Tiết kiệm điện còn nặng hình thức

Thứ năm, ngày 16/12/2010 16:00 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, kiêm Chánh Văn phòng tiết kiệm năng lượng, ông Nguyễn Đình Hiệp thừa nhận: Việc tiết kiệm năng lượng (TKNL) thời gian qua vẫn còn mang tính hình thức.
Bình luận 0

Hội nghị Tổng kết 5 năm chương trình tiết kiệm điện (TKĐ) vừa diễn ra hôm qua, 15-12, tại Hà Nội,

Theo ông Nguyễn Đình Hiệp, một số lĩnh vực sử dụng điện lớn, có tiềm năng TKĐ lớn như công nghiệp và xây dựng thì lại khó thực hiện vì các doanh nghiệp sử dụng công nghệ lạc hậu, tiêu hao năng lượng lớn.

Ngay khối văn phòng, cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập thụ hưởng kinh phí từ nguồn ngân sách cũng chưa thực sự có chuyển biến trong TKNL, việc TKĐ vẫn nặng về hình thức và không được kiểm tra, giám sát; không có chế tài gắn với trách nhiệm đối với người đứng đầu đơn vị.

 img
Công nhân điện lực lắp công tơ tại xã Tân Hồng huyện Ba Vì (Hà Nội).

Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội cũng thừa nhận, việc yêu cầu cắt giảm 10% lượng tiêu dùng điện của các cơ quan đơn vị nhà nước là "khó thực hiện". Lý do vị lãnh đạo này đưa ra là do thành phố phải "hiện đại hóa" trang thiết bị làm việc và tăng người làm việc?!

Ông Trần Đình Long - Chủ tịch Hội Điện lực VN cũng nêu thực tế, do phải huy động cao các nguồn điện hiện có dẫn đến chúng ta không lựa chọn được phương án tối ưu để giảm tổn thất điện năng. Tổn thất điện năng lưới điện của VN gần như cao nhất khu vực, riêng trung bình tổn thất điện năng lưới điện hạ áp nông thôn trước khi ngành điện tiếp nhận là khoảng 25%.

Từ năm 2006-2010, cả nước đã tiết kiệm được 4.039 triệu kWh, bằng 127% so với kế hoạch (bằng 1,4% tổng lượng điện thương phẩm).

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực VN (EVN) ông Đặng Hoàng An cho biết, từ năm 2006-2009, EVN đã xây dựng cơ sở dữ liệu TKĐ bằng việc áp dụng hệ thống thông tin quản lý khách hàng sử dụng điện để quản lý và theo dõi.

Các hoạt động TKĐ do EVN tiến hành đều bám sát mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ nhưng do những bất cập nêu trên mà công tác TKĐ còn hạn chế.

Theo EVN, chương trình TKĐ 2010-2011 có mục tiêu tiết kiệm 1% điện thương phẩm/năm. Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, sẽ sớm trình Chính phủ ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trong đó có các chế tài xử phạt các đơn vị không thực hiện TKĐ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem