Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, còn 3 tháng nữa mới kết thúc năm 2014 nhưng dự báo, nếu không có đột phá, hệ thống vận tải hành khách công cộng TPHCM khó hoàn thành chỉ tiêu vận chuyển hành khách của cả năm 2014. Mục tiêu năm 2014 của hệ thống vận tải hành khách công cộng TPHCM: chuyên chở được 650 triệu lượt hành khách, đáp ứng cho khoảng 10,85% nhu cầu đi lại của người dân trong đó xe buýt đảm nhận cung ứng 7,34% nhu cầu, còn lại là xe taxi.
Thế nhưng, không chỉ năm 2014, hoạt động vận tải hành khách công cộng TPHCM mới gặp khó…. Bắt đầu từ năm 2007 khối lượng hành khách vận chuyển được của hệ thống vận tải hành khách công cộng TPHCM, đặc biệt là xe buýt đã bắt đầu tăng một cách…chậm chạp, thậm chí, nhiều năm sản lượng đạt được còn thua cả năm trước đó. Nếu như năm 2007 xe buýt TPHCM chở được 296,23 triệu lượt hành khách/năm, năm 2008 tăng một chút: chở được 342,49 triệu lượt hành khách thì năm 2009 bắt đầu giảm, chỉ chở được 342,10 triệu lượt. Năm 2010 tăng trở lại với 364,76 triệu lượt nhưng năm 2011 lại giảm với 358,05 triệu lượt. Năm 2012 tăng so với năm 2011 với sản lượng đạt 413,14 triệu lượt hành khách song qua năm 2013 con số lại tụt xuống còn 411,20 triệu lượt hành khách.
Tính chung cho cả giai đoạn 2011-2015, nhiều chuyên gia vận tải đã e ngại rằng năm 2015 sản lượng hành khách chuyên chở được của cả hệ thống vận tải hành khách công cộng bao gồm cả xe buýt và taxi đạt khoảng 707 triệu lượt hành khách, chỉ đáp ứng được khoảng 11,5% nhu cầu đi lại của người dân thay vì 15% như mục tiêu được xác định trong Chương trình giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2011-2015 của UBND TPHCM. Trong đó “đối tượng” chính làm cho khối vận tải hành khách công cộng khó đạt được mục tiêu là xe buýt. Xe taxi, nếu được chấn chỉnh thêm về chất lượng phục vụ, có thể đạt kế hoạch. Theo những nội dung cơ bản trong Chương trình giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2011-2015 của UBND TPHCM, trong mục tiêu đáp ứng 15% nhu cầu đi lại của người dân của khối vận tải hành khách công cộng thành phố, xe buýt được “phân vai” đáp ứng 11% và xe taxi là 4%. Trong số 11,5% dự kiến thực hiện được của năm 2015, xe buýt ước chỉ đáp ứng được 7,5%, còn lại là taxi.