Tổng thống “ăn” dầu hỏa

Chủ nhật, ngày 27/02/2011 06:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tổng thống Libya Muammar Gaddafi đã không thoát khỏi sự soi mói của công chúng với cáo buộc là "tổng thống ăn dầu hỏa" khi khối tài sản khổng lồ hàng chục tỷ USD mà gia đình ông gửi ở nước ngoài bị phanh phui.
Bình luận 0

Tổng thống "vua"

Tờ Telegraph của Anh ngày 25.2 tiết lộ, Bộ Ngân khố Anh đã thiết lập một đơn vị để theo dõi tài sản của gia đình nhà lãnh đạo Libya, đại tá Gaddafi, lên đến hàng chục tỷ USD trong các tài khoản ngân hàng và một khối lượng bất động sản lớn, trong đó có một biệt thự sang trọng trị giá 10 triệu bảng Anh ở ngay trung tâm thủ đô London.

img
Tổng thống Libya Muammar Gaddafi (trái)

Theo nguồn tin của Telegraph, tổng cộng khối tài sản này được định giá là 20 tỷ bảng Anh (khoảng 32 tỷ USD), chủ yếu nằm ở London. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cũng cho biết nước này đã ra lệnh phong tỏa lập tức mọi tài sản có thể thuộc sở hữu của ông Gaddafi và gia đình của ông này tại Thụy Sĩ.

Nếu tất cả những thông tin về khối tài sản khổng lồ này là sự thật, thì cái tên Muammar Gaddafi lại được nối dài vào danh sách "Những vị tổng thống có triều đại giống vua", tiếp sau cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak và cựu Tổng thống Tunisia vừa bị lật đổ. Và như thế cũng thật dễ hiểu vì sao người dân Libya nổi dậy kêu gọi ông Gaddafi từ chức, khiến các cuộc biểu tình biến thành bạo loạn gây ra cái chết của khoảng 1.000 người trong những ngày vừa qua.

Giáo sư Tim Niblock - chuyên gia về chính trị Trung Đông thuộc Đại học Exeter (Anh) đã phát hiện ra một sự chênh lệch khổng lồ giữa nguồn thu từ dầu mỏ với chi tiêu của Chính phủ Libya. Ông này cho rằng, khoản tiền trên đã rơi vào túi của Tổng thống Muammar Gaddafi và 9 người con.

Tờ Guardian của Anh cũng nhận định, tài sản khổng lồ của gia đình Gaddafi có được là do ăn cắp từ nguồn thu nhập dầu hỏa phong phú của Libya và con số đó lên đến nhiều chục tỷ USD. Không giống như Ai Cập có ít tài nguyên, Libya là nước sản xuất dầu hỏa lớn thứ 4 Phi châu. Đất nước này có lượng dự trữ dầu lớn trải rộng khắp sa mạc Sahara.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, phần lớn thu nhập từ các nguồn lợi dầu hỏa đã bị cha con Gaddafi biển thủ. Gia tài của gia đình Gaddafi được ký gửi một cách bí mật trong các ngân hàng ở Anh, Thụy Sĩ, Dubai, Nam và Đông Á, cũng như tại các quốc gia vùng vịnh Ba Tư...

Một gia đình " tay chơi"

Sau 42 năm cầm quyền, ông Gaddafi đã đánh mất niềm tin của người dân Libya với hình ảnh một vị Tổng thống độc tài, đàn áp những người bất đồng chính kiến, "tham quyền cố vị" và "ra tay tàn nhẫn"… Tất nhiên, trong hàng ngàn lý do mà người dân Libya có thể đưa ra để nói về sự ghét của họ đối với vị tổng thống của họ, không thể thiếu đến những câu chuyện về gia đình và lối sống chẳng giống ai của ông Gaddafi.

Ông Gaddafi sinh năm 1942 và trở thành nhà lãnh đạo của Libya sau cuộc đảo chính năm 1979, chống lại Quốc vương Idris trong lúc nhà vua đang chữa bệnh ở Hy Lạp. Hoàng gia Libya sụp đổ và nước Cộng hòa Nhân dân Xã hội Libya ra đời. Gaddafi lúc đó đã không tự gắn lon đại tá cho mình, nhưng chấp nhận nghi thức thăng chức từ đại úy lên đại tá.

Ở Libya, gia đình Gaddafi nổi tiếng với cuộc sống xa hoa, trác táng của 9 người con của ông ta. Người Libya còn gọi Gaddafi là "gia đình tham lam và mâu thuẫn".

Trong số 9 người con của ông Gaddafi, chỉ có 1 người con gái, còn lại 8 cậu quý tử nổi danh là những tay chơi khét tiếng thế giới. Từ cậu cả Muhammad Gaddafi là một nhân vật có tiếng tăm trong ngành viễn thông ở nước này, đến cậu út Hannibal Gaddafi… tất cả đều là những tay chơi có số với những "thành tích" ăn chơi hiếm ai đọ được, trong khi dân chúng Libya phải sống dưới chế độ hà khắc của cha họ.

Năm 2009, Seif al-Islam el-Gaddafi - con trai thứ hai của ông Gaddafi đã trả cho ca sĩ Mariah Carey 1 triệu USD chỉ để nghe cô này hát 4 bài. Năm 2008, Muatassim - con trai thứ năm, hiện là cố vấn Ủy ban An ninh quốc gia Libya, đã đòi Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu lửa của nước này chi ra 1,2 tỷ USD để xây dựng lực lượng quân đội riêng. Hành động này nhằm ganh đua với một người anh em khác là Khamis - chỉ huy lực lượng đặc biệt hay "đơn vị bảo vệ chính quyền Libya".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem