Thuốc đắng và sự thật

Thứ hai, ngày 17/10/2011 19:53 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hội nghị Bộ trưởng Tài chính các nước thuộc Nhóm G20 lẽ ra nhằm chuẩn bị cho hội nghị cấp cao của khuôn khổ đối thoại này sẽ được tiến hành trong tháng 11 tới ở Cannes (Pháp), nhưng rồi lại trở thành một dịp mổ xẻ cuộc khủng hoảng tài chính hiện tại của EU.
Bình luận 0

Kết quả đạt được sau hai ngày hội nghị của nhóm này gần như không có gì mới mẻ so với trước, ngoài chuyện gia tăng áp lực đối với EU. Có lẽ trên các diễn đàn quốc tế, chưa khi nào EU lại bị bẽ bàng đến như vậy. Ở hội nghị này, EU chẳng khác gì cậu học trò phải cúi đầu lắng nghe giảng dạy và chỉ bảo của các đối tác khác.

Nhưng đau đớn và mất thể diện hơn cả đối với EU có lẽ là những đối tác mà từ trước tới nay EU vốn chỉ phê phán và giáo huấn thì giờ họ lại chỉ trích EU và chìa tay ra sẵn sàng cứu vớt EU, như Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil trong Nhóm Brics.

EU đã trở thành và đang là tâm điểm của khủng hoảng. EU không những chưa xử lý được khủng hoảng ở Hy Lạp và chưa ngăn ngừa khủng hoảng lây lan sang các thành viên khác, mà còn gây tác động tiêu cực tới các nền kinh tế khác, các đối tác khác và các khu vực khác.

Vì thế mà ở hội nghị này, các bên đã thúc ép EU phải nhanh chóng tự làm xong “bài tập về nhà”, hành động kiên quyết và nhất quán hơn nữa; phải giảm bớt nợ công và tiết kiệm chi tiêu thực sự, phải cải cách hệ thống ngân hàng...

Làn sóng biểu tình của người dân trên khắp thế giới tạo ra sức ép đối với tất cả các thành viên, nhưng đặc biệt đối với Mỹ và EU. Sự thật đúng là làm mất lòng, nhưng cũng lại chỉ có thuốc đắng mới đủ làm cho dã tật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem