Cất cánh. 0h41 ngày 8.3.2014, chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) bay tới Bắc Kinh (Trung Quốc) mang theo 239 hành khách và phi hành đoàn. Tuy nhiên, chỉ sau 26 phút khởi hành, Hệ thống thông tin liên lạc và báo cáo hoạt động của máy bay (ACARS) của MH370 bị tắt.
Biến mất khỏi màn hình radar. Chiếc máy bay MH370 đã biến mất khỏi màn hình kiểm soát không lưu dân sự sau khi cất cánh chưa đầy 1 tiếng. Tuy nhiên, tư lệnh không quân Malaysia sau đó lại bất ngờ đưa ra thông tin rằng, radar quân sự của họ đã phát hiện thấy dấu vết của một vật thể nghi là chiếc MH370 tại một khu vực phía nam đảo Phuket của Thái Lan, cách vị trí liên lạc cuối cùng của máy bay hàng trăm km. Tuy nhiên, quân đội Thái Lan tuyên bố, thông tin này không chính xác.
7 giờ sau. Thông tin liên lạc cuối cùng của máy bay với các vệ tinh sau đó 7 tiếng đã chỉ ra 2 khả năng đó là, chiếc máy bay có thể đang ở đâu đó trong khu vực hành lang từ phía Bắc của Thái Lan đến biên giới của Kazakhstan và Turkmenistan hoặc hành lang phía Nam Indonesia kéo dài đến Nam Ấn Độ Dương. Tín hiệu cuối cùng nhận được của chiếc máy bay là lúc 8h11 cho thấy chiếc máy bay còn bay thêm nhiều giờ kể từ khi biến mất khỏi màn hình radar.
Thân nhân gia đình các nạn nhân có mặt trên chuyến bay MH370 gào khóc trong tuyệt vọng khi hay tin về chiếc máy bay xấu số.
Bắt đầu tìm kiếm: Ngay sau khi phát hiện ra chiếc máy bay MH370 biến mất, chính phủ 2 nước Malaysia và Việt Nam đã gấp rút phối hợp triển khai một chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ. Khu vực tìm kiếm, cứu hộ được mở rộng bao trùm khắp vịnh Thái Lan. Một diễn biến khác đáng lưu ý là việc cơ quan chức năng tìm thấy có 2 hành khách trên chuyến bay sử dụng hộ chiếu ăn cắp. Cảnh sát cho biết, những người đàn ông này là những người nhập cư bất hợp pháp mang quốc tịch Iran, khiến dư luận dấy lên nghi ngờ về việc chiếc máy bay bị khủng bố bắt cóc.
Phát hiện vật thể nghi của MH370: Tính đến ngày 12.3, tức là sau 4 ngày chiếc máy bay biến mất, cuộc tìm kiếm quốc tế MH370 do chính phủ Malaysia dẫn đầu đã diễn ra trên một khu vực rộng khoảng gần 100.000 km2 với sự tham gia của 12 nước. Một vệ tinh của Trung Quốc sau đó đã tìm thấy ba vật thể lớn trôi nổi trên Biển Đông nghi là của MH370, nhưng cuối cùng đây chỉ là rác.
Điều tra: Ngày 14.3.2014, Thủ tướng Malaysia Najib Razak (phải) xác nhận rằng, chiếc máy bay đã quay đầu lại Malaysia và gọi hành động này là "có chủ ý của ai đó trên máy bay". Các nhà chức trách đã tiến hành một cuộc điều tra nhắm vào các phi hành đoàn và rà soát thân thế của các hành khách trên máy bay. Các thân nhân của cơ trưởng và cơ phó của MH370 cũng bị điều tra.
Chiến dịch tìm kiếm bước vào giai đoạn mới: 11 ngày sau vụ mất tích bí ẩn, số lượng các quốc gia tham gia chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines đã tăng từ 14 lên 26 nước, tập trung chính vào hai hành lang lớn mà chiếc máy bay có thể bay qua. Các nhà điều tra người Pháp từng có kinh nghiệm tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của hãng Air France rơi xuống biển Đại Tây Dương năm 2009 cũng góp sức trong chiến dịch tìm kiếm.
Phân tích động cơ: Ban đầu các nhà chức trách Malaysia đặt nhiều nghi vấn vào các giả thuyết liên quan đến không tặc, khủng bố hoặc phi công tự sát là nguyên nhân khiến chiếc máy bay bị mất tích nhưng sau khi kiểm tra lý lịch của tất cả hành khách và phi hành đoàn có mặt trên chuyến bay người ta vẫn không thể tìm ra bất kỳ ai có động cơ chính trị hay tội phạm nào dẫn đến thảm kịch trên.
Lời nói cuối cùng: Các nhà chức trách Malaysia cho hay, lời cuối cùng trong đoạn hội thoại giữa trung tâm điều khiện không lưu với buồng lái lúc 1h19 ngày 8.3 địa phương là: "Chúc ngủ ngon Malaysia, 370". Các chuyên gia tin rằng người nói câu trên là cơ phó Fariq Adul Hamid. Trước đó, chiếc máy bay vẫn bay trong điều kiện thời tiết tốt.
Nỗi đau kéo dài: Cuộc tìm kiếm MH370 vẫn tiếp tục nhưng việc không thu được bất kỳ mảnh vỡ hay bằng chứng nào có thể hé lộ về số phận của chiếc máy bay đã kéo dài nỗi đau và sự chờ đợi vô vọng cho gia đình các nạn nhân trong thảm kịch này. Hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay đến từ 14 quốc gia khác nhau trong đó chủ yếu là từ Trung Quốc (153 người) và Malaysia (38 người).
Ngày 7.4.2014, một tháng sau khi chiếc máy bay mất tích, hàng trăm thân nhân gia đình các nạn nhân MH370 vẫn không nguôi hy vọng về người thân của họ còn sống và trở về.
(Còn nữa)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.