Tiêu hủy hay sung công?

Thứ hai, ngày 03/10/2011 18:00 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất Chính phủ bổ sung hình thức phạt tịch thu xe sung vào công quỹ và buộc đi lao động công ích có thời hạn đối với người có hành vi tụ tập đua xe mô tô, xe gắn máy 2 bánh trái phép.
Bình luận 0

Trước đó, tại buổi làm việc của Đoàn giám sát của đại biểu Quốc hội TP.HCM với UBND quận Thủ Đức và quận 9 về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 8 tháng đầu năm và tình trạng đua xe trái phép, ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó ban An toàn giao thông thành phố đề xuất 3 biện pháp để hạn chế đua xe là tịch thu và tiêu hủy phương tiện, phạt tiền, thậm chí truy tố trước pháp luật nếu đối tượng tái phạm.

Giữa hai hình thức sung công quỹ và tiêu hủy còn có những cân nhắc để lựa chọn. Tiêu hủy là cách xử lý kiên quyết, triệt để nhưng lãng phí, bởi vì có nhiều loại xe 2 bánh rất đắt tiền. Đối với tịch thu sung công quỹ, cách này sẽ giúp có được nguồn thu, bổ sung cho các hoạt động phòng chống đua xe và tổ chức giao thông đô thị, nhưng khó nhất là việc tổ chức bán đấu giá các phương tiện.

Hoạt động này phải được tổ chức công khai, không để xảy ra tình trạng lợi dụng quyền hạn hay tổ chức đấu thầu không minh bạch để mua phương tiện tịch thu với giá rẻ. Nếu để xảy trường hợp như vậy thì người dân sẽ phản ứng và biện pháp tịch thu xe sẽ không được ủng hộ.

Một chuyện tưởng cũng cần liên hệ, tháng 8 vừa qua, ông Arturas Zuokas - Thị trưởng thủ đô Vilnius của Lítva đã điều khiển xe thiết giáp đè nát một xe hơi đậu bên làn đường dành cho xe đạp. Sau đó, ông quét dọn những mảnh kính vỡ sót lại từ đống đổ nát và lên xe đạp phóng đi. Ông làm như vậy vì ngoài việc thực hiện nghiêm quy định về đậu xe còn nhằm kêu gọi người dân thành phố sử dụng phương tiện xe đạp.

Màn hủy xe hơi đậu trái phép này đã được ghi hình và đưa lên trang web của chính quyền thành phố đi kèm với phát biểu của ông Zuokas: "Đó là những gì xảy ra khi bạn đỗ xe trái phép". Ông thị trưởng không những không bị chỉ trích vì hành động cực đoan của mình mà còn được hoan nghênh và được Giải Ig Nobel Hòa bình do Tạp chí Annals of Improbable Research trao tặng. Phá hủy một vài chiếc xe hơi để cho những quy định của pháp luật không bị phá hủy là việc quá nên làm.

Trước tình trạng đua xe trái phép ngày càng lan rộng như hiện nay, việc thực hiện một biện pháp quyết liệt là rất cần thiết. Tịch thu và không cho bất cứ ai can thiệp để giải cứu xe, sau đó tiêu hủy, báo chí công bố rộng rãi để răn đe, giáo dục những đối tượng đã, đang và sẽ có hành vi đua xe, quậy phá. Thiết nghĩ, làm như vậy dù có lãng phí một ít của cải vật chất ban đầu nhưng có lợi ích lâu dài cho xã hội.n

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem