Tim Cook thời vắng Steve Jobs ở Apple

Thứ năm, ngày 25/08/2011 18:34 PM (GMT+7)
Tim Cook là một gương mặt quen thuộc và có tiếng nói quan trọng trong tập đoàn. Ông đã có thời gian làm việc với vai trò giám đốc điều hành tạm thời của Apple.
Bình luận 0

Tổng giám đốc (CEO) lỗi lạc của tập đoàn Apple Steve Jobs hôm qua 23.8 đã chính thức nộp đơn từ chức vì căn bệnh ung thư tuyến tụy hiếm thấy và đề nghị trao quyền điều hành lại cho ông Tim Cook, giám đốc điều hành (COO) của tập đoàn.

Nhiệm vụ đặt ra cho ông Tim khi tiếp quản Apple trong thời gian này là một thách thức lớn khi phải chứng tỏ rằng không có Steve Jobs, Apple vẫn giữ vững vị trí doanh nghiệp lớn nhất thế giới vừa đạt được vào ngày 10.8 qua.

img
Tim Cook.

Ông Art Levinson, chủ tịch công ty công nghệ sinh học Genentech (Mỹ), đồng thời là thành viên hội đồng quản trị của Apple, cho biết trong thời gian tới, ông Steve Jobs vẫn sẽ tiếp tục “phục vụ Apple với sự hiểu biết sâu sắc, sáng tạo và nguồn cảm hứng độc đáo của mình” trên cương vị chủ tịch Hội đồng quản trị. Tập đoàn cũng rất tự tin với việc lựa chọn ông Tim Cook làm tổng giám đốc mới hãng Apple.

Tim Cook là một gương mặt quen thuộc và có tiếng nói quan trọng trong tập đoàn. Ông đã có thời gian làm việc với vai trò giám đốc điều hành tạm thời của Apple, lần đầu tiên vào năm 2004, tiếp đó là năm 2009 và vẫn giữ vị trí này từ tháng 1.2011 trong thời gian ông Steve chữa bệnh. Vì vậy, trái với lá đơn từ chức gây bất ngờ của Steve Jobs, việc Tim Cook, người đã quá quen việc, trở thành CEO kế nhiệm là một sự kiện dường như không có gì lạ. Như vậy, ông Jeff Williams, phó giám đốc điều hành, sẽ lên vị trí COO của Apple.

Trong khi Steve Jobs nổi tiếng là nhà lãnh đạo lỗi lạc với sự khôn ngoan và hiểu biết sâu rộng thì Tim Cook được biết đến như một thiên tài đằng sau khả năng giảm hàng tồn kho và nhanh chóng tăng lợi nhuận biên cho các sản phẩm của Apple. Ông giữ vai trò phó giám đốc cấp cao phụ trách hoạt động Apple trên toàn cầu từ năm 1998, đến năm 2007 lên chức giám đốc điều hành của tập đoàn. Trước khi gia nhập Apple, Tim làm việc trong vai trò tương tự tại hãng máy tính IBM và Compaq.

Theo đánh giá của CNN, Tim là một tài năng lớn khi đã giải quyết được vấn đề khó khăn của Apple vào năm 1998 liên quan tới chuỗi cung ứng sản phẩm tại thị trường Trung Quốc.

Ông Tim luôn đưa ra triết lý: Apple sẽ không giảm giá để thúc đẩy doanh số bán hàng. Công việc của Apple là thuyết phục người dân chi tiêu nhiều hơn một chút để mua những sản phẩm thật sự chất lượng cao. Và Trung Quốc đã và đang là thị trường chứng minh sự thành công của chiến lược trên.

Doanh số bán các sản phẩm máy tính Mac đã tăng 28% lên 3,76 triệu chiếc. Châu Á góp phần lớn vào thành tích này của Apple. Ông cũng nhìn thấy trước được tương lai cho cả hai dòng máy tính khác của Mac trên thị trường này là Macbook và iMac.

Tim Cook đã từng nói tại lễ tốt nghiệp của các sinh viên Đại học Auburn năm 2011 rằng gia nhập Apple là quyết định đúng đắn nhất cuộc đời ông.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem