Thứ trưởng Bộ GDĐT: Cố gắng không kiểm tra, đánh giá trực tuyến với học sinh lớp 1, 2

Minh Đức Thứ ba, ngày 09/11/2021 16:25 PM (GMT+7)
Với lớp 1, lớp 2, các trường cố gắng không kiểm tra, đánh giá trực tuyến, mà thực hiện bằng các hình thức khác phù hợp, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ yêu cầu.
Bình luận 0
Thứ trưởng Bộ GDĐT: Cố gắng không kiểm tra, đánh giá trực tuyến với học sinh lớp 1, 2 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Hà Nội ngày 9/11. Ảnh: MOET

Ngày 9/11, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến với 63 cơ sở giáo dục và đào tạo.

Theo kế hoạch thời gian năm học 2021-2022, thời điểm này đang ở tuần 10 trong số 18 tuần thực học của học kỳ I. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án tổ chức dạy học ứng phó với từng cấp độ của dịch đã giúp các nhà trường sẵn sàng chuyển trạng thái từ trực tiếp sang trực tuyến hay ngược lại, hoặc phối hợp cả dạy học trực tuyến và trực tiếp.

Các địa phương đánh giá cao Bộ GDĐT kịp thời ban hành hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học, trong đó có nội dung dạy học cốt lõi, giúp các nhà trường sử dụng hiệu quả thời gian học sinh được đến trường.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhận định, các địa phương đều nỗ lực bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, hoàn thành chương trình theo kế hoạch và kiên trì mục tiêu chất lượng. Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 thể hiện rõ tinh thần chủ động, linh hoạt thích ứng trong điều kiện mới.

Để hoàn thành nhiệm vụ năm học, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh yêu cầu đặt lên hàng đầu là bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên. Các sở giáo dục và đào tạo cần tiếp tục đề xuất lãnh đạo tỉnh, thành phố quan tâm tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi; xây dựng bộ tiêu chí an toàn trường học cho các nhà trường, bảo đảm đủ các điều kiện mới đưa học sinh đến trường.

Trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, các địa phương linh hoạt áp dụng hình thức trực tiếp và trực tuyến, cố gắng hoàn thành chương trình đúng kế hoạch. Tuy nhiên, dù thực hiện hình thức nào thì “kiên trì mục tiêu chất lượng” vẫn phải được cơ sở giáo dục đặt lên hàng đầu; trong đó đặc biệt quan tâm đến chất lượng dạy học của các lớp triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.  “Việc hoàn thành chương trình là quan trọng nhưng duy trì và giữ ổn định chất lượng giáo dục còn quan trọng hơn”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng đề nghị các địa phương củng cố đội ngũ, đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu, chất lượng; nhất là giáo viên các môn học bắt buộc mới ở lớp 3 là Tin học, Ngoại ngữ; giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật (2 môn mới) lớp 10. Trong tháng 12, Bộ GDĐT sẽ ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu của các lớp/bậc học; các địa phương cần chuẩn bị đầu tư để đảm bảo việc dạy học, trong đó lưu ý “không để thiết bị đến trường mà không ra lớp”.

Lưu ý thêm việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành đề nghị Sở GDĐT chỉ đạo các trường THCS linh hoạt trong phân công giáo viên, sắp xếp thời khóa biểu dạy môn tích hợp Khoa học Tự nhiên để đảm bảo tính logic, khoa học của chương trình môn học và giúp học sinh tiếp thu thuận lợi kiến thức. Khi tổ chức dạy học trực tiếp trở lại, các trường cần phân loại học sinh và dành thời gian ôn tập, bổ trợ kiến thức cho các em trước khi tiến hành kiểm tra, đánh giá. Với những địa phương chưa thể dạy học trực tiếp trở lại, việc kiểm tra đánh giá định kỳ có thể linh hoạt áp dụng các hình thức được quy định trong Thông tư về đánh giá học sinh Tiểu học, THCS, THPT và Thông tư 09 về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến.

Về vấn đề kiểm tra, đánh giá, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu, các địa phương nghiên cứu kỹ Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 "Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên". Với lớp 1, lớp 2, các trường cố gắng không kiểm tra, đánh giá trực tuyến, mà thực hiện bằng các hình thức khác phù hợp. Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GDĐT ) sẽ có hướng dẫn cụ thể với tinh thần tạo thuận lợi nhất cho học sinh.

“Phần lớn học sinh lớp 1, 2 trên cả nước đang học trực tuyến. Những lớp học này, chỉ có 2 bài kiểm tra định kỳ vào cuối kỳ 1 và cuối kỳ 2 và quan điểm của ngành Giáo dục là coi trọng đánh giá thường xuyên ở cấp học này hơn. Vì thế, chúng ta tuyệt đối không để học sinh lớp 1 nào học xong chương trình vẫn không biết đọc, biết viết. Nhưng cũng không quá nặng nề kiểm tra đánh giá mà gây áp lực cho các em”, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài trao đổi tại Hội nghị và đề nghị các địa phương dành quan tâm đến lớp đầu cấp đang thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới này.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem