Thiếu công bằng, kém hiệu quả

Thứ hai, ngày 07/06/2010 06:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tổng cục Đường bộ vừa đề xuất thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu bằng cách: Thu qua giá xăng đối với phương tiện dùng xăng và thu qua km đối với phương tiện dùng dầu diesel.
Bình luận 0
img
Phương án thu phí đề xuất chưa công bằng với các phương tiện.

Trao đổi với phóng viên ngày 6-6, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng phương án này có rất nhiều bất hợp lý.

Theo ông Hùng, ngoài các phương tiện giao thông sử dụng xăng, các nhà máy da giày cũng sử dụng xăng để pha trộn hoá chất; máy bơm, máy phát điện công suất nhỏ… cũng dùng xăng. Việc dự thảo không đặt vấn đề hoàn trả cho những đối tượng này là bất hợp lý.

Về cách thu đối với các xe dùng nhiên liệu diesel căn cứ vào số km trung bình đi trong tháng, theo ông Hùng là không công bằng vì các phương tiện giao thông không hoạt động đồng đều nhau và không chạy đồng đều trong các tháng của năm. Việc ước lượng số km/tháng đối với các phương tiện sẽ thiếu tính chính xác.

Đề xuất mới nhất của Tổng cục Đường bộ trong dự thảo là sẽ tiến hành lắp thiết bị đo km trên xe chạy bằng diesel để thu phí. Bình luận về giải pháp này, ông Hùng cho rằng đó là một giải pháp “vô duyên” và “kém hiệu quả”.

Theo ông Hùng, việc lắp đồng hồ trên từng chiếc xe sẽ không thể kiểm soát được lái xe có thể tháo ra hay không; thậm chí, lái xe cũng có “kỹ thuật” để cho đồng hồ chạy ngược lại. Hơn nữa, nếu tiến hành lắp ráp thiết bị sẽ phải chi phí rất lớn về thiết bị và con người để giám sát.

“Tiêu chuẩn để áp dụng phương pháp thu phí phải là: Công bằng, không thu trước và bộ máy đơn giản để tiết kiệm tiền và thuận tiện cho việc nộp phí” - ông Hùng đề xuất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem