Thuế tiêu thụ đặc biệt xe bán tải có thể sẽ tăng gấp đôi hiện tại
Thuế tiêu thụ đặc biệt xe bán tải có thể sẽ tăng gấp đôi hiện tại
An Linh
Thứ bảy, ngày 15/06/2024 06:30 AM (GMT+7)
Tại dự thảo Tờ trình sửa đổi Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) vừa được Bộ Tài chính trình Chính phủ, cơ quan soạn thảo đề xuất tăng thuế TTĐB đối với xe bán tải lên gấp đôi, thậm chí gấp ba mức đang áp dụng hiện hành.
Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ số QCVN 41:2019/BGTVT, loại xe ô tô bán tải (pick-up) chở hàng cabin kép khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ô tô con, không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ô tô con.
Bộ Tài chính khẳng định, qua nghiên cứu cho thấy các nước trong khu vực như Singapore, Brunei, Philippines áp dụng thuế suất đối với ô tô pick up vừa chở người, vừa chở hàng cũng giống như các dòng xe khác, không phân biệt giữa các chủng loại xe.
Một số nước áp dụng thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô pick up chở hàng cabin kép ở mức thấp hơn mức thuế suất đối với xe ô tô chở người dưới 9 chỗ (Thí dụ: Campuchia thấp hơn 30%; Thái Lan thấp hơn khoảng 17%...).
Để góp phần đảm bảo quản lý nhà nước đối với ô tô pick-up chở hàng có cabin kép và điều tiết hạn chế sử dụng phương tiện giao thông tại các thành phố lớn, lệ phí trước bạ đối với ô tô pick up chở hàng cabin kép cũng đã được điều chỉnh tăng theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ, theo đó, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô pick-up chở hàng cabin kép bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống.
Bộ Tài chính nhấn mạnh, mục tiêu giải quyết vấn đề óp phần hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là ở các thành phố lớn, góp phần bảo vệ môi trường.
Góp phần đảm bảo việc sử dụng xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng theo đúng mục tiêu, thiết kế xe, tránh lợi dụng chính sách. Bên cạnh đó cũng đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Bộ Tài chính đề xuất hai giải pháp về chính sách thuế TTĐB đối với xe bán tải, trong đó lựa chọn phương án 1 đánh thuế TTĐB đối với xe bán tải ở mức 60% mức thuế suất thuế TTĐB của xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi sử dụng động cơ đốt trong.
Hiện, xe dưới 9 chỗ ngồi loại dung tích dưới 1.5L chịu thuế suất 35%, từ 1.5L-2.0L là 40%; các mẫu 2.0L đến 2.5L sẽ chịu thuế 50%, 2.5L đến 3.0L chịu thuế suất 60%, mẫu 3.0L đến 4.0L chịu thuế 90%, xe dung tích từ 4.0L đến 5.0L chịu thuế suất 110%.
Trên thị trường, hầu hết các dòng xe bán tải bán tại Việt Nam có dung tích xy lanh từ 2.0L đến 3.5L. Hiện tại, các mẫu xe bán tải trên thị trường được áp thuế tùy theo dung tích xy lanh, trong đó mẫu xe có dung tích xylanh từ 2.5L trở xuống, áp dụng thuế suất thuế TTĐB 15%; xe dung tích 2.5L đến 3.0L sẽ được áp thuế 20% và trên 3.0L sẽ được áp thuế 25%.
Với đề xuất của Bộ Tài chính, nếu mẫu xe bán tải có dung tích xylanh từ 2.5L trở xuống sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% của xe dưới 9 chỗ ngồi cùng dung tích, tương đương mức thuế là 30%.
Các mẫu xe có dung tích xylanh từ 2.5-3.0L sẽ có mức thuế TTĐB 36%, các mẫu xe pickup có dung tích xylanh từ 3.0L trở lên có thể sẽ chịu mức thuế suất thuế TTĐB 54%.
Như vậy, áp dụng mức đánh thuế TTĐB như đề xuất của Bộ Tài chính đối với các mẫu xe bán tải, thuế TTĐB đối với các dòng xe này sẽ tăng khá mạnh.
Xe dung tích dưới 2.5L sẽ tăng từ mức 15% thuế suất hiện nay lên mức thuế 30% (tăng 15% mức thuế suất); xe dung tích từ 2.5L đến 3.0L sẽ tăng từ mức thuế suất 20% hiện nay lên mức thuế suất 36% (tăng 16%); xe có dung tích trên 3.0L sẽ bị tăng thuế TTĐB từ mức 25% hiện nay lên mức 54% (29%).
Về tác động, Bộ Tài chính khẳng định đề xuất tăng thuế TTĐB đối với xe bán tải sẽ làm tăng thu NSNN so với hiện hành. Tuy nhiên, việc thực hiện giải pháp này sẽ làm tăng giá bán xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng, từ đó làm tăng chi phí của người tiêu dùng loại xe này, đồng thời làm cầu tiêu dùng đối với loại xe này giảm, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng.
Việc thực hiện giải pháp này sẽ góp phần đảm bảo việc sử dụng xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng theo đúng mục đích và thiết kế xe, hạn chế việc lợi dụng chính sách, đồng thời góp phần hạn chế sử dụng các phương tiện giao thông cá nhân, bảo vệ môi trường.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.