TPHCM: Lo Tết cho công nhân nghèo

Thứ năm, ngày 30/12/2010 20:50 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không chỉ người nghèo, gia đình chính sách ở các vùng quê được hỗ trợ tiền ăn Tết mà rất nhiều công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại TP.HCM cũng sẽ được tặng quà vui Tết.
Bình luận 0

Những món quà thiết thực

img

Công nhân lao động tại TP.HCM sẽ được các ban, ngành quan tâm, hỗ trợ trong dịp Tết Tân Mão 2011.

Chị Nguyễn Hải Anh, công nhân da giày, Khu công nghiệp Linh Trung năm nay sẽ về quê ăn Tết tại huyện Thăng Bình (Quảng Nam). Chị bày tỏ, mọi năm, việc lo vé xe và ngồi đằng đẵng 1 ngày rưỡi trên chiếc xe chật như nêm, không có chỗ duỗi chân luôn khiến chị hãi hùng. Vì vậy, khi hay tin sẽ được nhận món quà từ Quỹ Hỗ trợ công nhân, công đoàn các khu công nghiệp, chế xuất (KCN-KCX) TP.HCM là một chiếc vé xe về Tết với chỗ ngồi rộng rãi, chị cảm động tới rơi nước mắt.

Ông Nguyễn Văn Khải – Chủ tịch Công đoàn các KCX-KCN TP.HCM cho biết, trong các ngày 26, 27 và 28 Tết sẽ có khoảng 5.000 công nhân được tặng món quà này. Công đoàn lo 1.000 chuyến xe ô tô miễn phí đưa công nhân về quê ăn Tết (chủ yếu về các tỉnh miền Trung và miền Bắc), trong đó, phía Công đoàn thành phố chịu một nửa chi phí, phần còn lại do chủ các doanh nghiệp đóng góp. Dự kiến, tổng số tiền vé ước khoảng 3 tỷ đồng.

“Chúng tôi đã lấy đầy đủ thông tin đăng ký của công nhân và đang chốt giá với các công ty vận tải. Dù thế nào thì người lao động cũng chắc chắn có vé trước Tết khoảng 10 ngày. Đây là số công nhân có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện tự lo phương tiện về sum họp gia đình trong dịp Xuân này. Ngoài ra, chúng tôi còn tặng mỗi người một phần quà tượng trưng với mong muốn họ có một cái Tết đầm ấm bên gia đình” – ông Khải chia sẻ.

Ngoài hỗ trợ vé xe miễn phí, các đơn vị cũng tặng quà, động viên những công nhân không thể về quê vì nhiều lý do. Theo thông tin của Liên đoàn Lao động thành phố, 1.500 phần quà với giá trị mỗi phần 300.000 đồng gồm bánh mứt, lịch, gạo… dự kiến sẽ được gửi đến tận tay người lao động từ ngày 23 tháng Chạp trở đi. Bên cạnh đó, còn có ngày hội dành cho 120 gia đình công nhân đến chung vui, cùng ăn uống, trò chuyện tại Cung văn hóa Lao động TP.HCM, bắt đầu từ 27 Tết.

Giám sát chi trả lương, thưởng

Với công nhân, vấn đề lương, thưởng Tết bao giờ cũng nóng bỏng. Sau khi các DN trên địa bàn TP. HCM công bố thưởng Tết (NTNN số 284), Ban quản lý các KCX cho biết sẽ phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra tình hình quản lý và thực hiện chế độ lương, thưởng ở các doanh nghiệp. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp thanh toán tiền lương, tiền thưởng cho người lao động, không để nợ lương, thưởng kéo dài, ảnh hưởng đời sống công nhân dịp Tết.

“Các doanh nghiệp đã có cam kết, thỏa ước lao động tập thể xác định mức thưởng, điều kiện thưởng thì phải đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ với mức thưởng bằng hoặc cao hơn. Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu doanh nghiệp rà soát lại thang lương, áp dụng quy chế tăng lương tối thiểu đối với người lao động theo quy định mới áp dụng từ ngày 1-1-2011” – bà Nguyễn Thị Dân – Trưởng phòng Lao động, tiền công, tiền lương – Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết.

Ông Hồ Xuân Lâm – Trưởng phòng Quản lý lao động thuộc Ban quản lý các KCX-KCN TP.HCM (Hepza) thì nhấn mạnh: “Nếu doanh nghiệp nào cố tình chậm trả, hoặc “xù” lương, thưởng của người lao động, chúng tôi sẽ có các biện pháp xử lý nghiêm”.

Tết này, Quỹ Hỗ trợ công nhân TP.HCM tổ chức các phiên chợ xuân tại KCN Vĩnh Lộc và KCX Linh Trung vào các ngày 22, 23- 1-2011 cho công nhân lao động. Ngoài ra, quỹ cũng trích kinh phí tặng quà và tổ chức sinh hoạt tập thể cho công nhân tại các khu lưu trú, khu nhà trọ, bao gồm các nhu yếu phẩm phục vụ ngày Tết, vé tham quan các khu vui chơi trong ngày Tết.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem