Thị trường ô tô đầu năm 2021 biến động, nhiều mẫu xe mất “ngôi vương”

Thanh Phong Thứ năm, ngày 22/04/2021 19:01 PM (GMT+7)
Trước sự ra đời của các mẫu xe thế hệ mới, thị trường ô tô đầu năm 2021 ghi nhận sự trượt dài doanh số của các mẫu xe hơi “quốc dân” như Vios, Innova hay EcoSport.
Bình luận 0

Thống kê về doanh số bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho thấy, hết tháng 3/2021, doanh số mẫu ô tô "quốc dân" Toyota Vios có mức sụt giảm mạnh.

Cụ thể, 3 tháng đầu năm 2021, các phiên bản của Toyota Vios chỉ bán ra được hơn 3.800 chiếc, giảm hơn 2.500 chiếc so với cùng năm 2020 và hơn 2.300 chiếc so với cùng kỳ năm 2019.

Theo đó, con số này thấp hơn nhiều mẫu xe đến từ thương hiệu Hàn Quốc là Hyundai Accent với lượng bán ra hơn 4.800 chiếc. Ngoài ra, mẫu ô tô Honda City với doanh số hơn 3.300 chiếc trong 3 tháng qua, cũng đang "đe dọa" vị trí thứ 3 của Toyota Vios.

Thị trường ô tô đầu năm 2021 biến động, nhiều mẫu xe mất “ngôi vương” - Ảnh 1.

Nhiều mẫu ô tô mang thương hiệu Toyota đánh mất "ngôi vương" trong giai đoạn đầu năm 2021.

Nhiều chuyên gia, giới kinh doanh nhận định, trong lịch sử, chưa bao giờ Toyota Vios đánh mất "ngôi vương" của mình như vậy. Từ trước tới nay, Toyota Vios vốn nổi tiếng có dải sản phẩm nhiều biến thể, mẫu xe khác nhau như số sàn, tự động, bản thiếu, đủ, mức giá dao động từ 450 triệu đến hơn 630 triệu đồng/chiếc nhằm chiều lòng các đối tượng khách hàng khác nhau.

Tuy nhiên, hiện tại, các đối thủ của Toyota Vios như Hyundai Accent hay Honda City không gây ấn tượng với mức giá bán và dải sản phẩm dài. Bù lại, các phiên bản nâng cấp của những thương hiệu nói trên đang rất thu hút đông đảo người tiêu dùng. Trong khi đó, Toyota Vios dù đã có một số nâng cấp vẫn chưa thoát khỏi hình ảnh "thùng tôn di động".

Ngoài Vios, một mẫu xe "quốc dân" khác của của Toyota cũng mất doanh số rất nhanh là Innova. Cụ thể, 3 tháng qua, Toyota Innova chỉ bán được ra hơn 840 chiếc, giảm hơn 650 chiếc so với cùng kỳ năm 2020 và hơn 2.400 chiếc so với cùng kỳ năm 2019.

Mẫu MPV của Toyota dù có nhiều cải tiến từ bề ngoài lẫn nội thất những năm gần đây, song để trở lại thời hoàng kim về doanh số dòng xe gia đình như trước là rất khó bởi đối thủ của Innova hiện nay quá nhiều.

Hiện, đối thủ chính của Innova là Xpander của Mitsubishi, mẫu xe này hai năm trở lại đây được lòng khách Việt khi doanh số luôn cao ngất ngưởng. Hết 3 tháng đầu năm, mẫu xe này bán ra khoảng 4.400 chiếc, tăng hơn 1.400 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi, trên thị trường, dòng xe MPV còn có Suzuki XL7, Ertiga, hay Toyota Rush, Avanza, Kia Rondo là đối thủ chính thu hút khách hàng của Innova. Những mẫu xe mới nhập hoặc lắp ráp vào Việt Nam luôn có thiết kế khá bắt mắt, công nghệ nhiều và người tiêu dùng luôn sẵn sàng lựa chọn những mẫu xe này.

Tuy nhiên, dù Xpander đã được lắp ráp tại Việt Nam song lượng xe lắp ráp tiêu thụ rất thấp, 3 tháng qua số xe lắp ráp bán ra chỉ đạt 109 chiếc/4.400 chiếc, chưa đầy 0,5% tổng doanh số.

Thị trường ô tô đầu năm 2021 biến động, nhiều mẫu xe mất “ngôi vương” - Ảnh 2.

Lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đầu năm 2021 ghi nhận mức tăng mạnh

Về ô tô nhập khẩu, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng xe nhập về Việt Nam tính đến hết tháng 3 ước đạt 17.000 chiếc, tăng hơn 7.000 chiếc so với tháng trước, tăng 69,3% về lượng và 66,3% về trị giá so với tháng trước.

So với cùng kỳ tháng 3/2020, xe nhập về Việt Nam tháng 3/2021 tăng hơn 5.000 chiếc. Ngoài ra, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3/2021 có giá trị bình quân khoảng 470 triệu đồng/chiếc. Có thể thấy, lượng xe nhập vào Việt Nam vẫn là những mẫu xe giá rẻ từ các nước trong khu vực.

Cũng theo số liệu từ ngành Hải quan, tính chung trong 3 tháng đầu năm 2021, lượng ô tô nhập khẩu đạt 35.000 chiếc, tăng hơn 5.000 chiếc so với cùng kỳ năm 2020. Kim ngạch nhập khẩu xe đạt hơn 771 triệu USD.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem