Thủ thành Đỗ Thành Tôn: "Người gác đền" tài hoa và vụ tự tử bí ẩn

Chủ nhật, ngày 03/05/2020 19:10 PM (GMT+7)
Từng là thủ thành số 1 của V.League, của CAHN một thời vang bóng. Thế nhưng, rốt cuộc Đỗ Thành Tôn cũng không thể cứu được bàn thua của cuộc đời mình, và chấm dứt tất cả ở tuổi 30 bằng một sợi dây điện tại nhà vào năm 2006...
Bình luận 0

Người gác đền tài hoa...

Đối với thế hệ sau này, Đỗ Thành Tôn là một cái tên vô cùng xa lạ. Nhưng, riêng với thế hệ 7x-8x yêu bóng đá ở Thủ đô không một ai là không biết đến người gác đền của CAHN.

Vài năm khi bắt đầu vào đội năng khiếu CAHN cùng thế hệ với Tuấn Thành, Minh Hiếu, Quang Minh...Đỗ Thành Tôn đã trở thành thủ môn số 1 của đội bóng Thủ đô khi mới tròn đôi mươi.

img

Đỗ Thành Tôn thủ môn tài hoa một thời của CAHN & bóng đá Việt Nam.

Ở thời điểm bấy giờ, thủ thành sinh năm 1976 này được coi như những cái tên đáng chú ý nhất trong khung gỗ của bóng đá Việt Nam. Khi có chiều cao, sức bật, chơi bóng bằng chân và phản xạ cực tốt.

Cách bắt bóng khá hào hoa, có phần lãng tử và đặc biệt màu mè từ trang phục đến cách thi đấu như thủ thành huyền thoại của Mexico là Jorge Campos khiến Đỗ Thành Tôn càng được nhớ nhiều hơn.

Chuyên môn xuất sắc, thủ thành người Hà Nội cũng đã từng được gọi vào các đội dự tuyển Olympic, ĐTQG...những năm 90 của thế kỷ 20. Thậm chí, ở mùa giải bóng đá chuyên nghiệp đầu tiên (2001-2002) thủ thành này cũng đoạt luôn danh hiệu Thủ môn xuất sắc nhất giải đấu.

Và kể cả bây giờ, khi nói đến đội bóng danh tiếng một thời của Thủ đô, bên cạnh những đồng đội như Minh Hiếu, Tuấn Thành...Đỗ Thành Tôn cũng là một phần không thể thiếu.

...đến bàn thua cuộc đời.

Thành danh sớm, nhưng giống khá nhiều cầu thủ khác ở thời điểm đó, Đỗ Thành Tôn có những mối quan hệ bên ngoài xã hội khá phức tạp.

Hàng loạt câu chuyện không hay về thủ thành này kéo dài suốt từ thời gian còn thi đấu cho tới lúc đã treo găng giải nghệ. Và tất cả cũng xoay quanh bóng đá.

img

Dù tài năng, nhưng Thành Tôn không thể cản phá được cú sút của...cuộc đời.

Cả chục năm chơi bóng, thủ môn người Hà Nội ngoài những pha cứu thua ngoạn mục, là người hùng của đội nhà thì cũng là người khiến Ban huấn luyện luôn đau đầu với những bàn thua rất đáng ngờ.

Đỉnh điểm của câu chuyện để thua như bán độ ấy là pha dâng cao để đồng đội - đàn anh Lã Xuân Thắng quay người sút thẳng về khung thành bỏ trống trong trận thua An Giang ngay tại Hàng Đẫy.

Giải nghệ khi CAHN chuyển giao cho Hàng không Việt Nam dù tuổi đời còn khá trẻ, nhưng thành tích tham gia những trận đấu có vấn đề của Đỗ Thành Tôn là nhiều vô số.

Và như đã nói, với những mối quan hệ "rất sâu" với nhiều thành phần bên ngoài sân cỏ, sau khi treo găng và rời ngành công an, Đỗ Thành Tôn cũng lún sâu vào vòng xoáy bóng bánh, nghiện rượu.

Lối thoát là một tấm vé đi định cư ở nước ngoài bất thành càng khiến cựu thủ môn tài hoa này lún sâu vào những trận cá độ rất nặng, những cơn say và cả sự trầm cảm khi gia đình riêng không mấy êm ấm.

Đã có lúc, ở thời điểm những năm 2004-2005 hàng loạt tin đồn Đỗ Thành Tôn vỡ nợ cá độ, lô đề lên đến vài tỉ bạc và phải bán nhà trả nợ liên tục diễn ra trong giới cầu thủ.

Chưa biết tin đồn đến đâu, nhưng vào ngày đầu tháng 12/2006 giới bóng đá Việt Nam, và những người yêu mến CAHN bàng hoàng nhận cái tin Đỗ Thành Tôn chấm dứt cuộc sống khi ở tuổi 30 ngay tại nhà bằng một sợi dây điện.

Đó là cú sốc thực sự đối với nhiều người yêu mến thủ thành này. Bởi trong ký ức, Đỗ Thành Tôn với những pha bay lượn, những tình huống búng người cứu thua cho CAHN vẫn chưa kịp phai mờ trong trí nhớ của tất cả.

Thế nhưng, Đỗ Thành Tôn đã không thể cản phá được cú sút của cuộc đời sau khi giải nghệ để rốt cuộc nhận bàn thua đau đớn và kết thúc "trận đấu" khi mới vừa 30 tuổi.

Hơn chục năm trôi qua, cái kết đầy bi thảm của Đỗ Thành Tôn vẫn khiến làng bóng đá nội rúng động, bàng hoàng cũng như để lại một bài học lớn cho các cầu thủ đàn em về lối sống, về quan hệ xã hội.

Tuy nhiên, bài học để lại cho giới cầu thủ Việt Nam dường như là chưa đủ, bởi sau này rất nhiều cái tên dù chưa kết thúc bằng một bi kịch tương tự nhưng cũng đã lún sâu vào những con đường tương tự như thế...

Tuệ Anh (VietNamNet)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem