Thu hồi đất, bỏ mặc người dân

Thứ bảy, ngày 30/04/2011 06:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong khi nhu cầu tái định cư (TĐC) chính đáng của người dân vẫn chưa được giải quyết theo lời hứa ban đầu thì chủ đầu tư dự án đã mặc nhiên tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng, phân lô, bán nền để kinh doanh.
Bình luận 0

Mỏi mòn chờ…

Nhiều hộ dân ở ấp Vĩnh Tiến, thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ có nhà và đất bị ảnh hưởng bởi quy hoạch Trung tâm Thương mại (TTTM) huyện Vĩnh Thạnh, đang hết sức bất bình bởi họ chưa được bố trí TĐC như lời "hứa" ban đầu.

img
Người dân chưa được giao nền TĐC, chủ đầu tư đã xây dựng nhà lồng chợ, các quầy ki ốt, nhà phố… để kinh doanh.

Bà Nguyễn Thị Dung, bức xúc: "Gia đình chúng tôi đã giao 1.548m2 đất cho chủ đầu tư hơn 4 năm rồi, nhưng chính quyền cứ hẹn lần hẹn lữa mãi là sẽ hỗ trợ 50% để mua đất TĐC tại chỗ trong TTTM huyện, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Trường hợp của ông Nguyễn Văn Chim, có nhà và đất bị thu hồi là 2.944m2, cũng tương tự. Ông Chim trình bày: "Khi giải phóng mặt bằng, tôi được 1 suất nền TĐC tại TTTM và Ban Bồi thường - Giải phóng mặt bằng huyện Vĩnh Thạnh hứa sẽ cấp tiền hỗ trợ thuê nhà hàng tháng cho tôi. Nhưng đã hơn 4 năm qua tôi vẫn chưa nhận được nền TĐC cũng như tiền hỗ trợ thuê nhà. Trong khi đó đất nền và kiốt đang được chia ra bán ngay trên mảnh đất của tôi".

Theo tìm hiểu của NTNN, hơn 6 tháng sau khi thu hồi đất, ngày 26.7.2007, UBND TP.Cần Thơ mới ban hành quyết định về việc quy hoạch đất đầu tư xây dựng Khu TTTM và dân cư huyện Vĩnh Thạnh với diện tích 190.859m2, sau đó giao Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Cơ Hội Mới (gọi tắt là Công ty Cơ Hội Mới) có trách nhiệm liên hệ với các sở, ngành chức năng và UBND huyện để thực hiện bồi thường, hỗ trợ TĐC theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

Theo đó, Công ty Cơ Hội Mới có trách nhiệm bố trí 81 nền TĐC (32 nền TĐC bắt buộc) cho 72 hộ bị ảnh hưởng theo danh sách được duyệt. Đồng thời, phải thực hiện nộp tiền sử dụng đất theo quy định với tổng số tiền trên 15,629 tỷ đồng.

Chủ đầu tư phớt lờ

Nhưng mãi 1 năm sau khi tiếp nhận làm chủ đầu tư dự án, phía Công ty Cơ Hội Mới chẳng những không bố trí nền TĐC cho dân, mà còn không nộp tiền sử dụng đất theo quy định. Ngày 4.1.2011, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh - ông Trần Ngọc Hải, có thông báo kết luận yêu cầu chủ đầu tư phải nhanh chóng thực hiện các vấn đề trên. Đồng thời hỗ trợ tiền thuê nhà cho dân từ khi thực hiện dự án đến khi có quyết định giao nền TĐC.

Hiện tại, Công ty Cơ Hội Mới đã đầu tư xây dựng và hoàn thành cơ sở hạ tầng như: TTTM, nhà lồng chợ, các quầy kiốt, nhà phố… và đã đưa vào sử dụng chợ từ ngày 20.12.2010. Các kiốt, nhà phố… cũng đã được đưa vào kinh doanh. Tuy vậy, việc bố trí nền TĐC, hỗ trợ tiền thuê nhà cho người dân thì đến nay vẫn chưa thấy đâu.

Ngày 21.4, làm việc với NTNN, ông Nguyễn Thái Hòa - Trưởng ban Bồi thường - Giải phóng mặt bằng huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: Thường vụ Huyện ủy vừa có cuộc họp thống nhất đề nghị chủ đầu tư ngừng toàn bộ các hoạt động xây dựng cơ bản để tập trung vào việc TĐC.

Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư công khai phương án bố trí TĐC trong vòng 20 ngày để người dân đóng góp ý kiến. Từ đó, huyện sẽ thành lập hội đồng bố trí TĐC, xem xét từng trường hợp cụ thể.

"Riêng đối với những vị trí sinh lợi trước đây bị giải tỏa, phải có cách bố trí hài hòa lợi ích cho dân. Đối với tiền tạm cư của người dân suốt 4 năm qua, lãnh đạo huyện yêu cầu chủ đầu tư phải sớm chi trả cho dân với số tiền trên 1 tỷ đồng" - ông Hòa cho biết thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem