Toàn cảnh cao tốc 10.000 tỷ Vân Đồn - Móng Cái đang triển khai

Nguyễn Quý Thứ tư, ngày 04/12/2019 10:00 AM (GMT+7)
Tiếp nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh) đang bắt đầu đồng loạt thi công trên toàn tuyến. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT có tổng mức hơn 10.000 tỷ đồng, khi hoàn chỉnh sẽ tạo thành trục cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh với tổng chiều dài gần 200km.
Bình luận 0

img

Cao tốc dài 80km, rộng 25,25m, 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h, điểm đầu tiếp nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và điểm cuối nối với đường dẫn cầu Bắc Luân II tại TP.Móng Cái. 

Sau khi khởi công vào tháng 4/2019, Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã bị chậm tiến độ do chủ đầu tư đề ra. Theo chủ đầu tư là Công ty TNHH đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn, nguyên nhân chậm tiến độ là do việc điều chỉnh, nâng tốc độ tối đa toàn tuyến từ 100km/h thiết kế ban đầu lên 120km/h theo yêu cầu phát triển mới của tỉnh, vì thế phải điều chỉnh bổ sung thiết kế mở rộng giới tuyến, điều chỉnh độ dốc mái taluy, bổ sung tường phòng hộ để đảm bảo quy trình thiết kế đường cao tốc và giảm nguy cơ xảy ra sạt trượt; công tác huy động vốn vay tín dụng thời gian qua còn chậm do thay đổi quy định tại Thông tư số 88/2018/TT-BTC ngày 28/9/2018 của Bộ Tài chính…

img

Sau khi hoàn thành, công trình sẽ rút ngắn thời gian từ Vân Đồn đi Móng Cái xuống còn 50 phút, thay vì 2 giờ như hiện nay; góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc từ Lào Cai, qua Hà Nội, Hải Phòng đến TP.Móng Cái (Quảng Ninh), tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam. 

Đối với công tác GPMB, do phải điều chỉnh, nâng tốc độ tối đa toàn tuyến lên 120km/h, nên diện tích mặt bằng cần giải phóng bổ sung đã tăng thêm 132,68ha so với kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, đến nay, các địa phương chưa có phê duyệt giới tuyến theo thiết kế mới, vì thế chưa thể thực hiện tiếp GPMB phần bổ sung. Công tác GPMB tại các vị trí mỏ đất, bãi đổ thải tại các địa phương hiện còn chậm.

img

Đến nay, trong tổng số 14 gói thầu, tại 7 gói cầu thi công đường, nhà thầu đều đã tập kết phương tiện, máy móc và tổ chức thi công; thực hiện dọn dẹp mặt bằng, bóc hữu cơ hoàn thiện được 31,83km; công tác đắp nền K95 đạt gần 3km. 

Đối với mặt bằng tuyến chính, dù trước đó Quảng Ninh đã bỏ vốn đối ứng, chủ động chỉ đạo địa phương thực hiện công tác bồi thường GPMB..., song đến nay vẫn còn nhiều tồn tại. Cụ thể như tại huyện Tiên Yên dù hoàn thành GPMB 18/22 đầm tôm, song có hiện tượng người dân ngăn cản, đề nghị thu hồi hết diện tích còn lại; tại các huyện Đầm Hà, Móng Cái còn một số hộ dân đã nhận tiền đền bù, nhưng chưa di chuyển với lý do chờ xây nhà mới. Bên cạnh đó, hạ tầng kỹ thuật như đường điện, nước, công trình kỹ thuật chưa thực hiện di chuyển.

img

Riêng 7 gói thầu thi công 56 cầu trên toàn tuyến, các nhà thầu đang tiến hành di chuyển thiết bị về công trường, cầu Vân Tiên (huyện Tiên Yên) đang chuẩn bị thi công cọc khoan nhồi.

img

Sau thời gian tập trung tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, điều chỉnh thiết kế bổ sung, dọn dẹp, bóc hữu cơ... dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang bắt đầu đồng loạt thi công trên toàn tuyến. Các nhà thầu đặt quyết tâm tăng tốc bù tiến độ. 

img

 Để chuẩn bị cho triển khai dự án, trước đó Quảng Ninh đã bỏ vốn đối ứng, thực hiện công tác bồi thường GPMB với số tiền hơn 1.400 tỷ đồng (đến nay đã hoàn thành GPMB).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem