Thực hiện thắt chặt chính sách tiền tệ

Thứ tư, ngày 02/03/2011 11:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua (1.3), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Chỉ thị về thực hiện giải pháp tiền tệ và hoạt động ngân hàng.
Bình luận 0

Theo chỉ thị này, trong năm 2011, thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ và thận trọng, kiểm soát tốc độ tăng tín dụng dưới 20% và tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán khoảng 15%-16%; lãi suất và tỷ giá ở mức hợp lý.

Với mục tiêu đó, NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện nhiều giải pháp cụ thể. Trước hết, các TCTD xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2011 phù hợp với mục tiêu tốc độ tăng tín dụng dưới 20%, các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và chính sách kinh tế vĩ mô khác của Chính phủ và NHNN.

Cũng theo chỉ thị này, đến 30.6, tỷ trọng dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất so với tổng dư nợ tối đa là 22% và đến 31.12, tỷ trọng này tối đa là 16%. Trường hợp tổ chức tín dụng chưa thực hiện được tỷ trọng này theo lộ trình, NHNN áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc gấp 2 lần so với tỷ lệ dự trữ bắt buộc chung đối với tổ chức tín dụng và biện pháp hạn chế phạm vi hoạt động kinh doanh trong 6 tháng cuối năm 2011 và năm 2012.

6 tháng đầu năm 2011, NHNN tập trung thanh tra về cho vay lĩnh vực phi sản xuất. 6 tháng cuối năm, sẽ tập trung thanh tra chất lượng tín dụng và việc thực hiện các tỷ lệ đảm bảo an toàn hoạt động kinh doanh của TCTD. NHNN cũng yêu cầu giảm mạnh huy động và cho vay bằng vàng. Công bố công khai lãi suất huy động và cho vay trên website và tại chi nhánh, phòng giao dịch của tổ chức tín dụng.

Về điều hành tỷ giá và quản lý thị trường ngoại hối, NHNN cho biết, thực hiện các giải pháp nhằm giảm tình trạng đô la hóa, kiểm soát chặt chẽ thị trường vàng. Một số doanh nghiệp sẽ được chọn làm đầu mối nhập khẩu vàng, điều tiết và ổn định giá vàng, tiến tới xóa bỏ việc kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem