Tổ chức lễ truy điệu nguyên Chủ tịch Võ Chí Công

Thứ hai, ngày 12/09/2011 18:37 PM (GMT+7)
Hàng ngàn người đã đến tiễn đưa nguyên Chủ tịch Võ Chí Công về cõi vĩnh hằng trong niềm kính trọng và tri ân sâu sắc.
Bình luận 0

Đúng 6 giờ ngày 12.9, lễ truy điệu nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, nguyên Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Võ Chí Công đã được tổ chức trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Thành phố Hồ Chí Minh, thủ đô Hà Nội và tỉnh Quảng Nam trong niềm tiếc thương vô hạn và lưu luyến từ biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận, Quân đội, gia quyến và đồng chí, đồng đội, đồng bào cả nước.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, lễ truy điệu nguyên Chủ tịch Võ Chí Công được cử hành trọng thể tại Hội trường Thống Nhất.

img
Lễ truy điệu nguyên Chủ tịch Võ Chí Công. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Dự lễ truy điệu có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm.

Cùng dự lễ còn có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Nam - quê hương nguyên Chủ tịch Võ Chí Công và nhiều địa phương trong cả nước.

Hàng ngàn người gồm các vị lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, cựu chiến binh, đồng bào các giới, lực lượng vũ trang và đoàn viên-thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh, đồng hương Quảng Nam và người dân nhiều tỉnh, thành đã đến tiễn đưa nguyên Chủ tịch Võ Chí Công về cõi vĩnh hằng trong niềm kính trọng và tri ân sâu sắc.

Trước đó, trong hai ngày 10 và 11.9 đã có hơn 700 đoàn với hàng vạn người đến viếng, gửi vòng hoa và điện chia buồn viếng nguyên Chủ tịch Võ Chí Công tại 3 địa điểm tổ chức tang lễ gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và tỉnh Quảng Nam.

Đến viếng nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công còn có 50 đoàn nước ngoài, các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam. Đặc biệt có đoàn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Mặt trận Lào do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Asang Laoly dẫn đầu đã sang viếng nguyên Chủ tịch Võ Chí Công và xúc động ghi vào sổ tang: “Sự ra đi của đồng chí Võ Chí Công không chỉ là tổn thất lớn cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam mà còn là sự mất mát của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào.”

Trong không khí trang nghiêm và đau buồn, Quốc thiều Việt Nam được cử lên trang trọng để tiễn biệt nguyên Chủ tịch Võ Chí Công, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước Việt Nam, người chiến sỹ cách mạng kiên cường, tận tụy, suốt đời phấn đấu cho độc lập, tự do của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân và vì lý tưởng cộng sản chủ nghĩa.

Sau khi quân nhạc cử Quốc thiều, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng ban Lễ tang đã đọc điếu văn trong niềm xúc động, nghẹn ngào. Lời điếu trân trọng ôn lại tiểu sử và quá trình hoạt động cách mạng vẻ vang với 100 năm tuổi đời và 76 năm tuổi Đảng của nguyên Chủ tịch Võ Chí Công.

Nguyên Chủ tịch Võ Chí Công, tên khai sinh là Võ Toàn, sinh ngày 7.8.1912 tại xã Tam Xuân, huyện Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng (nay là huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).

Được thừa hưởng truyền thống yêu nước của quê hương và gia đình, ông đã sớm giác ngộ cách mạng. Năm 1930, ông tham gia phong trào thanh niên cơ sở; tháng 5 năm 1935 được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam ).

Cuộc đời của nguyên Chủ tịch Võ Chí Công gắn liền với quá trình cách mạng và những sự kiện lịch sử vô cùng quan trọng của Đảng và nhân dân.

Là một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông luôn thể hiện phẩm chất cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, trung thành tuyệt đối với mục tiêu, lý tưởng cách mạng, làm hết sức mình để giữ gìn, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự gắn bó máu thịt của Đảng và nhân dân; luôn gần gũi, quý trọng nhân dân; sống giản dị, khiêm tốn, đặt lợi ích của Đảng, của Tổ quốc; của nhân dân lên trên hết; được đồng chí, đồng bào quý mến, tin cậy; được bạn bè quốc tế trân trọng.

Vĩnh biệt nguyên Chủ tịch Võ Chí Công, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nguyện đoàn kết một lòng, ra sức phấn đấu tiếp tục đi theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn; kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới vì mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.”

Sau lời điếu, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đồng chí, đồng đội, đồng bào đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ nguyên Chủ tịch Võ Chí Công và đi quanh linh cữu lần cuối để từ biệt nguyên Chủ tịch.

Đúng 7 giờ, lễ di quan được cử hành. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trân trọng chung tay đưa linh cữu nguyên Chủ tịch Võ Chí Công ra xe tang, tiễn đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Thành phố Hồ Chí Minh.

Lễ an táng nguyên Chủ tịch Võ Chí Công được cử hành trọng thể tại Nghĩa trang Thành phố (Thủ Đức) trong sáng cùng ngày.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận và đông đảo đồng chí, đồng bào, đại diện các tầng lớp nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành đã thắp nén hương lần cuối và bỏ nắm đất tiễn đưa nguyên Chủ tịch Võ Chí Công về an nghỉ trong lòng đất mẹ quê hương tại Nghĩa trang Thành phố, nơi yên nghỉ của hàng ngàn chiến sỹ cộng sản, những nhà cách mạng kiên trung, những người con ưu tú của dân tộc.

Tại thủ đô Hà Nội, lễ truy điệu nguyên Chủ tịch Võ Chí Công đã được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình.

Dự lễ truy điệu nguyên Chủ tịch Võ Chí Công có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, các tỉnh, thành phố, các vị lão thành cách mạng và nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Trong giờ phút trang nghiêm, qua truyền hình trực tiếp, các đại biểu xúc động lắng nghe Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban lễ tang đọc Điếu văn vĩnh biệt nguyên Chủ tịch Võ Chí Công. Các đại biểu bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn, kính cẩn nghiêng mình trước di ảnh nguyên Chủ tịch Võ Chí Công, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước, người chiến sỹ cách mạng kiên cường, suốt đời phấn đấu cho độc lập, tự do của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân và vì lý tưởng cộng sản chủ nghĩa.

Trong hai ngày 10 và 11.9, cùng với lễ viếng tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Nam, lễ viếng nguyên Chủ tịch Võ Chí Công đã được tổ chức trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại thủ đô Hà Nội.

Trong niềm tiếc thương vô hạn, nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các đoàn thể, các đồng chí lão thành Cách mạng, gần 100 đoàn đại biểu các bộ, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang ở Trung ương, thành phố Hà Nội cùng nhiều địa phương trong cả nước đã đến viếng nguyên Chủ tịch Võ Chí Công và chia buồn cùng gia quyến.

37 đoàn đại biểu quốc tế, đoàn ngoại giao tại Hà Nội đã đến viếng, vĩnh biệt nguyên Chủ tịch Võ Chí Công, chia buồn với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Từ rất sớm, tại quê nhà Quảng Nam, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cùng đông đảo đồng bào, chiến sỹ, cán bộ trong tỉnh đã tập trung về trụ sở Tỉnh ủy Quảng Nam, dành những tình cảm thiêng liêng để dõi theo lễ truy điệu và tiễn đưa linh cữu của nguyên Chủ tịch Võ Chí Công về nơi an nghỉ cuối cùng trong niềm thương tiếc người cộng sản kiên trung đất Quảng.

Tính đến thời điểm lễ truy điệu, tại quê nhà nguyên Chủ tịch Võ Chí Công đã có 186 đoàn với hàng nghìn người đại diện các địa phương trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên; các cơ quan Trung ương, Bộ tư lệnh Quân khu V; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong tỉnh; các vị lão thành cách mạng cùng các tổ chức chính trị xã hội và đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh đến viếng và chia buồn cùng gia quyến nguyên Chủ tịch Võ Chí Công.

Ngay sau khi kết thúc lễ tiễn đưa nguyên Chủ tịch Võ Chí Công về nơi an nghỉ cuối cùng, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ di ảnh nguyên Chủ tịch về lại quê hương Tam Xuân, Núi Thành.

Theo Vietnam+

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem