Mới đây, theo The Sun, cho biết 16.000 công nhân British Airways (BA) - Hãng hàng không Anh, bao gồm tiếp viên hàng không cho đến các kỹ sư, có thể tham gia cùng các nhân viên làm thủ tục tại Sân bay Heathrow, để đi bộ đình công.
Những nhân viên này cáo buộc hãng hàng không đã làm tổn hại tới tinh thần và thể chất của họ sau "hai năm làm việc và bị cắt giảm lương".
Một phát ngôn viên của công đoàn cho biết: "Ban lãnh đạo của British Airways giờ đây không còn có thể phớt lờ sự bất mãn đang tồn tại trong lực lượng lao động của chính họ, theo cách họ đã phớt lờ nhu cầu của khách hàng.
"Các khách hàng của BA biết rõ rằng hãng hàng không đang trong tình trạng hỗn loạn và mức độ dịch vụ đang bị ảnh hưởng do hậu quả trực tiếp của các chính sách "chữa cháy và thay thế" tai hại trước đây của hãng. Nhân viên không còn muốn tự chịu trả giá cho những quyết định quản lý kém cỏi", công đoàn nói.
Trong một cuộc bỏ phiếu, các nhân viên của BA đã giành được đa số áp đảo ủng hộ hành động đình công có thể xảy ra. Nếu không đạt được thỏa thuận với BA, công đoàn sẽ chính thức bỏ phiếu bầu các thành viên của mình. Có tới 700 nhân viên sẵn sàng để đình công trong khoảng thời gian hai tuần nữa tại Heathrow.
Khách du lịch người Anh sẽ phải đối mặt với những gián đoạn, trong những tuần tới vì tiếp viên ở Tây Ban Nha, Ý, Bồ Đào Nha, Pháp và Bỉ đình công. Nhân viên ở Ý và Pháp cũng sẽ tham gia cùng họ vào cuối tuần này.
Các phi công của Ryanair, hãng hàng không Ireland ở Bỉ cũng sẽ tham gia cùng họ, cũng như các phi công và tiếp viên tại Brussels Airlines. Phi hành đoàn tại easyJet ở Tây Ban Nha cũng sẽ ngưng làm việc trong chín ngày trong tháng Bảy.
Các nhân viên hàng không tại Tây Ban Nha hồi đầu tháng này đã cầm biểu ngữ tại sân bay El Prat ở Barcelona, viết: "Ryanair, lương thấp" và áo phông ghi: "Quyền lao động ở Ryanair."
Tranh chấp tại BA xuất phát từ việc hãng này từ chối khôi phục mức tăng lương 10% cho các nhân viên mặt đất đã giảm lương trong thời gian xảy ra đại dịch.
Một phát ngôn viên của BA cho biết: "Bất chấp môi trường vô cùng thách thức và thiệt hại hơn 4 tỷ bảng Anh, chúng tôi đã đưa ra lời đề nghị thanh toán 10% và được đa số các đồng nghiệp chấp nhận"
Julia Lo Bue-Said, giám đốc điều hành của Advantage Travel Partnership, đại diện cho các đại lý du lịch độc lập, cho biết: "Bất kỳ hành động đình công nào trên khắp châu Âu, kết hợp với một số đứt gãy du lịch gần đây khác mà chúng tôi đang gặp phải, chắc chắn những người chịu thiệt thòi sẽ là du khách".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.