Thị uy để thủ thế

Thứ năm, ngày 18/11/2010 05:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khúc mắc ngoại giao mới đây giữa Iran và Pháp làm cho mối quan hệ song phương này thêm căng thẳng, nhưng cũng không chỉ có như vậy, mà còn là bằng chứng về mức độ quan hệ chẳng thân thiện và suôn sẻ giữa Iran với các nước phương Tây nói chung.
Bình luận 0

Chuyện này lại xảy ra khi Iran tiến hành cuộc diễn tập trên không với quy mô lớn nhất từ trước tới nay và bắt giữ hai công dân Đức với cáo buộc tội danh làm gián điệp.

Trong số các thành viên EU thì Pháp luôn có thái độ găng nhất đối với Iran. Pháp luôn đi đầu trong việc vận động cả LHQ lẫn EU có biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn với Iran, luôn thuộc diện hoài nghi nhiều nhất về triển vọng cuộc tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân của Iran và cũng lớn tiếng hơn cả mỗi khi phương Tây phê trách Iran về lĩnh vực dân chủ, nhân quyền và tự do báo chí.

Đối sách của Iran là leo thang căng thẳng với Pháp theo kiểu „người sao thì ta vậy“ và dùng chính mức độ căng thẳng này để phân hóa nội bộ phương Tây, răn đe những đối tác khác.

Tất cả những động thái mới nói trên đều cho thấy Iran đang chủ ý phô trương sức mạnh và quyết tâm nhằm chuẩn bị vị thế tốt nhất cả về đối nội, đối ngoại lẫn an ninh cho những vòng đối thoại mới với Mỹ và phương Tây về vấn đề hạt nhân của Iran. Thông điệp từ những biện pháp thị uy và thủ thế chuẩn bị ấy là mọi răn đe hay trừng phạt, can thiệp hay chống phá của phương Tây không làm Iran khuất phục.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem