Lời kể của tài xế xe tải giải cứu xe khách mất phanh
Như Dân Việt đã đưa tin: Khoảng 14h30 ngày 6.9, tại km 97 + 500 quốc lộ 20, đoạn đi qua thị trấn Đạm Ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng, xe khách BKS 53N-2824 đang đổ đèo Bảo Lộc hướng TP.Bảo Lộc về TP.HCM thì bị mất phanh. Khi phát hiện xe ô tô khách có biểu hiện mất phanh, lái xe tải mang BKS 49C-098.51 Phan Văn Bắc (SN 1986, ngụ xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai) đã điều khiển xe chạy chậm phía trước xe khách để xe này tông hãm vào phần đuôi xe tải và dìu xe khách xuống hết đèo Bảo Lộc một đoạn dài 465m, tránh nguy cơ có thể xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Cả hai xe bị hư hỏng nhưng các hành khách đều an toàn, chỉ một người đàn ông trên xe khách bị thương nhẹ ở chân.
Tài xế Phan Văn Bắc. Ảnh: VNE
Trong ngày hôm sau, kể lại với báo chí trong nước, anh Bắc cho biết, khi đang xuống đèo Bảo Lộc, nhìn qua kính chiếu hậu thấy chiếc xe du lịch lao xuống với tốc độ nhanh, có dấu hiệu mất phanh. Quan sát kỹ qua kính thấy nhiều người trên xe du lịch với tay ra ngoài cầu cứu, anh đã nghĩ phải tìm cách cứu họ cách nhanh nhất...
Trao đổi với Vnexpress, anh Bắc cho biết trong 10 năm hành nghề lái xe và hằng ngày đi qua đèo Bảo Lộc, đây là lần đầu tiên anh chứng kiến hàng chục hành khách cầu cứu khi xe mất phanh. "Thường xuyên lên xuống nên tôi biết sự nguy hiểm của cung đèo này. Dù lái xe thuê, nhưng khi thấy hàng chục người cầu cứu, tôi chỉ nghĩ dù thế nào cũng phải cứu họ nên đã ra hiệu cho tài xế dựa vào đuôi xe mình", anh nói.
Clip: Lời kể của tài xế Phan Văn Bắc. Nguồn: VNE
Theo tài xế Bắc, lúc đầu, xe anh chạy sau ôtô khách, khi vượt qua một đoạn, nhìn qua kính chiếu hậu, anh phát hiện xe sau lao tốc độ nhanh cùng nhiều người nhoài người ra cửa sổ vẫy tay như ra hiệu cầu cứu. "Theo kinh nghiệm đổ đèo, xe hơn 40 chỗ mà lao nhanh như thế chỉ có thể mất phanh", anh nói.
Hỏi nhanh ý chủ hàng ngồi bên cạnh, anh quyết định đưa đuôi xe tải để "đỡ" đầu ôtô khách, hãm tốc. Do xe chở đầy nông sản nên rất đằm, không bị chao đảo nhiều sau cú đâm mạnh của xe khách. Trên đoạn đường dìu đi, nhiều lúc xe bị ôtô 42 chỗ đẩy mạnh, muốn bung ra, nhưng anh vẫn cố rà phanh để xe khách bám vào. "Khi hai xe dừng lại an toàn, tay chân tôi cứ run bần bật vì sợ hãi. Giờ nghĩ lại cảnh tượng hôm đó tôi vẫn còn run", anh cho biết.
Anh cho rằng việc lai dắt được xe khách xuống đèo an toàn là nhờ vào việc phối hợp ăn ý giữa anh và tài xế còn lại, dù hai người không liên lạc nhau được. Nhưng yếu tố quan trọng là trên quãng đường 500m không có xe đi ngược chiều. "Đó là may mắn lớn nhất. Bởi nếu có xe lên đèo, chúng tôi sẽ khó xử lý an toàn được khi đường hẹp", anh khẳng định.
Sáng 8.9, UBND tỉnh Lâm Đồng và UBND huyện Đạ Huoai đã trao bằng khen, giấy khen và tiền thưởng biểu dương anh Bắc. "Tôi thật sự rất vui mừng và cảm kích hành động dũng cảm của anh Bắc. Nếu không có hành động dũng cảm, quyết đoán của anh, có thể tai nạn thảm khốc đã xảy ra", ông Lưu Tiến Chinh, Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai cảm kích.
Tài xế Phan Văn Bắc nhận bằng khen. Ảnh: VNE
Chiều 8.9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi thư khen ngợi nghĩa cử cao đẹp của tài xế Bắc.
Ngoài ra, anh Bắc cũng nhận cúp Vô lăng vàng 2016 từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và thư khen của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa. Nhiều tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ tài xế này sửa chữa chiếc xe tải bị hư hỏng. Trong đó, Tổng Công ty Bảo hiểm Petrolimex đã quyết định hỗ trợ tài xế Phan Văn Bắc 20 triệu đồng để sửa chữa xe và hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự trong 5 năm liền...
Lời kể trái chiều từ tài xế và chủ xe khách
Tuy vậy, hành động quên mình cứu người của anh Bắc lại đang phải hứng chịu nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Trước hết, không thể phủ nhận rằng tài xế xe tải Phan Văn Bắc đã vững tay lái sau cú va chạm với chiếc xe khách mất phanh, thế nhưng câu hỏi anh Bắc có phải là người đã chủ động ra dấu cứu xe khách hay không, hiện vẫn đang là tâm điểm của nhiều luồng tranh cãi. Để rộng đường dư luận, nhiều tờ báo đã tìm đến phỏng vấn tài xế xe khách Phan Duy Toàn và anh Nguyễn Thanh Phong – chủ xe khách, nhằm cung cấp những thông tin đa chiều về vụ việc.
Trả lời Thanh Niên, tài xế Phan Duy Toàn (41 tuổi, lái xe khách BKS 53N-2824) đã phân trần về việc xử lý tình huống nguy hiểm khi xe mất phanh. Theo anh Toàn, tài xế xe tải Phan Văn Bắc không phải là người chủ động cứu xe khách như báo chí đã đăng tải trước đó.
Tài xế Phan Duy Toàn. (Ảnh: Thanh Niên)
Anh Toàn kể: “Sau khi xe đổ đèo Bảo Lộc theo hướng từ Đà Lạt về TP.HCM thì cả đoàn dừng lại thắp hương tại Miếu Ba Cô giữa đèo Bảo Lộc. Sau đó, xe tiếp tục chạy được khoảng 2km thì tôi phát hiện xe bị mất thắng (phanh). Khi đó, anh Đoàn Thanh Phong (chủ xe) đã ra hiệu để trấn an 37 hành khách trên xe trên xe. Còn tôi cố giữ tay lái để điều khiển xe trách lao xuống vực. Lúc này, xe lao nhanh với tốc độ khoảng 80km/h. Suốt quảng đường xe mất thắng, tôi cố giữ bình tĩnh và ôm qua 4 khúc cua, lách qua 2 xe khách ngược chiều và vượt 3 xe con cùng chiều rồi mới gặp xe tải chạy phía trước".
Clip: Tài xế Toàn trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên.
Kể về khoảnh khắc cứu hộ và được tài xế xe tải Phan Văn Bắc, anh Toàn cho biết: "Khi gặp xe tải tôi đá đèn và bấm còi liên tục để ra hiệu xe tải chạy phía trước giúp đỡ. Sau đó, tôi quyết định cho xe chạy lấn qua phần đường bên trái rồi dựa phần phụ đầu vào đuôi xe tải. Khi dựa được vào đuôi xe tải, mặc dù được tài xế xe tải rà phanh dìu đi nhưng suốt quảng đường gần 500 mét đường đèo, nhiều hành khách vẫn hoảng loạn đập vỡ kính 2 bên hông”.
Như vậy, lời kể của anh Toàn hoàn toàn ngược lại với những chia sẻ của anh Bắc khi tài xế xe tải khẳng định anh mới là người chủ động “cho ô tô tải áp sát thân xe khách để giảm tốc độ”.
Chia sẻ với Một Thế Giới, anh Đoàn Thanh Phong (SN 1969, chủ xe, đồng thời là một trong hai tài xế của xe khách trong thời điểm chiếc xe suýt gặp nạn) tỏ ra bức xúc trước những lời khai của tài xế Phan Văn Bắc và khẳng định: “Những thông tin mà anh Bắc nói với báo chí và cơ quan chức năng không đúng như sự thật diễn ra”.
Theo lời anh Phong: “Đây là chuyến xe đường dài nên phải cần 2 tài xế. Lúc lên đèo Bảo Lộc, tôi không điều khiển mà ngồi kế bên tài xế Toàn để quan sát. Xe có kết cấu 46 chỗ sử dụng thắng hơi. Khi đổ đèo qua những khúc cua không thể vào số và thắng không hoạt động được vì hơi không còn”.
Anh Đoàn Thanh Phong, chủ xe kiêm lái xe của chiếc xe khách. (Ảnh: Một Thế Giới)
Ngay lúc này, tài xế Toàn cho xe lao dốc qua 4 con đèo, vận tốc đạt 70km/h. Lúc này, anh Phong hét to: “Xe bị gặp sự cố, bà con dồn ra phía sau ngồi hết”. Phát hiện xe gặp sự cố, xe chạy mỗi lúc một nhanh hơn, lái xe Toàn xin ý kiến anh Phong cho xe lao vào vách núi nhưng anh Phong yêu cầu lái xe điều khiển xe chạy thẳng, vì nếu đâm vào vách núi thì xe sẽ bật ra ngoài, rơi xuống vực, đồng thời kêu anh Toàn kéo cần số cho xe chạy tiếp.
Anh Phong: “Thông tin báo chí đăng tải rằng "xe tải của anh Bắc chạy phía sau xe khách bị mất phanh rồi vượt lên trước, rồi cứu xe tôi, rồi này kia hoàn toàn là không đúng sự thật".
Nhưng sau đó xe vẫn chạy vận tốc hơn 100km và phát hiện phía trước có xe tải đang chạy, anh Phong kêu anh Toàn cho vô lăng va vào đuôi xe tải để an toàn hơn. Tài xế Phong thuật lại: “Ngay lúc đó anh Toàn nhanh chóng kê đầu xe khách vào đuôi xe tải cả hai xe chạy chầm chậm rồi dừng hẳn”.
“Thông tin báo chí đăng tải rằng “xe tải của anh Bắc chạy phía sau xe khách bị mất phanh rồi vượt lên trước, rồi cứu xe tôi, rồi này kia hoàn toàn là không đúng sự thật. Khi đó xe đang xuống dốc là dốc bằng, đã hết đèo vực. Tuy nhiên, xe tôi đang lao xuống dốc với tốc độ trên 120km/giờ thì anh nghĩ chiếc xe tải đang chở hàng đó có chạy nhanh hơn được xe tôi để mà vượt xe tôi?” anh Phong tỏ ra bức xúc.
Về thông tin nói anh Bắc ra dấu cho xe anh Phong ghé đầu xe khách vào đuôi xe tải, anh Phong khẳng định tài xế xe tải không thể biết xe của anh bị mất phanh mà ra dấu. Anh Bắc chỉ biết giữ thăng bằng khi xe khách đâm vào và dừng lại. “Tôi khẳng định và nhấn mạnh rằng xe tải đã cứu hành khách trên xe tôi và anh Bắc là người giữ thăng bằng chiếc xe tải để cả 2 xe dừng lại".
Bên cạnh đó, anh Phong cũng đính chính lại thông tin mà anh Bắc kể lại “trước khi hai xe va chạm vào nhau, hành khách trên xe la ó, thò đầu ra ngoài kêu cứu, là hoàn toàn sai sự thật". Anh Phong cho hay xe của anh là xe kính liền, “một ngón tay còn không đưa ra được làm sao thò được cái đầu ra? Khi xe dừng lại thì hành khách mới đập kiếng (kính) để đưa trẻ em và mọi người xuống".
Tài xế Phong kể lại, khi xe dừng hẳn, hành khách mới đập cửa kính thoát ra ngoài. Tuy nhiên anh và tài xế Toàn vẫn mắc kẹt bên trong, thậm chí anh còn khóc suốt 10 phút vì chân bị chảy máu. Lúc này tài xế Bắc bước xuống dùng điện thoại chụp hình, quay phim và không chủ động cho xe di chuyển để kéo anh Phong ra ngoài.
Sau khi xe dừng hẳn, tài xế Toàn và ông Phong (ông Phong áo đỏ, bên trái) còn kẹt lại trên xe. Ảnh: Giao Thông
Anh Phong chia sẻ: “Tôi có thấy tài xế Bắc thản nhiên đứng gọi điện thoại chủ xe và công an đến giải quyết và có ý định giữ nguyên hiện trường. Đến khi hành khách la lớn xe bốc khói, người dân xung quanh chạy đến tài xế Bắc mới lên xe tải cho chạy tới vài mét để giải thoát tôi trong đống đổ nát”.
“Tại hiện trường tài xế Bắc và chủ xe còn chủ động yêu cầu chúng tôi bồi thường số tiền 60-80 triệu đồng kèm theo đó là một khoảng nhỏ ảnh hưởng đến việc nghỉ làm, giao hàng chậm trễ. Tôi xin nói tóm gọi lại một câu, tài xế xe tải hoàn toàn không có chủ động cứu chúng tôi như anh đang chia sẻ với dư luận”, anh Phong tỏ ra bức xúc.
“Trước khi xe tôi đâm vào đuôi xe tải, phía xe tải không có một tín hiệu nào báo cho biết là sẽ hỗ trợ. Chính tôi là người chủ động và quyết định kêu tài xế đâm vào đuôi xe tải. Phía xe khách cũng không có ai đưa tay ra ngoài cầu cứu, bởi xe máy lạnh, toàn là kính dính liền không mở được. Tôi nghĩ rằng mình luôn cảm ơn tài xế xe tải phía trước, nhờ đó mà hành khách trên xe chúng tôi được an toàn. Tôi cho rằng đây là một bản lĩnh của tài xế xe tải là anh Bắc khi anh ấy hỗ trợ chúng tôi đi an toàn trong nguy hiểm. Bản lĩnh này không phải tài xế nào cũng làm được”, anh Phong nói với PV Giao Thông.
Như vậy có thể thấy, đến thời điểm này, thông tin về vụ tai nạn trên đang có sự bất nhất giữa lời kể của anh Nguyễn Văn Phong - chủ xe khách đồng thời là lái phụ trên xe khách gặp nạn, tài xế xe khách Phan Duy Toàn và tài xế xe tải Phan Văn Bắc - người hai ngày qua đã nhận được nhiều bằng khen, quà tặng của các cơ quan Nhà nước vì hành động dũng cảm cứu người gặp nạn.
>> XEM TIẾP: Tài xế xe tải nói gì về lời "tố" của chủ xe khách mất phanh? <<
Vui lòng nhập nội dung bình luận.