Syria cung cấp tin tình báo giúp bắt Gaddafi?

Thứ hai, ngày 01/10/2012 13:38 PM (GMT+7)
Dân Việt - Telegraph dẫn lời các nguồn tin ở Libya cho hay, chính phủ Syria đã cung cấp thông tin tình báo quan trọng về nơi ở của Muammar Gaddafi, giúp mật vụ Pháp giăng bẫy và tiêu diệt nhân vật này thành công.
Bình luận 0

Ông Rami El Obeidi, người từng phụ trách vấn đề đối ngoại của NTC cho biết, ông Gaddafi đã bị phát hiện tung tích thông qua hệ thông liên lạc vệ tinh khi ông nói chuyện điện thoại với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

img
Tổng thống Syria Bashar al-Assad

Cũng theo ông Obeidi, để bảo vệ chính quyền của mình trước sức ép từ phương Tây, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã cung cấp số điện thoại vệ tinh của ông Gaddafi cho chính quyền Pháp.

Từ đó, mật vụ Pháp hoạt động ở thành phố Sirte đã theo dấu ông Gaddafi, cử người trà trộn vào lực lượng nổi dậy và bắn hạ ông bằng một phát đạn vào đầu.

“Để đổi lấy thông tin, Pháp đã hứa cho ông Assad thêm thời gian và giảm bớt áp lực chính trị lên chính quyền Syria. Đó là những điều đã diễn ra”. Ông Al Obeidi nói.

“Tình báo Pháp đóng vai trò trực tiếp trong cái chết của ông Gaddafi, bao gồm việc sát hại ông ấy”.

Trước đó, tờ Corriere della Sera của Italia đã đề cập tới khả năng, chính ông Nicolas Sarkozy, khi ấy còn là Tổng thống Pháp, đã đứng sau dàn xếp “kịch bản ông Gaddafi bị quân nổi dậy bắn chết”.

Tới thời điểm này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp vẫn từ chối đưa ra bình luận về những thông tin trên.

Theo Telegraph
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem