Thư Tokyo: Sự kiêu hãnh nhuốm màu u ám

Thứ hai, ngày 14/03/2011 13:00 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 13.3, tỉnh dậy, mở vội cửa sổ của tầng 7 nhìn ra bên ngoài, chưa bao giờ tôi có cảm giác trống vắng như thế sau hơn 2 năm sống ở Tokyo, Nhật Bản.
Bình luận 0

Cả góc phố thân quen giờ đây đang bị trùm lên một màu ảm đạm. Nhiều ngôi nhà bị tan hoang, nham nhở vì đổ nát. Tokyo kiêu hãnh với những cửa hàng sang trọng, giờ cũng nhuộm màu u ám.

Những bước chân vội vã lướt đi trên phố. Người Nhật vẫn vậy. Họ nổi tiếng với phong cách sống năng động, nhưng bước chân của ngày hôm nay, người Nhật Bản mang nặng một tâm trạng lo lắng.

img
 

Tôi trở về phòng, bật TV lên để theo dõi. Hai ngày sau động đất, các bản tin truyền hình vẫn tràn ngập những hình ảnh về thảm họa. Ở những vùng tâm chấn như Miyagi, Fukushima, Iwate, những ngôi làng trù phú, giờ biến thành “hoang đảo”, hầu như không còn ngôi nhà nào nguyên vẹn.

Hai ngày sau thảm họa kép, những người may mắn sống sót đang kêu cứu vì đói và khát. Cả một vùng rộng lớn, người dân phải sống trong cảnh mất điện và nước. Hàng ngàn người đi sơ tán, sống đông đúc, ăn ngủ ngay trên sàn trong những căn nhà tập thể. Mặc dù, chính phủ đã triển khai 200.000 binh lính đến các vùng động đất để cứu hộ, nhưng thiệt hại sau thảm họa kép là vô cùng lớn lao.

Tôi đã từng được “nếm” qua nhiều trận động đất ở đất nước Mặt trời mọc, nhưng trận động đất ngày 11.3, thật khủng khiếp, nó khiến diện mạo của Nhật Bản thay đổi không thể ngờ.

Hãy thử khám phá một vài con số khủng khiếp này, để cảm nhận tâm trạng của người nơi gần tâm chấn: Trận động đất này mạnh hơn 8.000 lần so với trận động đất ở New Zealand mới đây, phá hủy thành phố Christchurch. Đã có 275 dư chấn kể cả một vụ động đất 6,8 độ richter. Số lượng tòa nhà bị phá hủy hoàn toàn hoặc một phần đã lên tới khoảng 3.400…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem