Thi vào lớp 10 năm 2024 Hà Nội: Đề xuất môn thi tổng hợp thay vì "bắt" học sinh ngóng môn thứ 4
Thi vào lớp 10 năm 2024 Hà Nội: Đề xuất môn thi tổng hợp thay vì "bắt" học sinh ngóng môn thứ 4
Tào Nga
Thứ tư, ngày 21/02/2024 12:48 PM (GMT+7)
Thi vào lớp 10 năm 2024 Hà Nội đang là chủ đề nóng trên các diễn đàn của các bậc phụ huynh, học sinh vì đến thời điểm hiện tại vẫn chưa đến "giờ vàng" để Sở GDĐT công bố có môn thi thứ 4 hay không.
Thi vào lớp 10 năm 2024 Hà Nội: Bao giờ công bố môn thi thứ 4?
Mới đây, thông tin từ Sở GDĐT Hà Nội cho biết, theo kế hoạch, trong tháng 3/2024, Sở sẽ công bố môn thi thứ 4 của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025.
Về phương thức tuyển sinh lớp 10 năm nay, Hà Nội áp dụng phương thức thi tuyển, bao gồm 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Môn thi thứ 4, nếu có, sẽ công bố trong tháng 3/2024. Môn thi thứ 4 được lựa chọn theo hình thức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học trong chương trình giáo dục THCS hiện hành của Bộ GDĐT. Thời điểm này, Hà Nội chưa chốt số lượng môn thi của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. Thời gian tổ chức kỳ thi cũng đang được nghiên cứu để sớm công bố cho học sinh được biết.
Có môn thi thứ 4 hay không, môn đó là môn gì, bao giờ công bố... đang là chủ đề khiến phụ huynh sốt ruột, lo lắng bàn luận trong mấy tháng qua. Nhất là vào thời điểm cuối tháng 2 này, ai cũng nhấp nhỏm như ngồi trên đống lửa.
Trước đó, đã có nhiều ý kiến phụ huynh cho biết nên bỏ môn thi thứ 4 để tránh áp lực cho học sinh hoặc nếu thi thì nên công bố sớm để tránh tình trạng học sinh phải mong ngóng, ảnh hưởng tâm lý. Tuy nhiên, theo quan điểm của Sở GDĐT Hà Nội, vẫn nên có môn thi thứ 4 để tránh tình trạng học sinh học lệch, tạo độ cạnh tranh công bằng khi thi tuyển.
Bên cạnh đề xuất bỏ môn thi thứ 4 cũng có ý kiến cho rằng: Nếu sợ học lệch thì nên cho thi hẳn 5-6 môn vào lớp 10, nghĩa là tổ chức thi môn thứ 4 là môn thi tổng hợp.
Đề xuất phương án thi vào lớp 10
Trao đổi với PV báo Dân Việt, chị Hoàng Tố Uyên, có con đang học lớp 9 Trường THCS Lương Thế Vinh, Hà Nội cho hay: "Hiện nay đa phần các trường và các phụ huynh đều chú trọng 3 môn Toán - Văn - Anh. Đây cũng là ba môn học cơ bản. Đối với các con đã học tốt và đều ba môn này thì các môn khác học cũng tốt, vì vậy việc thi thêm môn thứ 4 cũng không ảnh hưởng nhiều.
Tuy nhiên giúp giảm tỉ lệ học lệch, theo quan điểm cá nhân của tôi, nếu để toàn diện thì thi 2 môn Toán và Văn cộng một bài đánh giá tổng hợp bao gồm tất cả các kiến thức khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, ngoại ngữ, tư duy, hiểu biết xã hội... Bài đánh giá chỉ ở mức kiến thức cơ bản nhất. Có như vậy mới khắc phục được tình trạng học lệch chứ không phải đợi đến phút chót mới công bố môn thi thứ 4. Tuy nhiên để làm được điều này chắc chắn phải xuất phát từ việc dạy thật, học thật, cho điểm thật. Việc thi thêm môn thứ 4 không thể giải quyết được vấn đề lệch như một số quan điểm đưa ra".
Thầy Phạm Quốc Toản, Phó ban chuyên môn Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội nêu ý kiến: "Nếu không muốn học sinh học lệch thì nên tổ chức thi thêm môn tổng hợp như thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Tuy nhiên, bài thi này chỉ ở mức độ kiến thức cơ bản. Việc thi thêm môn thứ 4, học sinh vẫn có thể dự đoán để học lệch vì căn cứ vào môn đã thi năm trước.
Theo tôi, các địa phương còn khó khăn thì nên tập trung vào 2 hoặc 3 môn cơ bản là Văn, Toán, tiếng Anh. Còn các thành phố lớn thì nên thêm môn tổng hợp".
Tuy nhiên, theo thầy Vi Mạnh Tường, Phó hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội cho rằng: "Hiện tại phụ huynh và học sinh mong muốn thi 3 môn để giảm áp lực nhưng nếu Sở GDĐT Hà Nội quyết định thi 4 môn cũng hợp lý để học sinh học đều các môn. Chúng ta sẽ chờ đợi quyết định cuối cùng của Sở về việc năm nay có thi môn thứ 4 không và nếu có thì môn đó là môn gì.
Về ý kiến áp dụng môn thi tổng hợp, nếu có thì chỉ là kiến thức cơ bản, nhẹ nhàng. Tuy nhiên, việc thay đổi cũng cần có dự lệnh trước, cần có mẫu đề sớm. Học sinh lớp 9 năm nay vẫn học chương trình cũ nên chắc chắn chưa thể thi môn tổng hợp. Nên giữ ổn định, tránh gây áp lực tâm lý vì bây giờ phụ huynh và học sinh đã quá áp lực rồi".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.