Tòa án xác nhận ông Chavez hoãn nhậm chức hợp pháp

Thứ năm, ngày 10/01/2013 09:27 AM (GMT+7)
Dân Việt - Tòa án Công lý Tối cao Venezuela ngày 9.1 cho biết, việc Tổng thống Hugo Chavez hoãn lễ tuyên thệ nhậm chức được dự định tổ chức ngày 10.1 là hợp pháp.
Bình luận 0

Theo Tòa này, ông Hugo Chavez là tổng thống tái đắc cử nên ông có thể tuyên thệ vào một ngày nào đó sau thời điểm này trước Tòa án Tối cao.

Tổng thống Chavez được Quốc hội Venezuela cho phép đi Cuba phẫu thuật nên không thể coi sự vắng mặt của ông tại Venezuela là “tạm thời” cũng như “vĩnh viễn” và ông có quyền tuyên thệ trước Tòa án Tối cao sau khi lí do khiến ông không thể tái nhậm chức không còn nữa.

Mặc dù lễ nhậm chức bị hoãn lại, chính phủ hiện nay sẽ tiếp tục điều hành đất nước.

img
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.

Tòa Hiến pháp Venezuela có chức năng giải thích hiến pháp khi có những suy diễn khác nhau, trong đó có sự giải thích khác biệt về Điều 231 liên quan tới thủ tục nhậm chức của tổng thống đắc cử.

Phe đối lập bất bình về sự trì hoãn này và lý luận rằng việc không thể tuyên thệ của Tổng thống vào ngày 10.1 như hiến pháp đã quy định đòi hỏi ông phải từ chức. Nhưng những người ủng hộ nhà lãnh đạo 58 tuổi này và một số chuyên gia pháp lý khẳng định rằng hiến pháp cho phép Tòa án Tối cao làm lễ tuyên thệ cho Tổng thống mà không nêu lên một ngày nhất định.

Tổng thống Hugo Chavez hiện đang trong giai đoạn điều trị chứng suy hô hấp sau ca phẫu thuật ung thư ở Cuba.

Theo CNN
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem