Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất người thay thế Tổng thống Syria

Thứ hai, ngày 08/10/2012 09:25 AM (GMT+7)
Dân Việt - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm 7.10 bày tỏ quan điểm rằng, Phó Tổng thống Syria Farouk al-Sharaa là “người thích hợp” để thay thế vị trí của người đứng đầu đất nước Syria, ông Bashar al-Assad.
Bình luận 0

“Ông Farouk al-Sharaa là người hiểu lí lẽ và có lương tâm. Ông ấy cũng không can dự vào các cuộc đàn áp đẫm máu tại Syria. Không ai hiểu rõ về hệ thống chính trị và xã hội hơn ông ấy”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu phát biểu.

img
Phó Tổng thống Syria Farouk al-Sharaa

Bên cạnh đó, ông Ahmet Davutoglu cũng nhấn mạnh, phe nổi dậy Syria “có chiều hứng chấp nhận ông al-Sharaa” làm nhà lãnh đạo tương lai của Syria.

Ông Farouk al-Sharaa là nhân vật chính trị nổi bật của dòng Sunni trong chính phủ do người Alawite lãnh đạo. Ông từng đảm nhiệm cương vị Ngoại trưởng suốt 15 năm, trước khi được bầu làm Phó Tổng thống vào năm 2006.

Hồi tháng Tám, từng xuất hiện thông tin ông al-Sharaa đào tẩu khỏi đất nước. Tuy nhiên, ngay sau đó, Damacus đã lên tiếng phủ nhận. Một số thủ lĩnh phe nổi dậy cáo buộc, ông al-Sharaa hiện đang bị quản thúc tại nhà.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng, Phó Tổng thống đương nhiệm của Syria vẫn đang ở trong phạm vi lãnh thổ đất nước mình.

Mối quan hệ giữa Ankara và Damascus vốn trở nên căng thẳng kể từ khi bạo loạn bùng phát tại Syria hồi tháng Ba năm ngoái.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem