Thiệt đơn, hại kép

Thứ hai, ngày 16/01/2012 16:25 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việc hãng xếp hạng tín nhiệm Mỹ Standard & Poor's cùng lúc hạ mức xếp hạng của 9 thành viên EU thuộc nhóm các thành viên sử dụng đồng tiền chung euro là cú đòn nặng tay giáng vào EU. Nhưng bị thua thiệt nhiều nhất là nước Pháp và cá nhân đương kim Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Lần đầu tiên trong lịch sử, nước Pháp bị một hãng xếp hạng tín nhiệm tước bỏ mức hạng cao nhất.
Bình luận 0

Đánh giá nói trên của Standard & Poor's có thể được hiểu đại loại là hãng này không tin vào khả năng giải quyết khủng hoảng của EU, cho rằng những gì EU đã quyết định và đang thực hiện chưa đủ và trì trệ, cũng như nghi ngờ EU trong tương lai có thể sớm tự thoát khỏi khủng hoảng. Nhìn nhận như thế thì có khác gì ngầm ý rằng nước Pháp và cá nhân ông Sarkozy đã thất bại về mọi phương diện.

Nước Pháp cùng với nước Đức được coi là những trụ cột chính, động lực chính và chỗ dựa chính cho công cuộc đưa EU ra khỏi khủng hoảng và bảo vệ sự tồn tại của đồng euro. Chẳng phải ông Sarkozy luôn hăng hái đi đầu nhất trong việc này hay sao.

Ông Sarkozy trong thực tế đã gắn cả tương lai chính trị của mình vào việc giữ cho nước Pháp không bị hạ mức xếp hạng tín nhiệm và vào việc giải cứu đồng euro. Quyết định nói trên của Standard & Poor's được công chúng ở trong và ngoài nước Pháp hiểu như thất bại kép của ông Sarkozy.

Vị tổng thống này lại đang muốn và đang làm tất cả để được tái cử trong cuộc bầu cử tổng thống ở Pháp sau 100 ngày nữa. Sự xếp hạng của Standard & Poor's không biết vô tình hay chủ ý mà giờ có thêm tác động không hề nhỏ tới chính trường nước Pháp. Rất có thể thất bại kép này khởi đầu cho sự kết thúc công danh sự nghiệp của ông Sarkozy.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem