Thực hư việc Trung Quốc xây đường sắt cao tốc qua Việt Nam

Thứ năm, ngày 27/01/2011 11:42 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việc Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng đường sắt cao tốc chạy qua Việt Nam mới chỉ là ý tưởng; chưa có kế hoạch cụ thể...
Bình luận 0

Thực chất là đường sắt xuyên Á

Trao đổi với NTNN chiều 25-1 về thông tin đăng trên tờ China Daily cho rằng, Trung Quốc sẽ xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc nối liền Khu tự trị dân tộc Choang ở tỉnh Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc với Singapore băng ngang qua lãnh thổ Việt Nam, ông Nguyễn Văn Doanh - Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết thực chất đây là phương án thiết lập hệ thống đường sắt xuyên Á, nối giữa 7 nước của ASEAN và Trung Quốc tại Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải của các nước ASEAN năm 2000.

 img
Đường sắt cao tốc ở Nhật Bản.

Ông Doanh cho biết, chưa có một kế hoạch cụ thể nào nối thông các nước ASEAN và Trung Quốc bằng đường sắt cao tốc mà chỉ đang thực hiện nối thông hệ thống đường sắt hiện có của các nước với nhau. Phần đường sắt của Việt Nam trên hệ thống đường sắt xuyên Á được vẽ trùng khớp với tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện nay.

Ông Doanh cũng khẳng định, nếu phải xây dựng mới, không có việc Trung Quốc tự bỏ tiền đầu tư xây dựng toàn tuyến mà mỗi nước phải tự bỏ tiền để xây dựng; các nước nếu có hỗ trợ nhau cũng chỉ là cho vay ưu đãi. Theo ông Doanh, từ 10 năm nay, kế hoạch xây dựng hệ thống đường sắt này vẫn ở các bước chuẩn bị và thỉnh thoảng được "xới" lên.

Bản tin của China Daily cho hay: Trong giai đoạn đầu tiên, tuyến đường cao tốc này sẽ được khởi công từ giữa năm 2011, tuyến đường này sẽ nối thành phố thủ phủ Nam Ninh của tỉnh Quảng Tây với thành phố Bằng Tường ở gần biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Giám đốc Sở Giao thông Nam Ninh khẳng định:

Sẽ đầu tư 15,6 tỷ nhân dân tệ (2,36 tỷ USD) để xây dựng tuyến đường sắt nối từ Nam Ninh tới Singapore chạy qua Việt Nam. Hành lang này bắt đầu từ Nam Ninh của Quảng Tây, chạy qua Thủ đô Hà Nội của Việt Nam, sang Vientiane (Lào), Phnôm Pênh (Campuchia), Bangkok (Thái Lan) và Kuala Lumpur (Malaysia) trước khi đến Singapore.

 img
Sơ đồ tuyến đường sắt xuyên Á.

Trong khi đó, tuyến cao tốc Bắc - Nam của Việt Nam (nằm trong hệ thống tuyến đường này) chưa được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư. Hơn nữa, riêng dự toán cho riêng tuyến đường sắt Bắc - Nam của Việt Nam được công bố hiện cũng đã lên đến con số khoảng 56 tỷ USD.

Biến ASEAN thành trung tâm kinh tế

Các nước ASEAN đang trong quá trình triển khai tích cực dự án này. Hiện còn khoảng trên 1.200 km cần xây dựng mới các đoạn đường sắt còn thiếu trong nước cũng như kết nối giữa các nước, chủ yếu nằm ở 5 nước là Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN tháng 8-2010

Tại Hội nghị các Bộ trưởng Giao thông - Vận tải ASEAN năm 2000, các nước trong khu vực và Trung Quốc thông qua hiệp định về tuyến đường sắt xuyên Á này.

Tại Việt Nam, tuyến đường sắt Bắc - Nam cũng sẽ nằm trong hệ thống này. Ngoài ra, có hai tuyến nữa là:

+ Tuyến nối TP.HCM với Lộc Ninh sang Campuchia, có chiều dài khoảng 130km, đang được nghiên cứu xây dựng theo khổ đường sắt 1m, có 12 ga, với điểm đầu là ga Dĩ An ở Bình Dương và điểm cuối là ga biên giới Hoa Lư.

+ Tuyến đường sắt thứ hai là Vũng Áng - Mụ Gia, Hà Tĩnh với Lào. Tuyến này có chiều dài khoảng 119km, khổ đường 1m, với 12 ga, 7 hầm và 24 cầu.

Dự kiến giữa năm 2011, đoạn đường sắt xuyên Á nối thủ phủ Nam Ninh của tỉnh Quảng Tây với thành phố Bình Hương của tỉnh Giang Tây, ở gần biên giới Trung - Việt thuộc dự án này sẽ được xây dựng.

Kế hoạch lớn của ASEAN là hy vọng hệ thống đường sắt này sẽ tạo ra một tuyến đường nhiều hướng vươn tới Trung Quốc. Trong bối cảnh những nền kinh tế châu Á mong muốn hợp tác thương mại với các nước trong khu vực nhiều hơn là với phương Tây để phát triển kinh tế trong tương lai, thì đây là một kế hoạch lớn có thể biến khu vực ASEAN thành một trung tâm kinh tế có khả năng vận chuyển dễ dàng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem