Thuê giường xếp cho... bệnh nhân nằm

Thứ hai, ngày 13/12/2010 18:06 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bệnh viện K cơ sở 2 (Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) mới đưa vào hoạt động nhưng đã quá tải. Nhiều bệnh nhân phải thuê giường của y tá, hộ lý để nằm điều trị... ngoài trời.
Bình luận 0

Giường bệnh tràn sân bệnh viện

img
Phòng bệnh quá tải với các kiểu giường xếp kê thêm.

Bước vào Bệnh viện K cơ sở 2, cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là giường xếp đặt tràn lan trên sân, trên hành lang bệnh viện. Nhiều ống truyền được mắc một cách nhếch nhác trên những cành cây. Bệnh nhân nằm la liệt khắp nơi.

Theo phản ánh của nhiều bệnh nhân, những chiếc giường này là thuê lại từ các y tá, hộ lý của bệnh viện. Bán tín bán nghi, tôi đóng giả làm người nhà bệnh nhân, dò hỏi việc thuê giường. Ban đầu, thấy người lạ, các y tá ở đây tỏ vẻ ngần ngại.

Khi thấy chúng tôi có vẻ thành thật với lý do có người nhà ở quê phải điều trị dài ngày, nhưng chưa ra được, một người chỉ cho tôi gặp chị N (y tá).

Tìm được chị N, chị cho biết, vì bệnh nhân quá đông nên giờ không còn giường cho thuê. Chị bảo, cách duy nhất bây giờ là đi từng khoa hỏi xem có ai mới ra viện còn giường thì thuê. Nếu không thì ra ngoài mà thuê.

Theo chân chị L.T.T (xin giấu tên), quê Nghệ An, có người nhà vừa vào bệnh viện điều trị đi thuê giường, chúng tôi vào một căn phòng ở góc bệnh viện. Chị T trình một loạt giấy tờ liên quan đến việc khám chữa bệnh của người nhà và được đồng ý cho thuê giường mà không cần đặt cọc với giá 10.000 đồng/ngày.

Chị cho biết: “Lúc mới đến đây, thấy bệnh nhân nằm cả ra ngoài sân, tôi cũng hoảng. Nhưng sau, nghe mọi người điều trị ở đây tâm sự mới thấy thuê được cái giường, có chỗ nằm là tốt rồi. May mà còn thuê được giường của bệnh viện".

Điều trị ngoài trời

Anh L.V.Tuấn, người nhà của bệnh nhân ung thư đã điều trị hơn 1 tuần ở Bệnh viện K cơ sở 2 cho biết, điều trị ngoài trời thế này bệnh nhân đã khổ mà người nhà cũng khổ không kém. Giường bệnh nhân không có nói gì đến giường cho người nhà. Bệnh nhân phải nằm ngoài sân, mưa gió lại lếch thếch bê giường nằm la liệt ở hành lang bệnh viện. Lúc truyền dịch, các y tá cũng chỉ cắm truyền lần đầu, sau đó chúng tôi phải tự thay bình khác. Ban đầu hơi lúng túng nhưng sau vài lần cũng quen.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Hồng Kiên - Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp Bệnh viện K cho biết, Bệnh viện K vẫn luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân. Có những lúc cao điểm, số bệnh nhân đăng ký điều trị tại bệnh viện nhiều gấp 3 lần số giường bệnh. Vì vậy, việc bệnh nhân phải nằm ở giường xếp là điều dễ hiểu.

Mặc dù biết việc bệnh nhân nằm cả ngoài sân sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan nhưng trước mắt, bệnh viện chưa có giải pháp khắc phục.

Về việc cho bệnh nhân thuê giường, ông Đỗ Hồng Kiên khẳng định: "Bệnh viện K từ trước đến giờ không có chủ trương cho bệnh nhân thuê giường. Còn việc bệnh nhân phản ánh y tá, hộ lý làm việc đó, chúng tôi chưa nắm được".

Một người dân (xin giấu tên) nhà ở gần khu vực Bệnh viện K cơ sở 2 cho biết, cứ mỗi sáng lại thấy bệnh nhân và người nhà kéo cả ra sân viện. Nhiều lần, đoàn kiểm tra đến, có người hô lên là tất cả lại chạy tán loạn. Vì vậy, việc thuê giường không thể nói bệnh viện không biết.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem