Thường vụ Thành ủy Hải Phòng thừa nhận 5 điểm sai

Thứ ba, ngày 07/02/2012 16:58 PM (GMT+7)
Dân Việt - Chiều 7.2, Thành ủy Hải Phòng tổ chức họp báo công bố kết luận cuộc họp về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình ông Vươn, theo đó Thường vụ Thành ủy Hải Phòng thừa nhận 5 điểm sai.
Bình luận 0
img
Ông Nguyễn Văn Thành chủ trì buổi họp báo chiều nay. Ảnh: Vnexpress

Sáng 7.2, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng họp về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn, buổi chiều cùng ngày, Thành ủy Hải Phòng tổ chức họp báo công bố kết luận của cuộc họp, theo đó Thường vụ Thành ủy Hải Phòng thừa nhận 5 cái sai trong vụ việc này là:

- Không có phương án sử dụng đất sau khi thu hồi của cơ quan có thẩm quyền để công bố công khai đối với người có đất bị thu hồi.

- Không thành lập hội đồng đền bù hỗ trợ trước khi thu hồi.

- Không tổ chức đối thoại với người được giao đất bị thu hồi với người ký quyết định cưỡng chế thu hồi.

- Sau cưỡng chế để xảy ra việc nhà trông đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Vươn bị phá hủy.

- Việc tổ chức cưỡng chế vào thời điểm không hợp lý, sát Tết cổ truyền của dân tộc đã gây phản ứng trong dư luận nhân dân về đạo lý và mối quan hệ giữa chính quyền huyện Tiên Lãng với dân.

Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã đề ra chủ trương và những biện pháp xử lý như sau:

1. Đối với UBND thành phố, mặc dù việc cưỡng chế thu hồi đất, bảo vệ nhà thầu thi công nói chung đã phân cấp cho cấp huyện, song nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm trong việc thiếu kiểm tra chỉ đạo để xảy ra vụ việc trên.

2. Đối với Huyện ủy Tiên Lãng:

- Kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy và cá nhân đồng chí Bí thư huyện ủy về trách nhiệm do đơn giản, thiếu lãnh đạo kiểm tra để xảy ra hậu quả do chưa thực hiện đầy đủ các nội dung theo qui định về trình tự đền bù, hỗ trợ và thu hồi đất theo qui định của Luật Đất đai

- Đình chỉ công tác đối với ông Lê Văn Hiền- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và ông Nguyễn Văn Khanh- Phó chủ tịch UBND huyện đã trực tiếp lãnh đạo tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân.

- Kiểm điểm các ông: Lê Văn Mải- Trưởng công an huyện Tiên Lãng, Phạm Đăng Hoan- Bí thư Đảng ủy và ông Lê Thanh Liêm- Chủ tịch UBND xã Vinh Quang và sẽ xử lý nghiêm khắc sau khi có kết luận về trách nhiệm cá nhân;

3. Giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy căn cứ qui định Điều lệ Đảng, kiểm tra đôn đốc qui trình kiểm điểm tổ chức và cá nhân theo qui định; Ban Tổ chức Thành ủy chuẩn bị phương án cán bộ thay thế theo phân cấp.

4. Giao Công an thành phố khẩn trương điều tra, khởi tố vụ án phá nhà trông đầm, xử lý theo qui định của pháp luật.

5. Công bố công khai kết luận của cơ quan có thẩm quyền, khẩn trương khắc phục những thiếu sót, sớm ổn định tình hình tư tưởng cho nhân dân thành phố và huyện Tiên Lãng.

Liên quan đến việc giao đất và thu hồi đất, chờ kết luận của Đoàn thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ chỉ đạo theo qui định, xử lý nghiêm tổ chức và cá nhân có sai phạm.

Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng cũng đã nghiêm túc kiểm điểm, nhận trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trước Đảng bộ và nhân dân thành phố về sự việc xảy ra gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem