Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT xem xét liên kết dữ liệu đăng kiểm với Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025.
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT và UBND TP.HCM về sơ kết 6 tháng triển khai thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vận tải hàng hoá bằng xe ô tô khi xe, người lái xe, chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm (hay còn gọi là phạt nguội xe quá tải).
Theo đó, qua 6 tháng triển khai thí điểm Thanh tra Sở GTVT TP tiếp nhận và xử lý 3.124 trường hợp, giảm 31.514 trường hợp (giảm 90,98%).
Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là gần 17 tỷ đồng với 762 quyết định xử phạt. Số tiền xử phạt nguội xe quá tải cao nhất đối với cá nhân là 114 triệu đồng, đối với tổ chức là 205 triệu đồng.
Hiện TP.HCM đang phạt nguội xe quá tải ở 3 trạm cần gồm Trạm kiểm tra tải trọng số 3 (khu vực cầu Ông Lớn) trên đường Nguyễn Văn Linh; trạm kiểm tra tải trọng xe số 6 và số 7 (khu vực trạm thu phí An Sương - An Lạc, quận Bình Tân).
Các xe quá tải đi qua khu vực có cân tự động sẽ được hệ thống ghi lại biển số xe và nội dung vi phạm.
Ngoài ưu điểm chính của việc phạt nguội xe quá tải là khắc phục tình trạng dừng nhiều phương tiện kiểm tra gây mất trật tự giao thông và ùn tắc giao thông, thì việc xử phạt này cũng đã gặp một số khó khăn như việc xác minh các trường hợp quá tải nằm ngoài TP.HCM, gây mất nhiều thời gian, có vụ việc kéo dài gây ảnh hưởng đến việc vi phạm hành chính.
Do đó nhằm thuận lợi hơn cho việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn và hoàn thiện khung pháp lý mở rộng phạm vi áp dụng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt vi phạm hành chính đối với xe quá tải không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT sớm ban hành Quy chuẩn thay thế Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 66:2013/BGTVT.
Đồng thời để đảm bảo việc gửi thư thông báo xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng đến được chủ phương tiện đúng thời gian quy định, Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT xem xét liên kết dữ liệu đăng kiểm với Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ.
Sở GTVT TPHCM cũng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo xây dựng phần mềm quản lý, chia sẻ dữ liệu Cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ cho các Sở GTVT để phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm.
Ngoài ra, tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai chặt chẽ khách quan, minh bạch việc thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng xe tự động để xử phạt nguội xe quá tải ở TP.HCM.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.