Thu phí ô tô vào khu vực trung tâm TP.HCM: Ai được hưởng lợi?
Quang Phương
Thứ ba, ngày 02/11/2021 10:43 AM (GMT+7)
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết, đề xuất thực hiện lập Dự án Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM nhằm phục vụ phát triển giao thông công cộng, xây dựng hạ tầng giao thông và người dân sẽ được hưởng lợi.
Sở GTVT TP.HCM vừa báo cáo UBND TP.HCM đề xuất thực hiện lập Dự án Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM.
Trả lời phỏng vấn của Dân Việt ngày 2/11, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết, việc thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM cần được sớm xem xét, triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025 nhằm giảm nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, tạo động lực thúc đẩy nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại khu vực trung tâm TP.HCM.
"Trên cơ sở sơ bộ nội dung đề xuất dự án và tự bỏ kinh phí để tham gia nghiên cứu, đề xuất của Công ty Tiên Phong, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư TP tham mưu UBND TP.HCM xem xét, quyết định, đồng thời hướng dẫn Công ty Tiên Phong lập hồ sơ đề xuất dự án theo quy định của pháp luật hiện hành", ông Lâm nói.
Trước đó, Sở GTVT TP tiếp tục nhận được công văn của Công ty CP Công nghệ Tiên Phong (Công ty Tiên Phong) về đề xuất thực hiện lập đề xuất Dự án "Thu phí hạn chế ùn tắc giao thông đối với xe ô tô lưu thông vào nội đô TP.HCM", theo phương thức đối tác công tư.
Đề án này được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2012. Tuy nhiên, do đề án chưa nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân và các khó khăn về mặt pháp lý, giá vé... nên nhiều năm nay chưa thể triển khai.
Theo Công ty Tiên Phong, đề án bao gồm 34 cổng thu phí được thiết kế đa làn, không dừng và một trung tâm điều hành kết nối các cổng, xử lý thông tin và điều hành việc thu phí.
Mỗi ô tô sẽ mở một tài khoản dạng thẻ trên kính lái. Lúc xe vào khu trung tâm giờ cao điểm, hệ thống mắt camera sẽ quét trừ tiền trong tài khoản.
Ô tô con phải đóng 40.000 đồng mỗi lượt, ô tô khách là 70.000 đồng (kể cả xe biển xanh để đảm bảo sự đồng thuận xã hội). Xe buýt và các loại xe ưu tiên quy định trong thu phí sử dụng đường bộ.
Xe cứu thương, cứu hỏa được miễn phí. Xe taxi có đăng ký tại TP.HCM sẽ được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng/xe. Không thu phí đối với xe đi chiều ra...
Hệ thống chỉ thu trong giờ cao điểm (6h - 9h và 15h - 19h). Xe nào không đóng tiền, hệ thống sẽ ghi nhận và thông báo xử phạt, sau đó báo qua đơn vị đăng kiểm không cho đăng kiểm cho đến khi nộp phạt.
Công ty Tiên Phong cho biết, dự án được đầu tư theo hình thức công tư BLT (Hợp đồng Xây dựng - Thuê dịch vụ - Chuyển giao) 10 năm và không tái đầu tư 2.274,1 tỷ đồng (bao gồm VAT).
Nguồn vốn đầu tư do nhà đầu tư tự thu xếp các nguồn vốn để thực hiện dự án.
Trong khi đó, theo Sở GTVT TP.HCM, các cổng thu phí được bố trí trên một vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm TP.HCM.
Vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: Ở phía Bắc là đường Hoàng Sa men theo bờ kênh Thị Nghè - Nhiêu Lộc đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng 8; đường 3-2, đường Lê Hồng phong, đường Lý Thái Tổ, đường Nguyễn Văn Cừ, đường Võ Văn Kiệt, đường Tôn Đức Thắng.
Ngoài ra, còn có một số cổng thu phí bố trí tại các đoạn đường có tình trạng ùn tắt nghiêm trọng như: Trường Sơn, Cộng Hòa.
Theo Sở GTVT TP.HCM, tất cả nguồn thu phí trên nộp vào ngân sách. Nguồn thu trên sẽ phục vụ phát triển giao thông công cộng cũng như đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố và người dân sẽ được hưởng lợi.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.