Thiên tình sử của đại ca giang hồ nhiễm HIV

Thứ tư, ngày 26/12/2012 06:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vượt qua sự kỳ thị và ngăn cản của gia đình, bạn bè, cô gái Huế Lê Thị Tường Vân vẫn quyết định lập gia đình với gã giang hồ mắc "ết" Nguyễn Viết Toán.
Bình luận 0

Cách đây hơn 4 năm, vào ngày 13.11.2008, đám cưới của Toán và Vân đã được tổ chức. Ngày vui của 2 người không những khách mời có mặt đông đủ, mà nhiều khách không mời cũng đến để được chứng kiến đám cưới được coi là “kỳ lạ” nhất từ trước đến nay.

Không ít người đến dự đám cưới, đằng sau những câu chúc mừng là ánh mắt ái ngại, tiếc thương cho tương lai của cô gái trẻ. Bởi họ đều nghĩ rằng, không biết rồi đây tương lai của Vân sẽ như thế nào nếu như một ngày Toán gục ngã vì bệnh tật. Sự ái ngại đó không phải là không có lý bởi trong nhận thức của nhiều người, căn bệnh thế kỷ là thứ gì đó vô cùng khủng khiếp.

 img
Toán và Vân hạnh phúc trong ngày cưới

Đám cưới nhiều nước mắt

Trước đây, ở cái thôn Lam Thủy gió cát này từng có 2 thanh niên mắc HIV bị chính người nhà của mình kỳ thị, xa lánh. Vì thiếu hiểu biết nên họ đã tránh tiếp xúc với người bệnh bằng cách nhốt họ vào một phòng tách biệt và đưa cơm bằng… sào. Sự thiếu hiểu biết đó đã khiến người bệnh nhanh chóng sụp đổ về tinh thần và qua đời sau một thời gian rất ngắn. Vì lẽ đó, người ta “ngẫm” tới cuộc sống của vợ chồng Vân, lo cho Vân rồi cũng sẽ bị nhiễm căn bệnh thế kỷ từ chồng. Thậm chí một số người còn nghĩ chắc Vân có… vấn đề về thần kinh nên mới lập gia đình với người mắc “ết”.

Niềm vui và nước mắt

Ngày rước dâu, Vân lên xe hoa về nhà chồng trong niềm vui và nước mắt. Hạnh phúc vì từ đây cô sẽ được sống bên cạnh người mà mình hết mực yêu thương. Còn khóc là bởi lẽ trong đoàn người tiễn cô về nhà trai vắng bóng những người ruột rà, thân thích.

Ngày rước dâu, Vân lên xe hoa về nhà chồng trong niềm vui và nước mắt. Hạnh phúc vì từ đây cô sẽ được sống bên cạnh người mà mình hết mực yêu thương. Còn khóc là bởi lẽ trong đoàn người tiễn cô về nhà trai vắng bóng những người ruột rà, thân thích. Vân khóc như mưa khi nghĩ tới việc một số người thân đã tuyên bố thẳng thừng với cô lời tuyệt tình máu mủ.

Thậm chí anh trai Vân còn bảo rằng, sau này chỉ cần nhìn thấy Vân và Toán ở đâu là sẽ… ra tay đánh đập. Vì thế, vào lễ trao dâu, họ nhà gái không có người đại diện phát biểu theo đúng phong tục. Nhưng tình yêu chân thành đã tạo cho Vân sự kiên định bất ngờ. Gạt nước mắt sau một phút chạnh lòng, Vân lại cười hạnh phúc đi bên chồng trong sự chúc mừng lẫn những lời sẻ chia, động viên của bạn bè, khách khứa.

Một niềm an ủi lớn nữa của vợ chồng Vân trong ngày cưới là sự quan tâm động viên của chính quyền từ xã đến huyện và Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Họ đến dự đám cưới của hai người để chúc mừng hạnh phúc và tư vấn cho cặp vợ chồng trẻ những kiến thức phòng tránh lây nhiễm HIV trong quan hệ chăn gối.

Nhờ đó, vợ chồng Vân đã được trang bị đầy đủ những kiến thức cần thiết trước khi bước vào những ngày tháng làm vợ, làm chồng. Những tài liệu về phòng tránh lây nhiễm HIV trở thành bộ sách gối đầu giường của cặp vợ chồng trẻ. “Từ sự tư vấn của các cán bộ y tế và qua học hỏi từ các tài liệu, mình đủ tự tin để làm tròn nghĩa vụ của một người vợ” - Vân ngồi bên chồng chia sẻ.

Sự chịu thương chịu khó của Vân khiến cho gia đình và họ hàng nhà chồng cảm phục. Ai cũng mừng cho Toán vì đã lấy được một người bạn đời toàn diện. Vân chính là người thắp lên ở Toán và gia đình một niềm hy vọng lớn lao. Niềm hy vọng đó là động lực để chàng trai mang trong mình căn bệnh thế kỷ có thêm nghị lực chiến thắng bệnh tật và làm lại cuộc đời.

Nói về đám cưới đặc biệt của mình, Toán bảo đến giờ anh vẫn nghĩ hạnh phúc đến từ trong mơ. “Vân đã cho mình thấy rằng, cánh cửa cuộc đời không bao giờ khép lại nếu chúng ta không đầu hàng và phó mặc cho số phận”, Toán cười hạnh phúc. Một năm trở lại đây, cuộc sống của vợ chồng Toán càng ấm cúng hơn khi họ nhận một đứa trẻ bị bỏ rơi về nuôi dưỡng. “Giờ vợ chồng mình không chỉ sống vì nhau mà còn vì tương lai của đứa con”, Vân tâm sự.

img
Vân và mẹ chồng ngày mới cưới

Giúp đỡ người cùng cảnh ngộ

Đắt hàng vì tự thiết kế mẫu riêng

4 năm nay, Toán nổi tiếng khắp Quảng Trị cũng như khu vực bắc miền Trung bởi những mẫu chậu cảnh, bình hoa độc đáo. Toán bảo sở dĩ sản phẩm của anh có thể “làm mưa làm gió” trên thị trường là do được thiết kế không “đụng hàng” với sản phẩm của bất cứ cơ sở nào. Tất cả đều được đúc theo các mẫu anh kỳ công thiết kế bằng máy tính.

Nhờ tình yêu của Vân, bà con lối xóm dần xóa đi mặc cảm về căn bệnh “ết” mà Toán đang mắc phải. Để lo cho tương lai, Toán thay đổi hoàn toàn cách nghĩ, quyết tâm tạo cho mình một cơ nghiệp ổn định. Lúc đầu, anh bàn với gia đình mở xưởng sản xuất chậu cảnh, bình hoa ngay tại nhà để tạo công ăn việc làm cho mình, nhất là tạo việc làm cho những nông dân nghèo khổ. Không chút chần chừ sau khi được Toán cho biết ý định mở xưởng, ông Nguyễn Viết Giáo, bố Toán, lập tức ủng hộ quyết định của con trai.

Từ sự giúp sức của gia đình và bạn bè, một xưởng đúc chậu cây cảnh, bình hoa được xây dựng ngay trong vườn nhà Toán. Những chậu cảnh, bình hoa do xưởng Toán sản xuất được người làng trên xóm dưới khen đẹp và mua về bày ở nhà. “Hữu xạ tự nhiên hương”, tên tuổi và những sản phẩm của anh nhanh chóng được nhiều người biết đến. Sản phẩm mang thương hiệu Nguyễn Viết Toán đã được đưa đi tiêu thụ rộng rãi trên địa bàn tỉnh.

Sau thành công, Toán bắt đầu nghĩ đến việc giúp đỡ những người nghèo khổ. Anh quyết định đầu tư mở rộng thêm xưởng để đào tạo nghề và tạo công ăn việc làm cho gần 10 người dân nghèo trong vùng. Những nông dân chân lấm tay bùn sau một thời gian được Toán dạy nghề đã nắm vững kỹ thuật đúc chậu cảnh, bình hoa. Tất cả những “chiêu độc” trong nghề do Toán học hỏi từ nhiều nơi lần lượt được anh truyền dạy cho "học trò". “Không chỉ được truyền nghề miễn phí, mình còn được Toán trả tiền công mỗi tháng 4 - 5 triệu đồng nên kinh tế gia đình ngày càng khấm khá lên” - anh Nguyễn Tú Anh, một trong những người đầu tiên được Toán dạy nghề và tạo việc làm - hồ hởi nói.

Không dừng lại ở đó, Toán quyết định vay vốn ngân hàng nhằm di dời cơ sở đúc chậu kiểng của mình lên TP.Đông Hà để việc sản xuất kinh doanh thêm phần thuận lợi, nhất là để có điều kiện giúp đỡ những người đang mang trong mình căn bệnh thế kỷ như anh. Ngày 20/11/2008, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Quảng Trị đồng ý giải quyết vốn để Toán thực hiện dự án làm chậu cảnh, bình hoa ở TP.Đông Hà. Toán trở thành người đầu tiên trong số những người nhiễm HIV ở tỉnh Quảng Trị mạnh dạn lập dự án vay vốn ngân hàng phát triển kinh tế.

Ổn định xong cơ sở mới, Toán đi đến nhiều nơi để mời những người nhiễm HIV về học nghề và giải quyết việc làm. Đến thời điểm hiện tại, cơ sở của Toán đã đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho gần 50 lao động nhiễm HIV, với thu nhập từ 4,5 - 7,5 triệu đồng/người/tháng. Đó là chưa kể nhiều con em của những gia đình khó khăn, hoạn nạn cũng được Toán giải quyết việc làm với thu nhập ổn định. Hơn 4 năm nay, Toán nổi tiếng khắp Quảng Trị cũng như khu vực bắc miền Trung bởi những mẫu chậu cảnh, bình hoa độc đáo.

Chỉ tay vào những chậu cảnh, bình hoa bắt mắt với những họa tiết tinh xảo, Toán bảo sở dĩ sản phẩm của anh có thể “làm mưa làm gió” trên thị trường là do được thiết kế không “đụng hàng” với sản phẩm của bất cứ cơ sở nào. Tất cả sản phẩm của anh đều được đúc theo mẫu anh kỳ công thiết kế bằng máy tính. Vì vậy, trong khi nhiều cơ sở đúc chậu cảnh ở Đông Hà ế ẩm thì cơ sở của Toán luôn tấp nập khách đến mua, đặt hàng. Doanh thu của cơ sở ngày càng tăng cao theo thời gian nên Toán trở thành một trong những gương mặt điển hình trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi ở Quảng Trị.

Toán bảo, nghề làm chậu cảnh ngoài việc giúp anh khẳng định mình trên thương trường còn tạo điều kiện để anh giúp đỡ những người nghèo khó và cùng cảnh ngộ. Hiện Toán đang có tham vọng mở rộng kinh doanh sang nhiều lĩnh vực khác như mộc mỹ nghệ, sửa chữa ô tô để giải quyết việc làm cho nhiều người nữa. “Đi nhiều nơi nên mình thấy vẫn còn rất nhiều người nhiễm HIV, người nghèo sống trong tự ti, mặc cảm vì không có công ăn việc làm. Họ đang cần mình tiếp sức để vươn lên trong cuộc sống” - Toán bộc bạch.

img
Việc thiết kế chậu cảnh, bình hoa được Toán thực hiện bằng máy tính

Khát vọng giành lại sự sống

Không chỉ tạo việc làm cho người nghèo và những người có chung cảnh ngộ, Toán còn là tuyên truyền viên phòng chống HIV tích cực ở Quảng Trị. Sau khi được tham dự một khoá tập huấn về căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, Toán quyết định đứng ra giúp đỡ những người bị HIV ở Quảng Trị về mặt tài chính và tinh thần.

Công việc của anh là tư vấn cho cộng đồng về HIV, phát quà cho người nhiễm HIV ở bệnh viện, đến từng nhà chăm sóc người bệnh. Khó có thể ngờ được rằng, Toán đã dành phần nhiều thu nhập của mình để làm kinh phí cho những việc làm ý nghĩa này.

“Tính cách của những người bị nhiễm HIV rất thất thường. Để có thể hòa hợp được với họ, mình luôn phải kiên trì lắng nghe tâm tư của họ, tìm hiểu tính tình, thói quen của từng người để có biện pháp giúp đỡ phù hợp. Nhưng có lẽ điều quan trọng nhất là phải xuất phát từ sự bao dung, chân thành để họ cảm nhận được mình thực sự muốn trở thành bạn của họ”, Toán chia sẻ. Từ suy nghĩ đó, Toán luôn có mặt kịp thời động viên, an ủi khi những bệnh nhân nhiễm HIV đau ốm, muộn phiền.

Toán bảo, từ thực tế của bản thân, anh hiểu rằng những người mắc “ết” như anh luôn phải chịu sự xa lánh, kỳ thị nghiệt ngã từ cộng đồng, thậm chí từ chính những người thân, ruột thịt. Đó chính là nguyên nhân dồn đẩy họ vào tâm trạng cùng quẫn, bế tắc, dẫn đến phản ứng tiêu cực như trả thù đời, làm gia tăng tệ nạn xã hội.

Toán khẳng định rằng, kỳ thị và không hiểu về HIV thì tuyên truyền mãi người ta sẽ hiểu. Nhưng nếu không có việc làm thì những người nhiễm HIV không thể đảm bảo được cuộc sống của mình, không thể có niềm tin để sống. Chính vì thế cho nên anh chưa bao giờ thấy mệt mỏi trong hành trình đấu tranh để giúp đỡ những người nhiễm HIV có được việc làm.

img
Nguyễn Viết Toán tại cơ sở sản xuất của mình

Những người có chung cảnh ngộ đã nhận thấy từ Toán tấm lòng chân thành, không khoảng cách khi anh chủ động đi theo, trợ giúp họ cả về vật chất lẫn tinh thần. Anh đã sống không chỉ cho riêng mình mà còn cho cả hàng trăm người đang bi quan, tuyệt vọng vì HIV. “Mình phải sống, sống khỏe, trước hết là vì bản thân và sau đó là vì những người xung quanh, chứ không thể sống cho riêng mình được” - Toán nói, khuôn mặt rạng ngời hạnh phúc. Nhìn nụ cười tươi tắn và những việc làm của anh, chẳng ai tin rằng chàng trai này đang mang trong mình căn bệnh thế kỷ.

Với Vân, vợ Toán, khi tôi nhắc đến chuyện tương lai, chị cũng cười rạng rỡ: “Với sự tân tiến của ngành y bây giờ, chắc rằng rồi bọn mình sẽ có con như bao cặp vợ chồng khác. Nhưng điều quan trọng nhất là vợ chồng mình biết yêu thương chia sẻ cho nhau và làm được nhiều điều cho những người không may mắn”. Lúc chia tay, Toán không quên báo cho tôi biết một tin vui lớn đối với anh và gia đình. Đó là việc thời gian gần đây, sau khi xét nghiệm máu để theo dõi bệnh tình của anh, các bác sĩ khẳng định lượng virus HIV trong cơ thể Toán ngày càng giảm xuống một cách rõ rệt.

“Trên thế giới từng có người mắc HIV tự khỏi bệnh. Sau 7 năm mắc bệnh, cơ thể mình ngày càng khỏe ra. Nhiều năm rồi mình không hề ốm đau hay có bất cứ biểu hiện bất thường nào về sức khỏe. Với đà tiến triển này biết đâu rồi mình cũng sẽ tự khỏi bệnh” - Toán hy vọng. Tôi cũng nghĩ biết đâu điều anh trông đợi đó sẽ đến trong một ngày không xa.

Dòng Đời 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem