Ngư dân hoang mang
Một trong những công trình của dự án xây dựng tuyến đường từ đèo Mũi Né đi xã Lộc Bình là cây cầu bắc qua sông Cầu Hai. Hiện cầu này đang được gấp rút hoàn thành trong nỗi hoang mang của hàng trăm hộ ngư dân ở xã Lộc Trì và thị trấn Phú Lộc.
|
Ngư dân xã Lộc Trì hoang mang khi không còn đường để đưa tàu thuyền vào âu thuyền tránh bão. |
"Tàu cá của chúng tôi rồi không biết trú bão lũ ở đâu, vì đường vào âu thuyền tránh bão đang dần bị bịt bởi cây cầu"- anh Trần Dũng - một chủ tàu cá xa bờ ở thôn Đông Hải, xã Lộc Trì, lo lắng.
Theo tìm hiểu của NTNN, cầu bắc qua sông Cầu Hai đang được xây dựng với cao trình dương 1,5m. Với cao trình này, khi cây cầu hoàn thành, tàu thuyền đánh cá của ngư dân trong khu vực không thể "chui" qua để vào âu thuyền khi có bão lũ. Ngay cả khi thời tiết bình thường, muốn vào âu thuyền, tàu thuyền phải được tháo bỏ hệ thống thiết bị hàng hải cồng kềnh.
Không chỉ bịt đường vào âu thuyền của tàu đánh bắt trên biển, việc thi công tuyến đường từ đèo Mũi Né đi xã Lộc Bình còn lấp luôn nhiều luồng ra vào âu thuyền tránh bão của thuyền đánh cá trên đầm phá Tam Giang. Trong đó, phần đường qua địa phận thị trấn Phú Lộc đã lấp 2 luồng ra vào 2 âu thuyền của ngư dân thôn Bãi Quả và khu vực 4 của thị trấn Phú Lộc. Sắp tới, luồng ra vào âu thuyền thôn Đông Hải, xã Lộc Trì sẽ bị tuyến đường này "nuốt chửng".
Theo Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Thừa Thiên- Huế, có đến hàng trăm tàu thuyền của ngư dân xã Lộc Trì và thị trấn Phú Lộc đối mặt với hiểm họa bởi việc thi công tuyến đường trên.
Sống chết mặc dân?
Ông Trần Xuân Diệu- Chủ tịch UBND xã Lộc Trì cho biết, trước tình trạng các luồng để tàu thuyền vào âu thuyền tránh trú bão bị bịt, xã đã làm tờ trình xin huyện cho xây dựng một âu thuyền mới ở khu vực vùng đầm phá thôn Đông Hải. Tuy nhiên, từ khi nhận được tờ trình của xã đến nay, huyện vẫn "im hơi lặng tiếng".
Ông Nguyễn Thanh Hà cho rằng trong trường hợp có bão lũ, thì phía trên có xả tràn và có âu thuyền, nên tàu thuyền đi bằng đường xả tràn, chứ không thể đi qua dưới gầm cầu. Tuy nhiên, nhiều ngư dân ở xã Lộc Trì và thị trấn Phú Lộc khẳng định hiện vẫn chưa có âu thuyền nào ở "phía trên" đảm bảo cho tàu đánh bắt xa bờ trú bão như ông Hà nói.
Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Quang Vinh Bình- Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết: Từ tháng 5.2010, sau khi cùng Chi cục Thủy lợi và phòng chống bão lụt tỉnh tiến hành khảo sát, kiểm tra thực tế công trình đường từ đèo Mũi Né đi Lộc Bình, Chi cục đã báo cáo tình trạng mất an toàn của tàu thuyền.
Theo đó, Chi cục đã đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở NNPTNT, UBND huyện Phú Lộc xem xét lại dự án và có biện pháp khẩn cấp trước mùa bão lụt năm 2010. Vậy nhưng, hiện nay đã gần đến mùa bão lũ năm 2011 nhưng đề nghị trên vẫn chưa được xem xét và tuyến đường vẫn được UBND huyện Phú Lộc cho thi công.
Rõ ràng việc thiết kế tuyến đường từ đèo Mũi Né đi Lộc Bình đã có hàng loạt bất cập, nhưng không hiểu tại sao tuyến đường này vẫn được triển khai thi công. Càng khó hiểu hơn khi cơ quan chuyên môn đã chỉ rõ sự ảnh hưởng nghiêm trọng của công trình này đối với ngư dân, nhưng ông Nguyễn Thanh Hà- Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc lại cho rằng, tất cả các tàu thuyền đều thoải mái ra vào dưới cầu bắc qua sông Cầu Hai?!
An Sơn
Vui lòng nhập nội dung bình luận.