Tôn Tẫn giả điên

Thứ hai, ngày 21/01/2013 18:08 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời Đông Chu Liệt Quốc bên Tàu, có Bàng Quyên và Tôn Tẫn là bạn đồng môn, tạm gọi tài ngang ngửa nhau. Quyên đố kỵ, xảo trá, xin sư phụ xuống núi sớm để làm quân sư nước Ngụy. Còn Tẫn thật thà, hiền lành, khi Quyên đi rồi được sư phụ truyền thêm binh pháp nên tài hơn Quyên một bậc.
Bình luận 0

 Lúc Tẫn xuống núi, biết chắc Quyên sẽ hại Tẫn, nên sư phụ cho Tẫn một cẩm nang, dặn khi nguy cấp xem mà thực hiện. Quả khi Tẫn theo lời Quyên mời đến nước Ngụy, bị Quyên mưu hại đến què chân, lại định giết đi. Nhớ đến cẩm nang, Tẫn mở ra, thấy ghi một chữ "cuồng", nghĩa là "điên".

Tẫn hiểu ý, bí mật tìm cách… mò sang Bệnh viện Tâm thần tỉnh Hải Dương (Việt Nam). Ở đó có dịch vụ "bao điên", chuyên bán giấy chứng nhận bệnh tâm thần kèm cả bệnh án, có hẳn chữ ký bảo kê của bác sĩ. Tẫn mừng quá bèn bỏ tiền mua hàng đống giấy chứng nhận và bệnh án "bao điên" các kiểu, ghi tên Tẫn, về nộp cho Quyên. Quyên tin sái cổ nên không giết Tẫn.

Tẫn thoát nạn trốn đi, sau làm quân sư giúp nước Tề đánh bại nước Ngụy.

Thắng trận, Tôn Tẫn chỉ trời chỉ đất thề đời đời nhớ ơn Bệnh viện Tâm thần tỉnh Hải Dương đã giúp ông "giả điên" thắng lợi huy hoàng!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem