Tổng Giám đốc IMF đối mặt án tù 20 năm

Thứ ba, ngày 17/05/2011 06:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 16.5, ông Dominique Strauss-Kahn đã phải ra đối chất tại tòa án New York về những cáo buộc tấn công tình dục. Nếu bị kết tội, ông sẽ đối mặt với bản án từ 15 - 20 năm tù.
Bình luận 0

Nỗ lực chứng minh sự trong sạch

Trước khi hầu tòa, Tổng Giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn đã đồng ý tiến hành giám định pháp y và coi đó như bằng chứng để phản bác cáo buộc rằng ông đã xâm hại tình dục đối với nữ hầu phòng khách sạn tại New York ngày 14.5.

img
Ông Strauss Kahn (trái) bị còng tay dẫn đến tòa án ngày 16.5.

Luật sư của ông Strauss-Kahn, Benjamin Brafman cho biết, thân chủ của mình kịch liệt bác bỏ mọi lời buộc tội và cho rằng ông đã không làm điều gì sai trái. William Taylor - một luật sư khác của ông Tổng Giám đốc IMF thì nói: “Thân chủ của tôi đồng ý tiến hành giám định pháp y theo yêu cầu của nhà chức trách”, đồng thời cho hay sức khỏe của ông Strauss-Kahn vẫn ổn.

Trong khi đó, người quản lý của khách sạn Sofitel New York, nơi xảy ra vụ việc, từ chối tiết lộ danh tính của người bị hại, song nhấn mạnh rằng, cô hầu phòng này “đã làm việc tại khách sạn trong 3 năm, và khách sạn hoàn toàn hài lòng với chất lượng cũng như thái độ phục vụ của nhân viên”. Theo một số tờ báo Mỹ thì nạn nhân là một người da màu, sống ở khu Harlem, New York.

Trong khi vụ cáo buộc xâm hại tình dục với cô hầu phòng ở New York vẫn đang gây xôn xao dư luận thì ông Tổng Giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn lại tiếp tục đối mặt với cáo buộc mới. Điều đáng nói là cáo buộc này lại không phải từ những đối thủ chính trị của Strauss-Kahn, mà từ chính một thành viên trong Đảng Xã hội mà ông lãnh đạo.

Ngày 16.5, bà Anne Mansouret, một ủy viên hội đồng của Đảng Xã hội đã phát biểu trên Đài Truyền hình Pháp rằng, con gái bà, tiểu thuyết gia Tristane Banon đã từng là một nạn nhân của Strauss-Kahn vào năm 2002, song cô đã không đi báo cảnh sát. Bà Mansouret đã mô tả ông Strauss-Kahn “là một kẻ bệnh hoạn, nghiện sex, khó kiềm chế ham muốn”.

Việc ông Strauss-Kahn đối mặt với cáo buộc mới từ chính thành viên trong đảng phái chính trị của mình là một đòn đau giáng vào uy tín của ông. Bởi trước đó cũng đã có những nghi ngờ rằng vụ bê bối ở New York là một âm mưu nhằm ngăn cản ông Strauss-Kahn chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống Pháp.

IMF có lãnh đạo tạm thời

Dù là Tổng Giám đốc của IMF - định chế tài chính lớn nhất thế giới, song ông Strauss-Kahn lại không có quyền miễn trừ ngoại giao. Theo luật của bang New York thì với tội danh “tấn công tình dục” và “có hành vi cưỡng dâm,” ông Strauss-Kahn sẽ phải đối mặt với mức án từ 15 đến 20 năm tù, nếu bị kết tội.

Ông John Lipsky - Phó Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa được chỉ định đảm nhận chức quyền Tổng Giám đốc IMF sau khi ông Dominique Strauss-Kahn - người đứng đầu IMF đang bị cáo buộc tấn công tình dục.

Người phát ngôn IMF William Murray cho biết: “Theo những thủ tục tiêu chuẩn của IMF, ông John Lipsky - Phó Giám đốc điều hành thứ nhất, sẽ đảm nhận chức quyền Tổng Giám đốc khi ông Strauss-Kahn vắng mặt".

Trả lời phỏng vấn Kênh TV5 và Đài RFI cùng ngày, Bộ trưởng phụ trách hợp tác hải ngoại Pháp, ông Henri de Raincourt cho rằng danh tiếng của Paris có nguy cơ bị tổn hại sau vụ Tổng Giám đốc IMF Strauss-Kahn bị bắt.

Theo kế hoạch, ông Strauss-Kahn sẽ từ chức tại IMF những tháng tới để chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống Pháp mùa bầu cử sắp diễn ra.

Ông từng giữ chức vụ Bộ trưởng Tài chính Pháp và đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Tuy nhiên với tình hình này, người ta không chắc Strauss-Kahn còn có thể thực hiện được dự định đó. Ông giữ chức vụ Giám đốc điều hành IMF từ năm 2007 và theo kế hoạch ban đầu, nhiệm kỳ 5 năm của ông sẽ kết thúc vào cuối 2012.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem