấm thi không qua sở GDĐT.

img
Thi tốt nghiệp THPT sẽ không còn thi cụm, chấm chéo.

Ngoài ra, Bộ cũng bỏ thanh tra uỷ quyền của Bộ trong kỳ thi, giám đốc các sở tự thành lập các đoàn thanh tra, trong đó có thể tăng cường cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ làm công tác coi thi.

Việc lập danh sách thí sinh đăng ký thi cũng được sửa đổi, bổ sung. Cụ thể: Trong mỗi hội đồng coi thi, danh sách thí sinh được sắp xếp theo 3 bước.

Bước 1, xếp theo thứ tự ban: Thí sinh Ban Khoa học tự nhiên, Ban Khoa học xã hội và nhân văn, Ban Cơ bản; thí sinh giáo dục thường xuyên (nếu có).

Bước 2, xếp theo thứ tự ưu tiên của môn thi ngoại ngữ (trừ thí sinh giáo dục thường xuyên): Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật.

Bước 3, lập danh sách thí sinh cho mỗi môn thi ngoại ngữ và dành riêng cho giáo dục thường xuyên (nếu có) theo thứ tự a, b, c… của tên thí sinh. Số báo danh của thí sinh được đánh từ 0001 đến hết số thí sinh của hội đồng coi thi.

Quy định mới của Bộ GDĐT không chỉ khiến phụ huynh học sinh “thở phào” mà còn giúp các trường và sở tháo gỡ nhiều khó khăn. Hình thức thi cụm, chấm chéo được triển khai từ năm 2009, theo đó mỗi cụm thi có ít nhất 3 trường hoặc 3 trung tâm giáo dục thường xuyên.

Tiến hành được 3 năm, “thi cụm - chấm chéo” đã bộc lộ những hạn chế rõ rệt gây khó khăn rất lớn đối với học sinh vùng sâu, vùng xa. Tình trạng các em phải vượt núi băng rừng hoặc đi nhiều cây số để đến địa điểm thi khiến cả thí sinh và phụ huynh mệt mỏi. Bên cạnh đó, một số trường không đủ điều kiện vật chất để tổ chức thi theo cụm cũng khá “loay hoay” để triển khai hình thức này.

Điển hình, sự cố “11 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long cùng nhau thoả thuận nâng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2011” đã cho thấy sự thiếu khách quan trầm trọng của hình thức thi này. Chính vì vậy, theo đánh giá của các chuyên gia giáo dục “hình thức thi cụm, chấm chéo sớm muộn cũng… phá sản”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem