Toyota, Hyundai, Kia: Hãng xe nào đang dẫn đầu thị trường từ đầu 2022?
Toyota, Hyundai, Kia: Hãng xe nào đang dẫn đầu thị trường từ đầu 2022?
Thứ sáu, ngày 21/10/2022 14:56 PM (GMT+7)
Sau 9 tháng đầu năm, 3 hãng xe đình đám Toyota, Hyundai và Kia đang có một năm tăng trưởng khá tích cực với doanh số bán hàng vượt trội so với các đối thủ còn lại trong thị trường xe ôtô Việt Nam.
Tính luỹ kế đến hết tháng 9.2022, doanh số của các hãng xe thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) là 296.403 xe, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2021.
Cũng trong 9 tháng đầu năm 2022, hãng xe Hyundai Thành Công đã bàn giao đến tay khách hàng 56.320 xe, VinFast bán ra 18.052 xe (tính đến tháng 8 do tháng 9 hãng không công bố số liệu bán hàng).
Thị trường ôtô Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng hơn 352.700 xe trong 9 tháng đầu năm 2023, không tính thêm đến một số thương hiệu xe sang không công bố doanh số.
Cụ thể, Toyota đã bán 64.130 xe, Hyundai là 56.320 xe còn Kia cũng kịp đạt doanh số 47.792 xe, đạt mức thị phần lần lượt 20,48%, 17,98% và 15,26%. Tổng cộng, 3 thương hiệu này chiếm đến gần 54% tổng thị phần ôtô thị trường trong nước.
Với Toyota, 2022 là năm hãng khẳng định vị thế thống trị thị trường của mình với hàng loạt các mẫu xe được đánh giá là "ngựa chiến" trong các phân khúc. Trong đó, 2 mẫu xe chủ lực là mẫu sedan "quốc dân" Vios và mẫu SUV hybrid Toyota Corolla Cross đang nằm trong top 3 xe bán chạy nhất. Bên cạnh đó, hãng cũng kịp bổ sung mẫu MPV Veloz Cross ngay khi Innova có dấu hiệu xuống sức trong cuộc cạnh tranh với Mitsubishi Xpander.
Trong khi đó, Hyundai cũng thể hiện thế mạnh gần như tuyệt đối ở phân khúc crossover hạng D với SantaFe. Chiếc Tucson cũng có doanh số cực tốt ở phân khúc crossover hạng C, dù gặp phải tình trạng thiếu linh kiện kéo dài. Mẫu xe chủ lực Accent cũng cạnh tranh mạnh mẽ ở phân khúc sedan hạng B cùng Toyota Vios trong khi SUV đô thị mới ra mắt - Creta đang vươn lên mạnh mẽ ở phân khúc SUV đô thị.
Với Kia, thương hiệu do Thaco lắp ráp và phân phối sản phẩm có một khởi đầu rất tốt trong nửa đầu 2022 nhưng có dấu hiệu chững lại một vài tháng gần đây, một phần do tình trạng thiếu linh kiện.
Kia không có các sản phẩm top đầu doanh số như Toyota hay Hyundai nhưng được đánh giá sở hữu một danh mục sản phẩm rất mạnh với Kia K3 đứng đầu phân khúc sedan hạng C, hay mẫu SUV đô thị Seltos và Sonet cạnh tranh mạnh mẽ ở phân khúc SUV đô thị. Cùng với đó, các model như Carnival, Sportage, Morning, K5 đều có những đóng góp nhất định vào bức tranh doanh số chung của hãng.
Với Mitsubishi đứng ở vị trí thứ 4 thị trường với doanh số hơn 30.000 xe chiếm 9,67% thị phần có thể xem là thành công khi hãng sở hữu một dải sản phẩm không lớn. Trong số hơn 30.000 xe bán ra trong 9 tháng qua, mẫu MPV Xpander chiếm hơn 1 nửa với hơn 16.000 xe, mẫu sedan hạng B Attrage hơn 5.600 xe, còn Outlander được hơn 3.600 xe.
Việc công bố dừng bán các dòng xe xăng từ tháng 7 để tập trung phát triển các sản phẩm xe điện đã phần nào ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh của VinFast. Bên cạnh đó, hãng đã dừng công bố kết quả kinh doanh trong tháng 9.
Tuy nhiên, trong 8 tháng vừa qua, hãng xe này cũng đã bán ra hơn 18.000 xe, chiếm khoảng 5,76% thị phần. Trong giai đoạn chuyển giao sắp tới, có thể thị phần của VinFast sẽ tiếp tục bị thu hẹp đi cho đến khi dải sản phẩm của hãng được mở rộng hơn, đồng thời tình trạng khan hiếm linh kiện được giải quyết.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.