Thuế GTGT

  • Theo Honda Việt Nam, mức thu nhập bình quân của người dân Việt Nam vẫn còn thấp so với đa số các nước trong khu vực. Nhưng trong khi mức thuế suất GTGT trung bình ở khu vực Châu Á là 8% thì mức thuế GTGT hiện tại của Việt Nam là 10% đã thuộc mức cao.
  • Xung quanh đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các loại hàng hoá, dịch vụ, VCCI đã đặt ra một chuỗi câu hỏi: “Chính sách đó sẽ tác động như thế nào đến ngân sách, làm tăng, giảm nguồn thu như thế nào? Tác động cụ thể như thế nào đến người có thu nhập thấp?”, “Đánh thuế VAT vào chuyển quyền sử dụng đất có tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản hay không?”.
  • “Nếu được ban hành, giá cả sản phẩm nước giải khát trên thị trường sẽ tăng khoảng 12%, ảnh hưởng đến việc tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, chi phí sản xuất sẽ tăng do mức thuế GTGT áp dụng cho đường. Tất cả các yếu tố này sẽ gây ra hệ lụy: tăng giá thành sản phẩm, giảm khả năng tiêu thụ, giảm doanh thu kéo theo giảm quy mô sản xuất, giảm lao động”, ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA nói.
  • “Lựa chọn tăng thuế GTGT rất nhạy cảm, có tác động xã hội rất lớn. Cần phải có đánh giá tác động kĩ càng. Tăng thuế suất thuế GTGT nên là lựa chọn cuối cùng” – TS. Vũ Đình Ánh nói.
  • Nếu khung thuế bảo vệ môi trường từ 3.000-8.000 đồng/lít và thuế GTGT tăng từ 10% lên 12% được thông qua thì giá xăng sẽ càng đắt đỏ.
  • “Tôi cũng chưa cảm thấy thuyết phục trước đề xuất tăng thuế GTGT từ 10% lên 12% đối với nhiều mặt hàng, dịch vụ của Bộ Tài chính. Bộ phải đưa ra nghiên cứu về số học để thấy rằng đời sống của người dân sẽ bị ảnh hưởng như thế nào khi tăng thuế, đặc biệt là với đối tượng thu nhập thấp” - TS. Nguyễn Trí Hiếu nói.
  • Trước bối cảnh nợ công tăng cao, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) với hàng hóa tiêu dùng, thậm chí cả với nhóm hàng hóa nông nghiệp. Song theo một số chuyên gia, việc tăng thuế sẽ khiến giá cả các mặt hàng tăng lên, kéo theo tiêu dùng giảm nên chưa chắc thu ngân sách đã tăng.
  • TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Uỷ ban giám sát tài chính quốc gia, ví thuế giá trị gia tăng (GTGT) như vãi thóc cho cả đàn gà, gà to gà bé gì đều bị cả. Nếu tăng thuế lên 12% thì người nghèo sẽ bị tác động mạnh.
  • Trong khi Grab, Uber nộp thuế theo tỷ lệ doanh thu được hưởng thì các hãng taxi truyền thống phải nộp thuế GTGT 10% và nộp thuế TNDN trên cơ sở kê khai doanh thu, chi phí để xác định thu nhập chịu thuế.
  • Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương rà soát, hướng dẫn các hộ kinh doanh có kinh doanh các mặt hàng không chịu thuế GTGT không phải tổng hợp vào doanh thu tính thuế.