Đình chỉ công tác Chủ tịch, Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng

Thứ ba, ngày 07/02/2012 15:44 PM (GMT+7)
Dân Việt - Liên quan vụ cưỡng chế ở huyện Tiên Lãng, lãnh đạo Hải Phòng đã quyết định đình chỉ công tác với Chủ tịch huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền và Phó Chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khanh.
Bình luận 0

Chiều 7.2 tại Hải Phòng đã có cuộc họp báo về vụ cưỡng chế thu hồi đất ở huyện Tiên Lãng. Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Thành cho biết đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng.

Phó Chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khanh cũng bị đình chỉ công tác. Ngoài ra, Trưởng công an huyện Tiên Lãng, thượng tá Lê Văn Mải cũng bị yêu cầu làm kiểm điểm.

img
 

Trước đó, ngày 5.1, do không đồng ý với việc thu hồi đất nuôi trồng thuỷ sản tại khu Cống Rộc xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, một số người đã bắn vào lực lượng tham gia cưỡng chế, khiến 6 người gồm 4 cảnh sát và 2 bộ đội bị thương nặng.

Sáng 17.1, tại Hà Nội, trong cuộc giao ban báo chí của Bộ Thông tin - Truyền thông, ông Đoàn Trung Thoại - Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng từng khẳng định:

"Sau vụ nổ súng, chống người thi hành công vụ, lực lượng công an phải rà phá và tìm được vũ khí, vật liệu nổ trong nhà. Các đồng chí báo cáo không ra lệnh san phẳng nhà, nhưng do nhân dân bất bình nên vào phá, chứ còn lực lượng cưỡng chế của huyện, lực lượng công an không san phẳng nhà này".

Ngày 10.1, 4 bị can gồm: Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được tại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.

Vụ cưỡng chế thu hồi đất này sau đó đã gây xôn xao dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, chính quyền cơ sở ở đây làm việc không căn cứ vào pháp luật.

Sau khi thực hiện giám sát về vụ cưỡng chế thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng (Hải Phòng), trao đổi với báo chí Luật sư Lê Đức Tiết - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn về dân chủ và pháp luật MTTQ VN cho biết: 

“Trong thời gian về tận địa phương tìm hiểu sự việc, đoàn chúng tôi tiếp xúc với 11 người không hẹn trước, trong đó có những đảng viên lão thành, có người nguyên là bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang, có người có đất bị thu hồi, có những người không có liên quan gì... Tất cả họ đều không tán thành với việc làm của chính quyền nơi đây.

Người dân cho rằng chính quyền có những xử lý trái đạo lý, trái luật pháp. Có nhiều người nói đây là vụ việc bất bình thường. Cá nhân tôi thấy rằng công tác Đảng, công tác dân vận ở đây không phát huy được tác dụng". 

GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường nhận xét: "Tôi cho rằng, từ trước đến nay, pháp luật của nước ta chưa bao giờ cho phép cấp huyện tự định ra thời hạn sử dụng đất và hạn mức diện tích sử dụng đất.

Như vậy, huyện Tiên Lãng tự làm việc này, chắc chắn đã làm chuyện sai phạm pháp luật rất lớn. Từ trước đến nay, thời hạn và hạn mức diện tích sử dụng đất được quy định trong luật khung, tức là luật đã được Quốc hội thông qua. Cũng có một số trường hợp giao cho cấp tỉnh có thể định chứ không bao giờ cấp huyện có thẩm quyền làm việc này".

Theo kế hoạch, ngày 10.2, Thủ tướng sẽ chủ trì cuộc họp với một số cơ quan chức năng ở T.Ư và UBND TP.Hải Phòng để chỉ đạo, giải quyết vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.

Để chuẩn bị cuộc họp trên, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Thanh tra Chính phủ, các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Công an; NNPTNT; Tư pháp theo chức năng, nhiệm vụ chủ động kiểm tra, nắm chắc tình hình và nội dung vụ việc để có ý kiến tham mưu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng phải chuẩn bị báo cáo cụ thể, đầy đủ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 56/VPCP-KNTN ngày 15.1.2012 của Văn phòng Chính phủ. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ VN; Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Hội Nông dân Việt Nam chuẩn bị ý kiến tham dự cuộc họp.

Trước đó, trao đổi với VietnamNet ngày 1.2, Đại tá Đỗ Hữu Ca - Giám đốc Công an TP Hải Phòng, cho hay: Việc cưỡng chế tại Tiên Lãng là nhiệm vụ của huyện Tiên Lãng. Chỉ khi xảy ra sự việc Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý nổ sung chống người thi hành công vụ, Công an TP mới tăng cường lực lượng vì tính chất vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, nhất là khi đối tượng chống người thi hành công vụ sử dụng các phương tiện gây mức độ sát thương lớn. Ngay sau khi hoàn thành cưỡng chế, ông Ca đã cho rút toàn bộ lực lượng về Công an Thành phố.

Mọi việc tiếp theo thuộc thẩm quyền, nhiệm vụ của huyện Tiên Lãng. “Tôi không ra lệnh anh em phá dỡ nhà của hai đối tượng Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý”.

Giám đốc Công an TP Hải Phòng cũng khẳng định: “Nếu có đầy đủ dấu hiệu vi phạm pháp luật của những đối tượng đập phá, cướp tài sản gia đình người dân, sẽ truy tố theo luật định”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem