Tổng thống Mỹ công du châu Á

Thứ hai, ngày 19/11/2012 08:30 AM (GMT+7)
Dân Việt - Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu chuyến công du tới Thái Lan, Myanmar và Campuchia. Đây là chuyến đi nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông Obama tái đắc cử chức tổng thống sau cuộc bầu cử ngày 6.11.
Bình luận 0

Thái Lan là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Á của ông Obama. Trong chuyến thăm này, Mỹ thể hiện sự trung thành với nghĩa vụ đồng minh trong khi đối mặt với ảnh hưởng và áp lực ngày càng gia tăng từ Trung Quốc trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ đối với các đảo ở Biển Đông.

Trước chuyến thăm của Obama, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Ben Rhodes nói với các phóng viên rằng các nước đồng minh là đá tảng mà Mỹ nỗ lực nhằm đạt được sự cân bằng trong khu vực châu Á.

img
Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Với Myanmar, điểm dừng chân thứ hai trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ ngày 19.11, ông Obama lưu ý rằng, "đã có những bước tiến tích cực" để giảm hợp tác quân sự với CHDCND Triều Tiên. Trước đó, Mỹ nghi ngờ chính quyền Myanmar hợp tác với các công nghệ hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố chuyến thăm của ông tới Myanmar không phản ánh sự tán thành một cách vội vàng của Chính phủ Mỹ đối với Myanmar mà nhằm mục đích khích lệ quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục cải tổ hơn nữa.

Ông Obama cho rằng, rõ ràng Myanmar cần phải làm nhiều hơn nữa để tới nền dân chủ đích thực và nhấn mạnh: "Chúng ta có cơ hội khích lệ những xung lực mạnh mẽ hơn bên trong quốc gia này".

Trong khi đó, một số tổ chức nhân quyền cho rằng chuyến thăm Myanmar của ông Obama là quá sớm vì những cải tổ của nước này vẫn còn chưa trở nên chắc chắn.

Campuchia là điểm đến cuối cùng của Obama trong chuyến công du, ngoài cuộc hội đàm với Thủ tướng Hun Sen, tổng thống Mỹ sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) lần thứ 7. Trong hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Obama dự kiến sẽ gặp gỡ với Thủ tướng Ôn Gia Bảo và Thủ tướng Nhật Bản Noda Yosihiko.

Theo AFP, Ruvr
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem