TP.HCM kiến nghị được giao biên chế theo giai đoạn, không theo từng năm

Bạch Dương Thứ tư, ngày 05/07/2023 14:02 PM (GMT+7)
UBND TP.HCM vừa có báo cáo kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP.Thủ Đức thuộc TP.HCM.
Bình luận 0
TP.HCM kiến nghị được giao biên chế theo giai đoạn, không theo từng năm - Ảnh 1.

TP.HCM kiến nghị một số cơ chế, chính sách đặc thù trong sắp xếp đơn vị hành chính. Ảnh: B.D

Theo UBND TP.HCM, qua 3 năm thực hiện tổ chức chính quyền đô thị gắn với Nghị quyết 131 của Quốc hội, việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã là phù hợp với yêu cầu thực tiễn, gắn liền với thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, thực hiện cải cách chính sách tiền lương và góp phần phát huy mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

Dù vậy, TP.HCM gặp khó khăn trong quá trình thực hiện bởi việc bố trí số lượng công chức và người hoạt động không chuyên trách tại các phường chưa phù hợp với khối lượng công việc và quy mô dân số. Việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức tại đơn vị hành chính mới thành lập gặp khó khăn, do số lượng công chức tăng cơ học nhưng lại vừa phải giảm theo Nghị định 34 năm 2019 của Chính phủ.

Đặc biệt, chức danh cán bộ chủ chốt chỉ do 1 người đảm trách, nhưng khi sáp nhập 2 hoặc 3 đơn vị hành chính thành 1 đơn vị hành chính dẫn đến việc bố trí cán bộ gặp khó khăn, nhất là số cán bộ trẻ, được đào tạo bài bản.

Mặt khác, thành phố đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong xây dựng chính quyền điện tử, nhưng tại các phường chưa có chức danh chuyên trách về công nghệ thông tin nên việc vận hành các chương trình, thiết bị công nghệ gặp nhiều khó khăn. UBND quận, phường là đơn vị dự toán ngân sách nên khó chủ động trong điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện những nhiệm vụ cấp bách, quan trọng.

Do ffos, UBND TP.HCM kiến nghị trung ương nghiên cứu, ban hành quy định, hướng dẫn thực hiện chức năng, nhiệm vụ cấp ủy trong TP.HCM. Đồng thời, kiến nghị Quốc hội ban hành nghị quyết cho áp dụng có thời hạn trong giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính một số cơ chế, chính sách đặc thù thuộc quyết định của Quốc hội.

Đó là quy định cụ thể những nội dung liên quan đến việc phân bổ ngân sách cho các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, trình tự, thủ tục đơn giản hơn trong việc đấu giá, xử lý tài sản, trụ sở làm việc dôi dư, việc giữ nguyên số lượng cấp phó của một số cơ quan khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính...

UBND TP.HCM cũng kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh, thành lập mới các đơn vị hành chính ở các xã có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều dự án trọng điểm, quy mô dân số rất đông khi thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030.

TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu, trình Chính phủ xem xét, phê duyệt số lượng biên chế hành chính, số lượng người làm việc, số lượng hợp đồng lao động của thành phố phù hợp với thực tế tại địa phương nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 31 và Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị theo hướng giao biên chế theo từng giai đoạn, không theo biên chế từng năm và việc giao biên chế có xét đến yếu tố dân số của địa phương.

Từ năm 2021, TP.HCM sáp nhập quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức để thành lập TP.Thủ Đức; sáp nhập một số phường ở các quận 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận và TP.Thủ Đức.

Sau khi sắp xếp, TP.HCM còn 22 quận, huyện và TP.Thủ Đức (giảm 2 đơn vị hành chính cấp huyện), cấp xã còn 312 phường, xã, thị trấn (giảm 10 phường).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem