Thủ tướng sẽ chỉ quản lý dưới 10 tập đoàn

Thứ hai, ngày 29/10/2012 06:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tới đây, Thủ tướng sẽ không còn quyền hạn trách nhiệm với tất cả 21 đơn vị đó nữa mà chỉ còn với một số ít tập đoàn.
Bình luận 0

Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết như vậy trong buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 10, tổ chức ngày 28.10.

img
Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Vinashin đang được Chính phủ tiếp tục hoàn thiện (ảnh minh họa).

Bước đầu tái cơ cấu tập đoàn kinh tế nhà nước

Về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm, phiên họp của Chính phủ thống nhất tình hình đã có nhiều chuyển biến tích cực, các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô tiếp tục phát huy hiệu quả.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch – Đầu tư, tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) đã giảm mạnh so với tháng trước – còn 0,85% (tháng 9 là 2,2%), tuy nhiên vẫn ở mức cao. Cụ thể là tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 10, có khoảng 6.000 doanh nghiệp (DN) thành lập, số giải thể và ngừng hoạt động giảm nhiều (khoảng 1.000 DN). Tính chung 10 tháng đầu năm 2012, có hơn 57.000 DN mới thành lập và 41.200 DN giải thể, tạm ngừng hoạt động.

“Vì những sai phạm của Tập đoàn Vinashin để lại hậu quả rất lớn nên việc tái cơ cấu tập đoàn này là rất quan trọng. Chính phủ đang xin ý kiến Bộ Chính trị về vấn đề này và Bộ Chính trị yêu cầu Chính phủ phải làm rõ thêm một số vấn đề trong đề án trước khi đi đến quyết định cuối cùng”.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng cho biết, trong phiên họp thường kỳ tháng 10 này, Chính phủ đã bàn và thông qua nghị định về việc phân cấp trách nhiệm, nghĩa vụ các cơ quan nhà nước đối với vai trò đại diện chủ sở hữu nhà nước trong các doanh nghiệp, tập đoàn nhà nước.

“Những gì bất cập trong việc quản lý các tập đoàn kinh tế, DNNN đã được sửa đổi ngay trong nghị định này. Trước đây, trong việc quản lý 21 tập đoàn, tổng công ty này có một số quyền hạn và trách nhiệm thuộc Thủ tướng.

Nhưng tới đây, Thủ tướng sẽ không còn quyền hạn trách nhiệm với tất cả 21 đơn vị đó nữa mà chỉ còn với một số ít tập đoàn. Thay vào đó, các vị Bộ trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm về các tập đoàn, tổng công ty trong lĩnh vực mình được phân công. Số tập đoàn thuộc quyền hạn Thủ tướng phụ trách là bao nhiêu thì phải chờ các thành viên Chính phủ biểu quyết, nhưng chắc chắn là dưới con số 10” - Bộ trưởng Đam thông báo.

Tiết kiệm chi để tăng lương

Một vấn đề khác cũng được dư luận quan tâm là việc Bộ Tài chính cho biết sẽ khó thực hiện đúng lộ trình tăng lương vào 1.5.2013 do thiếu hụt ngân sách. Về vấn đề này, Bộ trưởng Đam chia sẻ thêm với báo giới: Đây là mối quan tâm của nhiều người. Chính phủ cũng rất chia sẻ điều này với một bộ phận lớn cán bộ viên chức làm công ăn lương bởi đa phần đều thu nhập có hạn, đời sống khó khăn.

Tháng 11 sẽ có kết luận xử lý sai phạm tại EVN

Việc xử lý những sai phạm, khuyết điểm trong điều hành của Tập đoàn Điện lực VN (EVN), Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết: Chính phủ đã lập một Hội đồng kỷ luật do Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm Chủ tịch, Bộ trưởng Bộ Công Thương làm thành viên hội đồng. Hội đồng này đã xem xét hồ sơ liên quan tới các vi phạm này và đang làm những thủ tục cần thiết, tháng 11 sẽ đưa ra kết luận.

“Chính phủ sẽ phải tăng thu bằng những biện pháp quyết liệt, mặt khác sẽ phải tiết kiệm chi để ngay sau khi cân đối đủ nguồn ngân sách sẽ tiến hành tăng lương. Đặc biệt, Chính phủ chú trọng vào siết chặt các khoản chi thường xuyên. Ngay tại kỳ họp này, Thủ tướng chỉ đạo, ngay từ việc đi công tác nước ngoài từ T.Ư đến địa phương cũng phải chặt chẽ hơn” - ông Đam nói.

Về vấn đề thị trường vàng có những biến động lớn trong những ngày qua, Bộ trưởng Đam cho rằng, Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có những giải pháp căn cơ, từng bước để huy động nguồn vốn chôn trong dân.

Vừa qua, NHNN đã thực hiện một loạt các chính sách, dù có tác động hai mặt nhưng có thể khẳng định chúng ta đi đúng hướng. Trước nay, bao giờ giá vàng cũng liên quan tới tỉ giá, nhưng giờ giá vàng trong nước chênh với thế giới như vậy, nhưng tỉ giá vẫn ổn định.

Trước việc người dân vội đi đổi vàng của mình lấy vàng nhãn SJC nên bị ép giá, ông Nguyễn Quang Huy – Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) khuyến cáo: NHNN sẽ có phương án quy đổi vàng để trình Chính phủ thông qua trong thời gian sớm nhất.

Trong lúc này, người dân không nên vội vàng đem vàng đi đổi, dễ bị tư nhân lợi dụng ép giá gây thua thiệt. Về sự xuất hiện của vàng giả, ông Huy khẳng định NHNN đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng điều tra làm rõ cá nhân, tổ chức làm giả vàng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem