Thi tốt nghiệp tới gần, làm sao giảm thiểu rủi ro?

Thứ sáu, ngày 27/05/2011 19:06 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011 đang tới rất gần. Như mọi năm, các vấn đề liên quan tới tai nạn, an toàn phòng thi vẫn là vấn đề bức xúc. Làm sao giảm thiểu được những rủi ro này?
Bình luận 0

Thống kê của Bộ GDĐT cho thấy, trong 3 ngày thi tốt nghiệp THPT năm 2008, cả nước xảy ra trên 60 vụ tai nạn giao thông liên quan đến thí sinh, làm nhiều em chết, bị thương nặng, không thể tiếp tục kỳ thi. Bốn năm nay, Bộ GDĐT tổ chức thi tốt nghiệp theo cụm, thi liên trường.

Nhiều em nhà ở khá xa các hội đồng thi, có thí sinh phải đi đến 50-60 cây số. Trong hoàn cảnh này, rủi ro rất dễ xảy ra. Vì vậy, trong trường hợp nhà ở xa điểm thi, các thí sinh cần sắp xếp, lường tính được thời gian, tốt nhất, mấy ngày thi nên tìm nhà người quen hay chỗ trọ gần điểm thi. Chủ động được việc đi đứng, thi cử, vừa tạo tâm lý thoải mái, không áp lực, vừa an toàn cho bản thân, tránh được tình trạng trễ thi, thậm chí tai nạn giao thông, tắc đường...

Các hội đồng thi cũng vậy. Nhiều hội đồng thi chuẩn bị rất đầy đủ, chu đáo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, cũng còn một số hội đồng thi khâu chuẩn bị chưa tốt, gây khó khăn, ách tắc, chậm trễ cho nhiệm vụ chung. Năm trước, có trường, máy photocopy bị hỏng từ lâu song lại không lo sửa chữa phục vụ thi, xảy ra sự cố, đề thi chuyển về bị thiếu mấy chục bản đành phải chạy đôn chạy đáo ra bên ngoài trường thi để photocopy, rất bất tiện và không an toàn.

Một số giám thị vào phòng thi có biểu hiện to tiếng, hù dọa, quát nạt, thậm chí bực mình xé bài thi của thí sinh... khiến nhiều em bị mất tinh thần, ức chế, làm bài không được. Trong khi đó, quy chế thi tốt nghiệp THPT nói rất rõ, các giám thị phải thực hiện đúng quy chế, tâm lý nhẹ nhàng, tránh gây ra những căng thẳng, áp lực nặng nề không cần thiết đối với thí sinh trong phòng thi.

Ngoài ra, do lơ đãng, giám thị không nhắc nhở, kiểm tra ghi đúng số báo danh, mã đề. Đừng coi việc đó là chuyện nhỏ. Nhiều "cái chết" từ chuyện nhỏ ấy mà ra. Vì thế, tránh rủi ro phải tránh từ việc nhỏ bằng cách làm việc tận tâm, nhiệt tình, có vậy mới có được một mùa thi nghiêm túc

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem