Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Ngày 15/10, trao đổi với phóng viên Dân Việt liên quan tới những phản ứng của dư luận xã hội về chất lượng sách Tiếng Việt lớp 1 trong Bộ sách Cánh Diều, TS Hoàng Ngọc Vinh - Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GDĐT) cho biết, tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ GDDT là rất kiên quyết. Phó thủ tướng đã nêu quan điểm không thể để xã hội bất bình, dư luận xã hội không hài lòng về sách giáo khoa thì phải sửa. Qua những bài đọc trong sách, rõ ràng sách Tiếng Việt lớp 1 trong Bộ sách Cánh diều "có vấn đề" thì phụ huynh, giáo viên mới bức xúc lên tiếng.
Trả lời câu hỏi của PV Dân Việt về việc có những chuyên gia giáo dục cho rằng tiến độ làm bộ sách quá gấp (trong vòng 2 năm) nên không đảm bảo chất lượng, TS Hoàng Ngọc Vinh cho rằng đó không phải là nguyên nhân.
TS Vinh cho biết, GS Nguyễn Minh Thuyết đã từng trả lời báo chí là đã thử nghiệm trong 2 năm. Tuy nhiên, theo TS Vinh, vấn đề quan trọng không phải là thử nghiệm hay chưa thử nghiệm, mà việc thử nghiệm được triển khai thế nào. Cần xem lại việc thử nghiệm này có hời hợt không, làm có đúng quy trình, có chuyên nghiệp không?
"Nguyên tắc làm sách là viết sách xong phải thử nghiệm. Việc thử nghiệm phải được thực hiện trên số mẫu lớn ở các vùng miền khác nhau. Vấn đề là thiết kế sách có thể tốt nhưng thử nghiệm không đủ lớn, đủ rộng, không tốt, không đúng quy trình... thì vẫn là không ổn" - TS Hoàng Ngọc Vinh phân tích.
Đặc biệt, ông Vinh nhấn mạnh, việc thử nghiệm phải lấy học sinh là trung tâm, đánh giá khả năng tiếp thu của học sinh. Sau mỗi bài dạy thử nghiệm, nhóm tác giả phải đánh giá xem có đạt được mục đích của sách, của việc thử nghiệm không. Hội đồng thẩm định sách giáo khoa lớp 1 cũng cần phải làm việc công tâm, khách quan. Không thể để tình trạng kiến nghị sửa xong nhóm tác giả không thực hiện mà vẫn cho qua.
"Thực tế, nếu việc thử nghiệm được làm tốt thì nhóm tác giả mới có chứng cứ để mà giải trình với dư luận, rằng dư luận nói sách không tốt, người lớn kêu khó, nhưng học trò tôi dạy thử nghiệm học rất tốt, không thể mang tư duy người lớn áp cho trẻ con được... Nhưng nhóm tác giả đã không đưa ra được những bằng chứng như vậy. Rõ ràng quá trình thực nghiệm đang rất có vấn đề" - TS Hoàng Ngọc Vinh nói.
Song liệu có xảy ra tình trạng "bình mới, rượu cũ" không khi tiếp tục giao việc kiểm tra, làm rõ thông tin chất lượng của sách Tiếng Việt lớp 1 Bộ sách Cánh Diều cho hội đồng thẩm định cũ, về vấn đề này TS Hoàng Ngọc Vinh cho rằng dư luận không cần quá lo lắng.
Ông Vinh nói: "Tinh thần của Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GDĐT rất kiên quyết. Vấn đề là hội đồng thẩm định cũ sẽ phải giải trình với dư luận và phải giải trình sao cho đúng để xã hội chấp nhận được. Thứ hai là song song với việc cho hội đồng thẩm định cũ làm việc thì vẫn phải có hội đồng thẩm định độc lập. Không thể có chuyện "bình mới rượu cũ" được".
Trước đó, chiều 12.10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp để nghe lãnh đạo Bộ GD-ĐT báo cáo về việc xử lý các ý kiến góp ý cho nội dung sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 theo chương trình mới. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GDĐT tiếp thu một cách rất cầu thị. Ông Mai Ngọc Chừ - Phó Chủ tịch hội đồng thẩm định cho biết, hội đồng đã tiếp nhận công văn của Bộ GDĐT, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và sẽ làm việc nghiêm túc, cùng với nhà xuất bản, nhóm tác giả để khắc phục, chỉnh sửa những "hạt sạn" mà dư luận nêu ra.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.